Kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng vọt trong 4 tháng đầu năm
(THPL) - Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm, xuất khẩu thủy sản tháng 4 năm nay tiếp tục đạt hơn 1 tỷ USD, đưa tổng xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm trước.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng mạnh trong ba tháng đầu năm
» Dự báo xuất khẩu cá tra tăng đến 22% năm 2022
» Dự báo xuất khẩu cá tra cán đích 1,5 tỷ USD trong năm 2021
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, sau khi đạt hơn 1 tỷ USD trong tháng 3, xuất khẩu (XK) thủy sản tháng 4/2022 tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD, tăng tới 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Tổng 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XK thủy sản Việt Nam gần chạm mốc 3,6 tỷ USD, tăng hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK cá tra đạt 297 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. Nhờ đó, lũy kế 4 tháng đầu năm, XK cá tra thu về trên 950 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai thị trường hàng đầu của cá tra Việt Nam vẫn là Trung Quốc và Mỹ, chiếm tỷ trọng lần lượt là 32% và 24,5%. Cả hai thị trường này đều ghi nhận tăng trưởng 3 con số trong 4 tháng đầu năm nay, thị trường Trung Quốc đạt 306 triệu USD (tăng 161%), thị trường Mỹ đạt hơn 232 triệu USD (tăng 128%). XK tôm vẫn duy trì được tăng trưởng cao 35% trong tháng 4 khi đạt 406 triệu USD, đưa kim ngạch XK tôm 4 tháng đầu năm nay lên 1,36 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Tôm và cá tra Việt Nam đều tăng trưởng mạnh tại các thị trường nhờ nhu cầu cao và giá XK tốt. Sau 2 năm kiềm chế vì dịch COVID-19, nhu cầu tại các thị trường hồi phục và bùng phát mạnh, nguồn cung tại các thị trường không đủ đáp ứng.
Tại thị trường Mỹ, XK tôm, cá tra và các mặt hàng chủ lực khác đều ghi nhận tăng trưởng cao vọt so với năm trước, nhất là mặt hàng cá tra. Sản lượng cá da trơn của Mỹ giảm; lạm phát cao; thuế chống bán phá giá giai đoạn POR17 có lợi cho nhiều DN cá tra; số DN cá tra được phép XK sang Mỹ tăng; giá XK cá tra trung bình sang Mỹ đạt đỉnh. Đó là 5 yếu tố chính khiến cho XK cá tra sang Mỹ tăng đột phá. Tổng XK thủy sản sang Mỹ trong tháng 4 tăng khoảng 79% khi đạt trên 266 triệu USD. Tính đến hết tháng 4/2022, XK thủy sản sang Mỹ đạt 842 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2021.
Với thị trường Trung Quốc, nhu cầu thủy sản đang gia tăng thu hút nhiều hơn số DN Việt Nam XK sang đây. XK thủy sản sang Trung Quốc trong tháng 4 tăng gấp hơn 2 lần khi đạt 216 triệu USD. Lũy kế tới hết tháng 4/2022, XK thủy sản sang Trung Quốc ước đạt 578 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm trước. Riêng mặt hàng cá tra chiếm 53% XK thủy sản sang thị trường này.
Ngoài ra, XK sang EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều thị trường khác đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong 4 tháng đầu năm. Dự báo trong những tháng tới, Mỹ và Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục chiếm trọng lực chính, quyết định tốc độ tăng trưởng của XK thủy sản Việt Nam. Theo đó, XK thủy sản quý II/2022 dự kiến sẽ đạt 2,8 – 3 tỷ USD, tăng khoảng 36-38% so với cùng kỳ năm 2021.
Đại Vụ Nam (T/h)
Tin khác
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
-
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
-
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
(THPL) - Nằm trong lòng đại đô thị phức hợp Vinhomes Ocean Park 2, phân khu San Hô vừa là nguồn cung nhà ở chủ lực, vừa có chức năng thương...22/11/2024 11:55:22Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
(THPL) - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ...22/11/2024 11:53:46
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt