Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào khởi sắc
(THPL) - 7 tháng đầu năm nay, thương mại Việt - Lào khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt gần 949 triệu USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu tại Việt Nam
» Xuất nhập khẩu hàng hóa khởi sắc trong 7 tháng qua
» Xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt hơn 20 tỷ USD
Theo đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào đạt gần 586 triệu USD, tăng 48,2%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Lào gồm xăng, dầu; rau quả; phân bón các loại; clanke và xi măng; dây điện và cáp điện; giấy và sản phẩm từ giấy; gốm sứ; hàng dệt may…
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa từ Lào về Việt Nam đạt gần 363 triệu USD, chủ yếu gồm các mặt hàng như: phân bón; cao su; gỗ và sản phẩm gỗ; quặng và khoáng sản khác…
Riêng trong tháng 7, thương mại hai chiều giữa hai nước đạt gần 125 triệu USD, tăng tới 54,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt gần 53,2 triệu USD (tăng 33,9%) nhờ xuất khẩu rau quả và xăng dầu tăng mạnh. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp đánh dấu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào tăng, góp phần kéo lùi mức giảm kim ngạch xuất khẩu từ -6% trong nửa đầu năm xuống chỉ còn -1,6% trong 7 tháng.
Dự kiến trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào sẽ tiếp tục tăng do kinh tế Lào đã ổn định trở lại, giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang dần hạ nhiệt và có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam tới Lào để kết nối giao thương. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa của Lào vào Việt Nam cũng sẽ tăng do cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
Giai đoạn 2016-2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Lào tăng trưởng ổn định và đã đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD/năm. Sau 2 năm bị tác động bởi dịch COVID-19 và thiên tai, lũ lụt khiến thương mại giữa Việt Nam và Lào gặp một số trở ngại, khó khăn.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 trở lại đây, giao thương giữa hai bên đã tăng trưởng mạnh mẽ nên cán cân xuất khẩu và nhập khẩu tương đối cân bằng. Do đó, cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa thay đổi theo hướng bền vững, danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đa dạng và phong phú hơn.
Với 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa Việt Nam và Lào đều rất nhiều thuận lợi.
Ngoài ra, thương mại hai nước được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế suất về 0% cho hầu hết các mặt hàng của hai nước theo các Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam-Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam-Lào. Các thuận lợi khác như thị trường Lào không yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có nhiều thiện cảm với hàng hóa từ Việt Nam.
Thời gian tới, mục tiêu kim ngạch thương mại giữa hai nước là không chỉ tăng trưởng ở mức độ 10-15%/năm mà còn phải để thương mại giữa hai nước phát triển thật ổn định và bền vững.
Thắng Nguyễn (Tổng hợp)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt