Kinh tế đêm - mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế
(THPL) - Là một thành phần quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, kinh tế đêm vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng vốn có.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
Tổ hợp căn hộ sở hữu tiện ích cao cấp nhất Linh Đàm đón khách nườm nượp, vì sao?
Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sunbay Ninh Thuận
» 3 siêu dự án 5 tỷ USD của Sunshine Group có gì?
» Điểm danh những dự án làm nên tên tuổi của Sunshine Homes tại Hà Nội
Khoảng trống còn thiếu trong bức tranh kinh tế Việt Nam
Kinh tế đêm, night-time economy, là một khái niệm không còn xa lạ với các nền kinh tế trên thế giới. Những năm trở lại đây, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hoa Kỳ, Canada… đã đưa ra nhiều quyết sách để khuyến khích và phát triển kinh tế đêm và thực sự tạo nên khác biệt lớn.
Trên thế giới có thể kể đến những “thành phố không ngủ” như Ibiza - thành phố tiệc tùng bên bờ Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, một Seoul (Hàn Quốc); một Thượng Hải với những khu phố hiện đại bậc nhất bên bờ sông Hoàng Phố, luôn sôi động suốt ngày đêm…
Tại Việt Nam, nếu nói chúng ta chưa có kinh tế đêm thì không đúng. Nhưng để phát triển kinh tế đêm bài bản, quy mô và mang lại giá trị lớn thì chắc chắn là chưa.
Nhắc đến kinh tế đêm, chúng ta mới chỉ nghĩ đến những hàng quán vỉa hè, quán bar nhỏ trong các khu phố cổ, quán karaoke hay khu chợ đêm với những quầy hàng đơn giản. Khách nước ngoài đến Việt Nam không có cơ hội được “mở hầu bao”, được chi tiêu và tiệc tùng bất tận.
Chúng ta có lợi thế sở hữu đường bờ biển dài, đẹp vào diện bậc nhất Đông Nam Á. Thế nhưng ngay cả tại các thành phố biển “thủ phủ của du lịch” thu hút nhiều khách quốc tế, các hoạt động khi đêm xuống của du khách chỉ dừng lại ở dạo chơi, thăm quan thành phố, ăn uống và... đi ngủ. Có chăng là một vài nhà hàng, quán bar mở muộn cho giới trẻ. Chưa có một điểm vui chơi, một trung tâm thương mại luxury, một nơi biểu diễn nghệ thuật mở cửa xuyên đêm, hay những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao, mang đậm văn hóa truyền thống và bản sắc của người bản địa… để đáp ứng cho tất cả khách du lịch ở nhiều độ tuổi, nhiều sở thích khác nhau được trải nghiệm.
Cần những nét vẽ mạnh mẽ cho bức tranh kinh tế đêm lấp lánh
Nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của kinh tế đêm, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”.
Tuy nhiên, để phát triển kinh tế ban đêm một cách bài bản không phải chỉ là gia tăng số lượng các phố đêm, chợ đêm hay lùi giờ đóng cửa các cơ sở kinh doanh: “Nếu hiểu kinh tế ban đêm chỉ là các phố đi bộ, chợ đêm, vũ trường, quán karaoke… thì không đầy đủ và không chính xác. Kinh tế ban đêm là bao gồm tất cả những hoạt động kinh tế về đêm. Trong đó có rất nhiều các hoạt động từ vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa cho đến vận tải, thương mại, tài chính… Dĩ nhiên các hoạt động này cần phải được nghiên cứu và có các cách thức quản lý phù hợp. Từ đó lôi cuốn được người dân, khách du lịch, nhà đầu tư” - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu vấn đề.
Cũng theo ông Thịnh, kinh tế ban đêm phải được phát triển một cách đa dạng và phải có tính riêng biệt theo từng vùng miền. Ông đặc biệt nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp lớn có vai trò đầu tàu, tạo ra những vị trí trung tâm phát triển kinh tế ban đêm. Vai trò của doanh nghiệp lớn là tạo ra sức lan tỏa, sức hấp dẫn du khách nhưng đồng thời cũng tạo ra mạng lưới liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể tạo ra các sản phẩm đa dạng, đáp ứng các nhu cầu khác nhau”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang rất chờ đợi sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, uy tín vào mảng kinh doanh này. Đơn cử như gần đây, thông tin về 3 siêu dự án tỷ đô của Tập đoàn Sunshine hé lộ về những dịch vụ trải nghiệm gắn liền với hoạt động kinh tế đêm cũng khiến thị trường xôn xao.
Sunshine Group tập trung phát triển các dự án không những chỉn chu về hình thức mà còn mang đến những trải nghiệm đặc sắc cho du khách. Đó là một Sunshine Heritage tại Hà Nội tái hiện dòng sông di sản, đem đến những trải nghiệm sông nước đậm màu sắc truyền thống như Thả đèn hoa đăng, Hát quan họ… Là một Sunshine Heritage tại Phan Thiết với những bữa tiệc âm nhạc ngoài trời bên bờ biển, những lễ hội pháo hoa trong đêm… thu hút hàng triệu du khách quốc tế.
Không chỉ là những con phố mua bán sầm uất với các gian hàng xa xỉ, chất lượng cao, phố đêm của Tập đoàn Sunshine còn hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn nghệ thuật sử dụng công nghệ - kỹ thuật – kỹ xảo tân tiến trên thế giới như show biểu diễn nghệ thuật thực cảnh được dàn dựng bởi các đạo diễn lừng danh, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.
Tận dụng lợi thế của một vùng biển đẹp, Sunshine Heritage tại Phan Thiết cũng sẽ tái hiện một Ibiza sôi động, sầm uất hằng đêm bên bờ Địa Trung Hải. Dự án hứa hẹn sẽ trở thành thiên đường giải trí, thể thao biển, tiệc tùng tại quảng trường âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật, mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo với thác nước nhân tạo lớn nhất Phan Thiết.
Đặt chân tới với Sunshine Heritage tại Phan Thiết dường như sẽ có những đêm không ngủ để hòa mình vào vô số những trải nghiệm bất tận: Những show biểu diễn nghệ thuật đậm nét văn hóa của vùng đất Bình Thuận, chương trình biểu diễn nghệ thuật, show ca nhạc hoành tráng, trình diễn pháo hoa, nhạc nước, những không gian thưởng nghệ thuật bên bờ biển. Bên cạnh đó còn có các spa tái tạo năng lượng, chăm sóc sức khỏe và trị liệu cao cấp, làm đẹp với những dịch vụ hàng đầu tại Wellness Center… Du khách thượng lưu có thể trải nghiệm du thuyền trên biển, ngắm pháo hoa về đêm… cùng những trải nghiệm ăn uống, ẩm thực, mua sắm đỉnh cao… Từ người trẻ năng động tới người trung niên tĩnh lặng… đều tìm thấy cho mình những dịch vụ để nuông chiều sở thích của bản thân.
Sunshine Heritage tại Phan Thiết mang đến một hành trình trải nghiệm không có điểm dừng, hứa hẹn là một điểm đến mà hễ cứ 2 khách du lịch tới là có 1 người nhất định phải lựa chọn ghé thăm vì sức hấp dẫn khó cưỡng. Một “khu nghỉ dưỡng không ngủ” tạo nên một đặc quyền hưởng thụ thượng lưu níu chân du khách ở lại lâu hơn với thành phố biển xinh đẹp này. Sự hiện diện của dự án chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo du lịch của tỉnh Bình Thuận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trở nên rực rỡ hơn.
Vũ Vân
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt