Nghệ nhân quốc gia Nguyễn Đức Bằng - Tự tạo ra xu hướng để chinh phục khách hàng và lan tỏa văn hóa truyền thống Việt
Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng được biết đến là người đầu tiên và duy nhất mạ vàng 24K thành công trên lá Bồ Đề, tạo ra một bước đột phá đầy ấn tượng trong nghệ thuật phong thủy. Hành trình từ một thiết kế nội thất trở thành nghệ nhân quốc gia trong lĩnh vực kim hoàn là một chặng đường đầy sự giác ngộ, cơ duyên và niềm tin vào Phật giáo.
Sau cơn bạo bệnh đau bụng dữ dội tới mức “thập tử nhất sinh” vào năm 2014, anh trở lại và tìm đến đạo phật. Anh nghiên cứu về Phật pháp, chăm chỉ đọc kinh sách và thực hành nghi lễ. Từ đó, nguồn cảm hứng về ý tưởng tạo ra tác phẩm lá Bồ Đề mạ vàng trường tồn với thời gian cũng được ra đời.
“Ba năm từ 2015, tôi mới bắt đầu xây dựng được ekip và vào guồng. Tôi cần nghiên cứu và sáng tạo để tạo ra nền tảng của sản phẩm. Từ cái đế, cái kẹp lá cho tới cách mạ vàng. Tôi luôn nghĩ: Cứ làm đi. Làm hỏng rồi làm lại, thế mới ra vấn đề! Và trong quá trình miệt mài lao động đó, tôi thấy mình có duyên với phật pháp, có duyên với nghề. Tôi nghĩ là nghề chọn người, chứ không phải người chọn nghề” – Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng chia sẻ.
Từ thời điểm đó, anh Nguyễn Đức Bằng bắt đầu hành trình xây dựng nên thương hiệu của mình bằng những sản phẩm mạ vàng liên quan tới phật giáo. Sản phẩm lá Bồ Đề mạ vàng của anh đã được Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường, Trung tâm Kiểm định Đá quý và Vàng cấp "Chứng thư giám định đá quý - vàng" vào tháng 10/2020.
Không chỉ mạ vàng trên lá Bồ Đề thành công, anh Nguyễn Đức Bằng cũng mạ vàng vàng hình tượng văn hóa: Rùa Văn Miếu, rùa Hồ Gươm, các bảo vật quốc gia, trống đồng, linh vật Hoàng Thành, đầu rồng thời Lý, tượng các vị danh nhân… đến các đồ gia dụng như các bộ ấm chén, hộp đựng trà ngọc….
Năm Tân Sửu 2021, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng tạc hình con trâu của quê hương Việt Nam – con trâu đi cày. Sản phẩm mạ vàng con trâu Tân Sửu của anh đã rất được khách hàng yêu thích. Năm Nhâm Dần 2022, anh sáng tác tạo nên tác phẩm “Song hổ tài lộc” mạ vàng 24K mang ý nghĩa đại cát đại lợi, mong muốn mang lại tài lộc, giàu sang, hạnh phúc cho mọi người.
“Hổ thể hiện sự uy nghi, vì hổ đã hiển thánh, quan ngũ hổ. Tôi sáng tác song hổ bởi một chú hổ không làm nên đại sự mà phải có âm có dương, có đực - có cái. “Song hổ tài lộc” với thông điệp mang lại may mắn cho gia chủ: con cháu đề huề, quan ngũ hổ vờn quan tiền tài, vợ chồng hạnh phúc bên nhau” – Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng chia sẻ.
Năm Giáp Thìn 2024, tác phẩm “Rồng tựa trên lá uẩn mây” được anh sáng tác kết hợp hình tượng Rồng nằm tựa trên thân chiếc lá Bồ Đề nhả ngọc phun châu ra những chữ "An", chữ "Lộc", chữ "Phúc"… Tác phẩm này cũng được nhiều khách hàng yêu thích vì ý nghĩa mang sự bình an, may mắn, và tài lộc.Mỗi năm, anh đều dành tâm huyết để nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm độc quyền, sáng tạo và có tính linh hoạt. Anh luôn tâm niệm, mình sẽ phải tạo ra xu hướng sử dụng cho khách hàng để khách hàng tìm thấy câu chuyện trong sản phẩm của mình.
Hướng về Tết Ất Tỵ 2025, sau một thời gian nghiên cứu sáng tác, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã hoàn thành xong tác phẩm “Linh xà tài lộc” dành cho năm nay. Hàng nghìn đơn hàng đang chờ đôi tay thủ công của người nghệ nhân chế tác và đóng gói chuyển đi. Tuy nhiên, câu chuyện của tác phẩm trong dịp Tết Ất Tỵ cũng không đơn giản như những sản phẩm trước đó…
“Con rắn vốn là động vật đáng sợ, hầu hết mọi người đều không muốn để con rắn trong nhà. Đa phần là khiếp sợ từ hình dáng và những điển tích quanh con rắn. Con rắn của tôi sẽ không được hiền quá, phải uy nghiêm nhưng không đáng sợ. Và quan trọng nhất, tác phẩm phải có một xu thế riêng, mang ý nghĩa của một câu chuyện riêng. Vì vậy, tôi tạo ra con rắn uốn quanh một hũ vàng, con rắn sẽ bảo vệ đồng tiền cho gia chủ. Chiếc lá Bồ Đề ở phía trên tượng trưng cho sự bình an, may mắn. Bên cạnh sự giao thoa của Đạo phật và con giáp năm mới thì điểm nhấn sẽ là những chữ ở trên tác phẩm. Đây là những chữ mà khách hàng có thể chọn để làm dấu ấn của chính mình” – Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng chia sẻ.
Theo chia sẻ của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng, mỗi năm thương hiệu Tâm Bồ Đề của anh sản xuất khoảng 10.000 sản phẩm các loại. Anh cho biết, trong con số này còn có hàng nghìn đơn hàng được xuất ra thị trường quốc tế thông qua sàn thương mại điện tử. Một trong những trăn trở của anh Bằng là thị trường các sản phẩm tâm linh tương tự vốn rất rộng lớn và bị ảnh hưởng nhiều từ các sản phẩm Trung Quốc. Chính vì vậy, trong tác phẩm của anh sáng tác, bên cạnh những họa tiết mang văn hóa Việt, thì chữ được chế tác và đính vào sản phẩm phải là chữ Việt ngữ. Anh không đồng ý với những yêu cầu sử dụng ngôn ngữ thường thấy trên thị trường. Anh sẵn sàng chia sẻ và tạo điều kiện để chính khách hàng hiểu về sản phẩm và yêu thích từ câu chuyện đó.
“Người phương Tây rất khó tính và yêu cầu chất lượng cao. Những sản phẩm décor thường cần sự tinh xảo và gần gũi với khách hàng. Tôi đã nghiên cứu nhiều về nhu cầu của khách hàng quốc tế. Và tôi hiểu mình cần phải tạo ra sản phẩm mà họ cảm thấy cần thiết nhất. Nhiều khách hàng quốc tế rất thích du lịch Việt Nam bởi vì tình yêu dành cho những nét văn hóa truyền thống Việt. Vì vậy mà sản phẩm của tôi phải vừa “đời”, nhưng cũng cần chứa đựng tinh hoa văn hóa truyền thống Việt Nam. Rất may mắn là họ trân trọng và yêu thích” – Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng chia sẻ.
Gần 10 năm làm nghề trải qua bao thăng trầm, Nghệ nhân quốc gia Nguyễn Đức Bằng thấu hiểu giá trị của văn hóa, tư tưởng và bản sắc dân tộc thông qua những câu chuyện sản phẩm sáng tác của mình. Anh chia sẻ rằng, một vài năm nữa thôi, anh sẽ dành trọn thời gian để thực hiện một dự án kỷ lục của mình – đó là tạo ra một phiên bản hồ sen mạ vàng. Anh muốn rằng, việc làm của mình không chỉ là gìn giữ văn hóa truyền thống Việt, mà còn truyền cảm hứng cho giới trẻ, để tạo ra những động lực, tình yêu và khao khát dấn thân trong công việc của thế hệ thanh niên mới.