Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh trong tháng 8/2023
(THPL) - Xuất khẩu hạt điều sang nhiều thị trường chủ lực và tiềm năng đã tăng mạnh trong tháng 8 vừa qua. Đặc biệt, mức tăng trưởng đến hai con số của xuất khẩu hạt điều ghi nhận ở các thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Ả rập Xê út.
Tin liên quan
- Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 46 tỷ USD trong 9 tháng
Hanoi Giftshow 2024: kết nối giao thương doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước
VPSA cảnh báo lừa đảo thương mại đối với xuất khẩu hồ tiêu
Tổng cục Hải quan chỉ đạo rà soát, phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu
Giá xăng giảm mạnh từ 15h chiều nay
» Dự báo xuất khẩu hạt điều sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm
» Ngành điều kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu
» Năm 2023, ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD
Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 8/2023 tiếp tục đạt được mức cao kỷ lục mới 60,58 nghìn tấn, trị giá 333,83 triệu USD, tăng 10,8% về lượng và tăng 9,7% về trị giá so với tháng 7, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam luỹ kế 8 tháng đầu năm 2023 đạt gần 395,6 nghìn tấn, trị giá 2,28 tỷ USD, tăng 15,5% và 11,3% lần lượt về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm trước. Bình quân giá xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tháng 8/2023 đạt 5.510 USD/tấn, giảm 1% so với tháng 7 và giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, bình quân giá xuất khẩu hạt điều của nước ta đạt 5.760 USD/tấn, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt điều sang các tất cả các thị trường trọng điểm đều tăng. Trong đó, mức tăng cao ghi nhận ở thị trường Trung Quốc, Đức, Anh, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Ả rập Xê út so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của nước ta trong tháng 8 và 8 tháng 2023. Cụ thể, xuất khẩu hạt điều sang Mỹ trong tháng 8 đạt 14.810 tấn, tăng 45,1% về lượng và 33,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Xếp sau Mỹ là Trung Quốc khi xuất khẩu hạt điều sang quốc gia tỷ dẫn cũng vượt ngưỡng 10.000 tấn trong tháng 8, cụ thể là 10.598 tấn và kim ngạch đạt 60.220 USD, tăng 33,9% về lượng và 37,3% về trị giá so với cùng kỳ. Mặc dù xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất chỉ đạt 1.552 tấn trong tháng 8 nhưng so với cùng kỳ 2022 thì con số này đã tăng trưởng tới 162,2%.
Liên quan đến ngành điều, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, năm nay, ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD. Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, hiện ngành hàng này vẫn đối mặt với rất nhiều thách thức. Đáng chú ý, các nhà máy phải lệ thuộc từ 50 - 60% nguyên liệu nhập khẩu. Để cải thiện vấn đề này, khâu then chốt là phải đẩy mạnh việc cải tạo, nâng cao sản lượng, chất lượng cây điều Việt Nam.
Trước đó ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, hiện lượng nguyên liệu điều khá dồi dào, doanh nghiệp chế biến không có nhiều áp lực phải mua, trữ nguyên liệu so với mọi năm, phần lớn đã có đủ lượng hàng cần thiết cho sản xuất đến hết quý IV/2023 và quý I/2024.
Theo các doanh nghiệp ngành điều, do sức mua yếu ở các thị trường trọng điểm, các doanh nghiệp ngành điều gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm 2023. Xu hướng mua hàng giao ngay với số lượng nhỏ là chủ đạo trên giai đoạn này, dẫn đến giá bán cũng khó giảm sâu, nhưng cũng khó có thể tăng giá đột biến như những giai đoạn trước đây.
Giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023 đến quý I/2024, tăng trưởng của ngành điều tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. VINACAS cũng xây dựng 2 kịch bản với ngành hàng này. Theo đó, với kịch bản “tốt”, doanh nghiệp bán hàng kích cầu, đẩy nhanh tiêu thụ sẽ giúp giảm lượng tồn kho tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, đồng thời đẩy nhu cầu mua hàng vào cuối năm. Tuy nhiên, việc tăng cường kiểm soát chất lượng của các thị trường trọng điểm sẽ làm cho nhân điều giá thấp, chất lượng kém sẽ khó tiếp cận các thị trường này.
Kịch bản “không tốt”, kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, hạt điều không phải là mặt hàng thiết yếu nên nhu cầu của “người tiêu dùng cuối cùng” sẽ tiếp tục giảm. Tuy vậy, thách thức lớn cho ngành điều hiện nay vẫn là vấn đề thu mua nguyên liệu. Đơn cử như “thủ phủ” vùng nguyên liệu điều là tỉnh Bình Phước hiện gần như không phát triển diện tích trồng điều mà còn bị thu hẹp do nông dân chặt, phá cây điều để chuyển đổi sang loại cây trồng khác.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và VPBank l ký kết hợp đồng tín dụng
-
Hoa hậu Mai Phương Thúy xin lỗi khán giả
-
Một phụ huynh bị phạt 8 triệu đồng vì đánh bạn của con
-
Tiến Linh nhường phạt đền cho đồng đội cũ của Neymar
-
Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tôn vinh truyền thống lịch sử, quảng bá hình ảnh Thủ đô
-
Nam A Bank khởi động Ngày hội đỏ 2024 – Gieo hạt mầm khát vọng
Marina Central Tower: Biểu tượng thương mại đẳng cấp tại quảng trường ven sông của TP.HCM
(THPL) - Marina Central Tower còn được xem là biểu tượng thương mại tích hợp, tọa lạc trên nền di sản Ba Son, thuộc khu phức hợp Grand Marina,...05/10/2024 07:56:43Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 46 tỷ USD trong 9 tháng
(THPL) - Tính chung 9 tháng, hầu hết các nhóm hàng đều tăng, nên kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng và đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%. Giá...05/10/2024 07:55:40VNVC ra mắt vắc xin phòng căn bệnh ám ảnh giời leo
(THPL) - Sau hai tuần đưa vắc xin Sốt xuất huyết (Takeda) về triển khai tiêm đầu tiên tại Việt Nam, ngày 4/10/2024, Hệ thống tiêm chủng VNVC...04/10/2024 19:49:00Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong
(THPL) - Quy định về tiêu chí: “Công trình xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả” trong Nghị định 95/2024/NĐ-CP sẽ tạo ra một khuôn khổ...04/10/2024 19:46:51
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Cửa hàng thịt trâu gác bếp tại TPHCM