02:19 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng mạnh trong ba tháng đầu năm

Phương Linh (tổng hợp) | 14:15 19/04/2022

(THPL) - Trong 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra của cả nước ước đạt 646 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm khoảng 27% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) cá tra những tháng đầu năm 2022 hồi phục mạnh, riêng tháng 3 đạt 261 triệu USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 3 tháng đầu năm, XK cá tra Việt Nam đạt 646 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 27% tổng giá trị XK thủy sản Việt Nam.

Quý I/2022, bức tranh XK cá tra có nhiều khởi sắc. Trong đó, giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc đã tăng trở lại, riêng tháng 3 đạt 97,5 triệu USD. Tổng giá trị XK cá tra sang thị trường này quý I/2022 đạt 183,4 triệu USD, tăng hơn 163% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo xu hướng này còn khả quan hơn nữa ít nhất trong quý II.

Xuất khẩu cá tra đạt 646 triệu USD trong ba tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Báo Tiền phong cho hay, XK cá tra sang thị trường Mỹ cũng tăng trưởng tốt. Sau khi kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá của kỳ xem xét thứ 17 (POR17) được công bố, các doanh nghiệp (DN) cá tra không bị áp thuế đang đẩy mạnh XK sang thị trường này. Tính đến hết tháng 3/2022, XK cá tra sang Mỹ đạt hơn 160 triệu USD, tăng 123%.

Hiện nay, tình trạng lạm phát đang diễn ra ở Mỹ do chuỗi cung ứng đứt gãy và tác động của khủng hoảng Ukraine, giá cả tăng chóng mặt, nhu cầu nhu yếu phẩm, trong đó có thực phẩm, thủy sản tăng mạnh nên sắp tới là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp XK cá tra đông lạnh sang thị trường này.

Cạnh đó, XK cá tra Việt Nam sang EU quý I/2022 tăng 86,2% so với cùng kỳ khi đạt 46,7 triệu USD. Trong đó, các thị trường lớn trong khối đều tăng mạnh (Hà Lan tăng 86%, Đức tăng 97%, Bỉ tăng 120%, Tây Ban Nha tăng 67%...).

Trước những tín hiệu tích cực trên, VASEP dự báo trong quý II/2022, XK cá tra sang các thị trường lớn đều giữ mức tăng trưởng dương. Nhu cầu tiêu thụ gia tăng và ổn định do giá cá tra cạnh tranh và có thể lấp khoảng trống ở một số phân khúc với sản phẩm cá thịt trắng (cá tuyết, cá minh thái) bị thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Theo TTXVN đưa tin, với kim ngạch xuất khẩu cá tra trong quý I/2022 như vậy, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra đang lấy lại vị thế trong cơ cấu sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu. Điển hình như doanh nghiệp đầu ngành là Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.500 tