18:00 ngày 13/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kinh Môn (Hải Dương): Cần công bằng, công khai trong giải quyết các vi phạm về đất đai

08:48 13/09/2024

(THPL) - Nhiều sai phạm lớn về đất đai tồn tại nhiều năm tại xã Quang Thành - Thị xã Kinh Môn - Hải Dương, thế nhưng lạ lùng thay, chỉ sau khi báo chí đưa tin phản ánh thì chính quyền mới biết và xử lý sai phạm. Tuy nhiên, có vi phạm thì bị xử lý, trong khi nhiều vi phạm khác thì vẫn ngang nhiên tồn tại, khiến dư luận đặt câu hỏi về tính khách quan trong cách giải quyết của chính quyền xã Quang Thành.

Theo phóng sự đăng tải vào tháng 4 vừa qua của Truyền hình Quốc hội thì tại xã Quang Thành tồn tại nhiều sai phạm lớn về đất đai, diễn ra rất nhiều năm nay, cụ thể phóng sự viết:

“Hải Dương: Lỏng lẻo trong công tác quản lý đất đai.

Đất nông nghiệp là loại đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc công nhận quyền sử dụng đất để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp như trồng lúa… còn đất hành lang bảo vệ công trình thủy lợi là phần đất bao quanh đất của công trình thủy lợi để đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi. Vậy nhưng, thời gian gần đây, đường dây nóng THQHVN liên tiếp nhận được phản ánh về tình trạng các hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng biệt phủ, biệt thự trên đất nông nghiệp, xẻ thịt, xâm phạm đất hành lang thủy lợi tại xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Trong khi đó, việc phát hiện xử lý sai phạm lại bị kéo dài trong nhiều năm qua.

Xứ Đồng bãi Lỳ Bét, thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Mục đích sử dụng đất khu vực này là trồng cây và nuôi trồng thủy sản, các hộ dân chỉ được phép dựng nhà tạm trên diện tích không quá 20m2. Nhưng trên thực tế đã xuất hiện những công trình kiên cố, giống với biệt thự, biệt phủ rộng hàng nghìn m2, có khuôn viên tường rào, với đầy đủ tiện ích. Trong đó, nổi bật nhất là công trình này trên diện tích hơn 5000m2, được xây dựng cách đây không lâu. Còn đây là khu vực thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Mọi hành vi xây dựng đều bị nghiêm cấm, nhưng bằng cách nào đó, những công trình kiên cố giống với biệt thự như thế này vẫn mọc lên ngay sát kênh thủy lợi. Theo cán bộ địa chính xã Quang Thành, tới nay số công trình xây dựng trái phép trên hành lang thủy lợi là 80 công trình, số công trình vi phạm trên đất nông nghiệp khoảng 100 công trình. Nhưng số công trình được xử lý tháo dỡ ở con số rất khiêm tốn là 10 công trình. Các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất hành lang thủy lợi tại xã Quang Thành vẫn tồn tại trong năm nhiều qua. Nhưng gần như “tàng hình” trong mắt các cơ quan quản lý địa ở phương.”

(Trích phóng sự của Truyền hình Quốc hội có video đăng tải ngày 05/04/2024. Link phóng sự tại địa chỉ: https://quochoitv.vn/hai-duong-long-leo-trong-cong-tac-quan-ly-dat-dai-217172.htm )

Tại xóm 7 thôn Đồng Quan đã có vài chục ngôi nhà xây dựng trái phép, cùng với nhiều trại chăn nuôi gà lợn

Sau khi báo chí phản ánh cũng như nhận được đơn kêu cứu từ bạn đọc, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu thì được biết, sau phóng sự trên của Truyền hình Quốc hội, UBND xã Quang Thành cũng đã ghi nhận và có một số biện pháp xử lý sai phạm. Nhưng cách xử lý của chính quyền lại khiến cho người dân đặt ra nhiều câu hỏi: tại sao sai phạm lớn như vậy, rõ như ban ngày như vậy nhưng chính quyền xã này lại không biết, phải đến khi báo chí vào cuộc phản ánh thông tin thì mới xử lý? Tại sao hành lang bảo vệ công trình thủy lợi quan trọng như vậy mà khi người dân đặt móng xây nhà lại không có động thái tuyên truyền đến người dân? Người dân có hạn chế hiểu biết về đất đai cũng như các quy định của pháp luật, vì vậy mới dẫn đến sai phạm. Là những người lãnh đạo địa phương thì trách nhiệm và nghĩa vụ ở đâu?

