Kim ngạch xuất khẩu tôm tăng mạnh trong tháng 9/2020
(THPL) - Trong tháng 9/2020, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam đạt gần 385 triệu USD, tăng trên 25% so với tháng 9/2019, mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 3 năm nay.
Tin liên quan
Diễn biến giá tiêu và cà phê trong phiên giao dịch cuối tuần 28/2
Giá lợn hơi hôm nay 28/2 cao nhất đạt 78.000 đồng/kg
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/2: Vàng tiếp tục chìm sâu, USD tăng giá
Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu gạo vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan
Thu hút vốn FDI đạt 5,46 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
» Kim ngạch xuất khẩu tôm sang Trung Quốc năm nay dự kiến tăng 7%
» Xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng 5,7% trong 6 tháng đầu năm
» Xuất khẩu sang Singapore: Bàn đạp để hướng ra thị trường thế giới
Theo ước tính, tháng 9/2020 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 185 nghìn tấn, trị giá 820 triệu USD, giảm 0,3% về lượng, nhưng tăng 12,6% về trị giá so với tháng 9/2019. Tính chung 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,42 triệu tấn, trị giá 6,03 tỷ USD, giảm 5,08% về lượng và giảm 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Cụ thể, về xuất khẩu tôm trong tháng 9/2020, trừ XK sang Nhật Bản giảm, XK tôm Việt Nam sang các thị trường chính khác đều tăng như Mỹ (+39,6%), Trung Quốc (+22,9%), EU (+35,4%), Hàn Quốc (+3,2%), Anh (+54,3%), Canada (+47%), Australia (+50,7%).
Đáng chú ý, XK tôm Việt Nam sang EU trong tháng 9/2020 đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nhờ một phần tác động tích cực từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Các thị trường NK chính của tôm Việt Nam đồng loạt tăng NK để phục vụ các lễ hội cuối năm.

Trước đó, trong tháng 8/2020, xuất khẩu tôm các loại, mực các loại và cá khô tăng, trong khi xuất khẩu cá tra, cá basa và cá đông lạnh giảm mạnh. Xuất khẩu tôm các loại tháng 8/2020 đạt 43 nghìn tấn, trị giá 390,96 triệu USD, tăng 4,8% về lượng và tăng 11,9% về trị giá so với tháng 8/2019.
Như vậy, tính lũy kế 9 tháng đầu năm nay, XK tôm đạt 2,7 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tôm chân trắng chiếm 72% tổng kim ngạch, tôm sú chiếm 16%, còn lại là tôm biển.
Hiện Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu (NK) tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng gần 24%. Tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nguồn cung đối thủ như Ấn Độ và Ecuador nhờ ổn định lại sản xuất nhanh hơn sau dịch COVID-19. Sau 9 tháng XK tôm sang thị trường Mỹ đạt trên 634,4 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ được coi là thị trường có nhu cầu ổn định nhất
Trên thị trường EU, các nhà hàng, dịch vụ thực phẩm đang từng bước mở cửa trở lại. Ngành du lịch cũng bắt đầu khởi động. Trong khi đó, doanh số bán lẻ hoặc online tiếp tục tăng và nhu cầu tiêu thụ tôm cho phân khúc bán lẻ sẽ lớn hơn để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sau khi giảm trong những tháng trước đó, XK tôm Việt Nam sang EU bắt đầu tăng trưởng tốt trong quý III/2020 nhờ tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8 năm nay. Sau 9 tháng đầu, XK tôm sang thị trường này đạt trên 371 triệu USD, tăng 2,3%.
Được biết, EU là thị trường có tỷ suất lợi nhuận tốt và đây sẽ là thị trường được nhiều DN tập trung XK trong những tháng cuối năm. XK tôm Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến tiếp tục tăng...Với những tín hiệu khả quan trong xuất khẩu tôm Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam cả năm 2020 dự kiến đạt 3,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2019.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Kon Tum: Bắt giữ 2 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam
Diễn biến giá tiêu và cà phê trong phiên giao dịch cuối tuần 28/2
Giá lợn hơi hôm nay 28/2 cao nhất đạt 78.000 đồng/kg
Hà Nội chốt thời gian học sinh trở lại trường từ 2/3
Truy tố Phó Giám đốc Công ty Trường Xuân chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng
Tuyên Quang: Xe khách lao xuống vực khiến một người tử vong
CLB Báo chí Hà Tây gửi lời cảm ơn các Mạnh thường quân đồng hành cùng chương trình từ thiện “Tết cho người nghèo quê ta”
(THPL) - Với sự hỗ trợ tinh thần, cùng với những đóng góp vật chất của các Mạnh thường quân trong thời gian vừa qua, chương trình “Tết...27/02/2021 10:52:009 nhóm người được ưu tiên và miễn phí tiêm vaccine phòng COVID-19
(THPL) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trong đó nêu rõ 9 nhóm đối tượng...27/02/2021 11:42:24Hải Phòng dừng một số chốt kiểm soát dịch, đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa
(THPL) - Từ 17 giờ ngày 26/2, TP Hải Phòng tạm dừng hoạt động 8 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19; các chốt kiểm soát còn lại vẫn tiếp tục...27/02/2021 11:36:55Xử phạt thêm nhiều trường hợp khai báo y tế gian dối khi về từ vùng dịch
(THPL) - Các đơn vị chức năng của huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với 3...27/02/2021 11:39:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
DOJI sẵn sàng cho “Ngày hội Vàng – Gold Festval 2021”
(THPL) - Dịp Thần Tài năm 2021 rơi đúng vào thời điểm dịch Covid có những diễn biến phức tạp. DOJI đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp phòng dịch an toàn để người dân trải nghiệm mua sắm an toàn, hoàn thành ước nguyện cầu may trong “Ngày hội Vàng” tại Hệ thống gần 200 trung tâm, điểm bán của DOJI và Thế Giới Kim Cương trên toàn quốc vào ngày 20-21/2 tức Mùng 9, Mùng 10 Tháng Giêng Âm lịch. - Tết này giới trẻ nghĩ khác: ‘Lì xì online còn được thì tại sao hái lộc...
- VPBank triển khai chiến dịch đặc biệt “Tết cách ly – Không cách lòng”
- Tại sao BĐS đô thị Phú Quốc sẽ là tâm điểm đầu tư năm 2021?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Nghệ nhân Hoàng Ngọc Minh: Xây dựng thương hiệu nơi ‘đầy nắng gió và bụi đỏ’
(THPL) – Với gần 30 năm xây dựng và phát triển, Thương hiệu Vàng Vĩnh Thạnh 2 đã khẳng định vị trí của mình tại tỉnh Gia Lai cũng như một số tỉnh, thành phố khác trong khu vực. - Bamboo Airways lãi trước thuế 400 tỷ đồng, thuộc số ít hãng bay trên thế...
- LienVietPostBank và Thaiholdings trao tặng 21 tỷ đồng cho Quỹ mua vaccine ngừa...
- Masan Group hoàn thành mục tiêu tài chính năm 2020