Kim ngạch xuất nhập khẩu thủy sản còn nhiều thách thức và biến động trong năm 2025
(THPL) - Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam được các chuyên gia dự định trong năm 2025 gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong tháng 1/2025 đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là kết quả khả quan đáng mừng cho ngạch xuất khẩu.
Tin liên quan
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành bao bì, đồ uống, nhựa và cao su
Trao yêu thương, gửi sức khỏe – Isowhey ưu đãi "Mua 1 Được 3"
Ngành thép đề xuất giải pháp khơi thông thị trường, thúc đẩy xuất khẩu
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, kỳ vọng khởi sắc trong năm 2025
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
» Xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD
» Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD trong năm 2024
» Thuỷ sản Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất và xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam tháng năm 2025 đối mặt với nhiều dự định khó khăn.
Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Vasep dẫn báo cáo của Ngân hàng Rabobank (Hà Lan) phân tích, ngành tôm toàn cầu đang trong giai đoạn tái cân bằng khi các nước sản xuất có xu hướng giảm tăng trưởng sản lượng nhằm thu hẹp khoảng cách cung cầu. Điều này dự báo sẽ giúp giá tôm phục hồi dần dần trong nửa đầu năm 2025, đặc biệt khi nhu cầu từ các thị trường như Hoa Kỳ và EU cải thiện.
Trong khi đó, cá tra Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong tháng đầu năm 2025. Kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 1/2025 chỉ đạt 123 triệu USD, giảm hơn 25% so với cùng kỳ dù giá cá tra có sự tăng trưởng mạnh do thiếu nguồn cung.
“Việc nguồn cung cá tra bị hạn chế, kết hợp với sự biến động trong các thị trường xuất khẩu, có thể dẫn đến sự gia tăng giá trị xuất khẩu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguyên liệu thô và sự thay đổi trong chính sách thuế quan có thể gây khó khăn cho ngành cá tra trong thời gian tới”, bà Lê Hằng nhận định.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc, một trong những đối tác lớn của tôm Việt Nam đang đối mặt với sự giảm sút nhu cầu tiêu thụ. Sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của tầng lớp trung lưu, cùng với áp lực thu nhập dẫn đến sụt giảm tiêu dùng tôm trắng, đặc biệt ở các thành phố lớn. Thêm vào đó, cạnh tranh từ các sản phẩm thủy sản giá rẻ hơn và sự ưu tiên tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm khác cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong những tháng tiếp theo.
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng tại thị trường Hoa Kỳ khi nước này đã ký thỏa thuận song phương về việc dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với cá philê xuất khẩu từ Việt Nam vào ngày 17/1 vừa qua. Thỏa thuận này đánh dấu việc chấm dứt tranh chấp trong vụ việc DS536 tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) kéo dài từ năm 2018 đến nay.
Theo đó, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp duy nhất đủ điều kiện dỡ bỏ thuế theo quy định của Hoa Kỳ, đã được đưa ra khỏi phạm vi áp dụng thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Thỏa thuận giải quyết tranh chấp thuế chống bán phá giá này mở ra cơ hội lớn cho Vĩnh Hoàn và ngành cá tra Việt Nam, giúp mở rộng xuất khẩu một cách ổn định hơn sang thị trường Hoa Kỳ với các sản phẩm chất lượng và bền vững.
Với mặt hàng cá ngừ, kim ngạch xuất khẩu tháng 1 đạt hơn 65 triệu USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan là nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ tại những thị trường quan trọng như Hoa Kỳ và EU đang tăng trưởng ổn định sẽ giúp xuất khẩu cá ngừ có cơ hội phục hồi trong năm 2025. Cơ hội lớn nhất đến từ sự thay đổi trong chính sách thuế quan của các thị trường lớn, đặc biệt là Hoa Kỳ có thể giúp sản phẩm cá ngừ của Việt Nam cạnh tranh hơn so với các sản phẩm nhập khẩu khác.
Theo Vasep, hiện tại ngành cá ngừ vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ để tạo ra động lực thúc đẩy phát triển hơn nữa. Đối với ngư dân, phải khuyến khích họ bên cạnh việc tuân thủ các quy định pháp luật bao gồm cả IUU, có động lực để tăng cường khai thác biển, tái đầu tư để vươn khơi xa. Về phía doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu cần tiếp tục rà soát cải thiện quy trình, thủ tục việc cấp giấy chứng nhận phạm vi hoạt động (S/C) để giải quyết các bất cập phát sinh trong thời gian qua… Bên cạnh đó, ngành cá ngừ cần tập trung vào việc phát triển mô hình sản xuất bền vững và mở rộng thị trường thông qua việc cải thiện chất lượng sản phẩm, hợp tác với các quốc gia khác để khai thác biển một cách hiệu quả.
Việc phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng, cải thiện chất lượng sản phẩm và mở rộng các thị trường xuất khẩu mới sẽ là yếu tố quyết định để ngành thủy sản Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.
Sự suy giảm tiêu dùng tại Hoa Kỳ được lí giải do tác động từ chính sách thuế đối với các thủy sản nhập khẩu. Việc tăng thuế có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với một số sản phẩm như: tôm và cá hồi. Tuy nhiên, các sản phẩm thủy sản dễ chế biến như tôm đông lạnh có thể giúp bù đắp phần nào sự giảm sút doanh số tiêu thụ các sản phẩm cao cấp.
Theo các chuyên gia về kim ngạch xuất nhập khẩu thủy sản, trong năm 2025, thị trường thủy sản toàn cầu dự báo sẽ có nhiều khó khăn, với các yếu tố như thay đổi thói quen tiêu dùng, chính sách thuế quan và biến động cung cầu ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, sự giảm sút trong nhu cầu tại các thị trường lớn như Mỹ sẽ đặt ra thách thức lớn đối với các sản phẩm như tôm, cá tra và cá ngừ...
Đức Anh
Tin khác
Kỷ luật hàng loạt cán bộ ở TP. Thanh Hóa
Nam A Bank tiên phong ra mắt bộ đôi thông báo biến động số dư bằng giọng nói
OCB đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh tài chính xanh
VCCI đề xuất lùi lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2028
Informa Markets Việt Nam tổ chức hai triển lãm quốc tế về công nghiệp xử lý, chế biến, đóng gói bao bì, nhựa và cao su
Gọi xe taxi tiết kiệm - thị trường tiềm năng cho ô tô điện mini giá rẻ
562 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025
THPL - Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vừa công bố kết quả cuộc khảo sát Người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất...18/03/2025 15:32:53Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành bao bì, đồ uống, nhựa và cao su
(THPL) - Chuỗi 3 triển lãm ProPak Vietnam 2025; Plastics & Rubber Vietnam 2025; DrinkTech Vietnam 2025 được diễn ra song song từ ngày 18 đến 20/3/2025 tại...18/03/2025 15:29:46Dòng tiền nhà đầu tư về đâu nếu Bình Dương sáp nhập TP. HCM?
(THPL) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục đón nhận những thông tin mới về quy hoạch và phát triển hạ tầng, khả năng...18/03/2025 14:26:53Doanh nghiệp đồng hành cùng Thủ Đức trở thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM
(THPL) - Các doanh nghiệp đang đặt nhiều kỳ vọng vào TP Thủ Đức sau quy hoạch mới, sẵn sàng đồng hành cùng chặng đường phát triển tiếp...18/03/2025 14:25:59
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...