Quan trọng là trong quá trình xử lý, UBND xã Quang Thành đã khiến cho công luận thấy chưa thỏa đáng. Thay vì việc thống kê những hộ vi phạm, lập kế hoạch tuyên truyền, xử lý dứt điểm vi phạm một cách công khai minh bạch thì UBND xã Quang Thành lại ra thông báo xử lý một công trình vi phạm, trong khi những công trình khác xung quanh cũng có sai phạm thì vẫn chưa có động thái xử lý nào. Bức xúc với cách giải quyết của UBND xã, hộ gia đình chị N.T.D chia sẻ: là một trong những hộ gia đình xây dựng nhà ở kiên cố trên đất hành lang bảo vệ công trình thủy lợi tại xóm 7 Đồng Quan – xã Quang Thành, mới đây, nhà tôi nhận được một Quyết định của UBND xã buộc gia đình chúng tôi phải tháo dỡ ngôi nhà mà chúng tôi đã phải chi hàng tỉ đồng để mua đất và xây nhà kiên cố. Điều khiến tôi và gia đình cảm thấy bức xúc là năm 2014 chúng tôi đã chi 400 triệu đồng để mua mảnh đất 500m2 này và sau đó đã chia một nửa cho một gia đình khác. Và cũng trong năm này, chúng tôi đã tiến hành xây móng, nhưng vì điều kiện kinh tế mà mãi đến năm 2017 chúng tôi mới xây thành một ngôi nhà 2 tầng như hiện nay. Tuy nhiên khi chúng tôi xây nhà thì không có bất kì một cá nhân hay tổ chức nào can thiệp hoặc tuyên truyền cho chúng tôi biết là chúng tôi đang vi phạm pháp luật. Đến nay khi chúng tôi đã mất hàng tỉ đồng để xây dựng và đã sinh sống lâu năm ở đây mà không có bất kì sự can thiệp hay hướng dẫn nào. Cho đến bây giờ, sau khi có phản ánh của báo chí và truyền hình thì mới buộc chúng tôi tháo dỡ, vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho hàng tỉ đồng của gia đình chúng tôi bỏ ra. Điều đáng nói là dù có hàng trăm ngôi nhà xây dựng như nhà chúng tôi nhưng xã lại chỉ gửi thông báo tháo dỡ cho mỗi gia đình chúng tôi, phải chăng chỉ vì ngôi nhà của chúng tôi có xuất hiện trong video phóng sự của Truyền hình Quốc hội?.”

Sau khi ghi nhận thông tin từ báo chí và nguồn tin từ người dân, chúng tôi đã liên hệ với chính quyền xã Quang Thành và Thị xã Kinh Môn để tìm hiểu thông tin, nhằm phối hợp để tuyên truyền cho người dân về ý thức pháp luật về đất đai cũng như công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng nhưng chưa nhận được phản hồi. Mặt khác, khi khảo sát thực tế thì chúng tôi ghi nhận được riêng tại xóm 7 thôn Đồng Quan đã có vài chục ngôi nhà xây dựng trái phép, cùng với nhiều trại chăn nuôi gà lợn...

Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính là mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Như vậy, việc ngăn chặn, xử phạt vi phạm hành chính phải được tiến hành ngày từ khi có hành vi đầu tiên vi phạm pháp luật. Việc xây dựng một ngôi nhà thường kéo dài vài tháng có khi tới cả năm trời. Ngay từ khi người dân bắt đầu cuốc móng, UBND xã đã phải ngăn chặn xử lý. Tuy nhiên trên thực tế tại xã Quang Thành, người dân đầu tư rất nhiều tiền của vào việc mua đất xây nhà, sinh sống ổn định lâu dài nhiều năm tới như vậy rồi mà bây giờ mới ra quyết định tháo dỡ, vậy những thiệt hại của người dân ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Và câu hỏi mà dư luận quan tâm là chính quyền ở đâu khi mà hàng trăm ngôi nhà bị người dân xây dựng trái phép trên đất công như vậy?

Một vấn đề nữa mà nhiều người thắc mắc đó là, có hay không việc UBND xã Quang Thành chỉ ra Quyết định tháo dỡ đối với một nhà là hộ gia đình chị N.T.D? Vậy còn gần 200 vi phạm TTXD khác (theo thông tin trong bài viết của THQHVN) thì bao giờ sẽ xử lý và phương án xử lý cụ thể là gì?

 Ngôi nhà được đầu tư hàng tỉ đồng của hộ gia đình chị NTD đang bị yêu cầu tháo dỡ sau nhiều năm sinh sống ổn định.

Với những thông tin mà báo chí ghi nhận được, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và thị xã Kinh Môn sớm vào cuộc xử lý, để ổn định đời sống người dân và đảm bảo tính công bằng trước pháp luật cho người dân tại xã Quang Thành.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu