Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh trong tháng 8/2023
(THPL) - Xuất khẩu hạt điều sang nhiều thị trường chủ lực và tiềm năng đã tăng mạnh trong tháng 8 vừa qua. Đặc biệt, mức tăng trưởng đến hai con số của xuất khẩu hạt điều ghi nhận ở các thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Ả rập Xê út.
Tin liên quan
Vương quốc Anh tăng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam
Chile - Thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam
Doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, góp phần bình ổn thị trường dịp cuối năm
Hà Nội: Các quầy bánh ảm đạm, vắng khách mua dù cận Tết Trung thu
Việt Nam dự kiến đạt sản lượng trên 43 triệu tấn lúa trong năm 2023
» Dự báo xuất khẩu hạt điều sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm
» Ngành điều kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu
» Năm 2023, ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD
Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 8/2023 tiếp tục đạt được mức cao kỷ lục mới 60,58 nghìn tấn, trị giá 333,83 triệu USD, tăng 10,8% về lượng và tăng 9,7% về trị giá so với tháng 7, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam luỹ kế 8 tháng đầu năm 2023 đạt gần 395,6 nghìn tấn, trị giá 2,28 tỷ USD, tăng 15,5% và 11,3% lần lượt về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm trước. Bình quân giá xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tháng 8/2023 đạt 5.510 USD/tấn, giảm 1% so với tháng 7 và giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, bình quân giá xuất khẩu hạt điều của nước ta đạt 5.760 USD/tấn, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt điều sang các tất cả các thị trường trọng điểm đều tăng. Trong đó, mức tăng cao ghi nhận ở thị trường Trung Quốc, Đức, Anh, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Ả rập Xê út so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của nước ta trong tháng 8 và 8 tháng 2023. Cụ thể, xuất khẩu hạt điều sang Mỹ trong tháng 8 đạt 14.810 tấn, tăng 45,1% về lượng và 33,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Xếp sau Mỹ là Trung Quốc khi xuất khẩu hạt điều sang quốc gia tỷ dẫn cũng vượt ngưỡng 10.000 tấn trong tháng 8, cụ thể là 10.598 tấn và kim ngạch đạt 60.220 USD, tăng 33,9% về lượng và 37,3% về trị giá so với cùng kỳ. Mặc dù xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất chỉ đạt 1.552 tấn trong tháng 8 nhưng so với cùng kỳ 2022 thì con số này đã tăng trưởng tới 162,2%.
Liên quan đến ngành điều, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, năm nay, ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD. Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, hiện ngành hàng này vẫn đối mặt với rất nhiều thách thức. Đáng chú ý, các nhà máy phải lệ thuộc từ 50 - 60% nguyên liệu nhập khẩu. Để cải thiện vấn đề này, khâu then chốt là phải đẩy mạnh việc cải tạo, nâng cao sản lượng, chất lượng cây điều Việt Nam.
Trước đó ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, hiện lượng nguyên liệu điều khá dồi dào, doanh nghiệp chế biến không có nhiều áp lực phải mua, trữ nguyên liệu so với mọi năm, phần lớn đã có đủ lượng hàng cần thiết cho sản xuất đến hết quý IV/2023 và quý I/2024.
Theo các doanh nghiệp ngành điều, do sức mua yếu ở các thị trường trọng điểm, các doanh nghiệp ngành điều gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm 2023. Xu hướng mua hàng giao ngay với số lượng nhỏ là chủ đạo trên giai đoạn này, dẫn đến giá bán cũng khó giảm sâu, nhưng cũng khó có thể tăng giá đột biến như những giai đoạn trước đây.
Giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023 đến quý I/2024, tăng trưởng của ngành điều tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. VINACAS cũng xây dựng 2 kịch bản với ngành hàng này. Theo đó, với kịch bản “tốt”, doanh nghiệp bán hàng kích cầu, đẩy nhanh tiêu thụ sẽ giúp giảm lượng tồn kho tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, đồng thời đẩy nhu cầu mua hàng vào cuối năm. Tuy nhiên, việc tăng cường kiểm soát chất lượng của các thị trường trọng điểm sẽ làm cho nhân điều giá thấp, chất lượng kém sẽ khó tiếp cận các thị trường này.
Kịch bản “không tốt”, kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, hạt điều không phải là mặt hàng thiết yếu nên nhu cầu của “người tiêu dùng cuối cùng” sẽ tiếp tục giảm. Tuy vậy, thách thức lớn cho ngành điều hiện nay vẫn là vấn đề thu mua nguyên liệu. Đơn cử như “thủ phủ” vùng nguyên liệu điều là tỉnh Bình Phước hiện gần như không phát triển diện tích trồng điều mà còn bị thu hẹp do nông dân chặt, phá cây điều để chuyển đổi sang loại cây trồng khác.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Tân Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn là ai?
Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào?
Toyota Fortuner và Hilux 2024 sẽ được trang bị hệ truyền động mild-hybrid
Bảo Việt tặng học bổng “Quỹ xe đạp chở ước mơ” cho trẻ em nghèo hiếu học trong 18 năm qua
Các cảng hàng không đón 89 triệu lượt khách di chuyển trong 9 tháng
Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”
Liên tiếp bắt giữ 2 lô hàng iPhone 15 Pro Max nhập lậu ở sân bay Tân Sơn Nhất
(THPL) - Mới đây, lực lượng Hải quan đã phát hiện và bắt giữ 2 lô hàng gồm 36 chiếc iPhone Pro Max nhập lậu qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân...26/09/2023 16:04:55Đồng Nai gửi “tối hậu thư” cho dự án khu dân cư của Tập đoàn Bitexco
(THPL) - Theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án khu dân cư thương mại do Tập đoàn Bitexco là chủ đầu tư sẽ được gia hạn thêm 482...26/09/2023 16:03:22Vương quốc Anh tăng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam
(THPL) - Chè đen và chè xanh là 2 chủng loại chính thị trường Anh nhập khẩu trong nửa đầu năm 2023. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng chè đen...26/09/2023 15:52:01Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2023
(THPL) - Theo dự kiến, từ tháng 10/2023, loạt chính sách pháp luật mới sẽ được đưa vào áp dụng như thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng...26/09/2023 10:44:48
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào?
(THPL) - Sự phát triển thần tốc của khu Tây Hà Nội đã thu hút sự dịch chuyển của làn sóng dân cư lớn. Trong đó, Moonlight 1 - tòa căn hộ cao cấp thuộc KĐT 5 sao Anlac Green Symphony đang là tâm điểm chú ý. - Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
- LPBank ký hợp đồng với Temenos cung cấp giải pháp Corebanking T24
- Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...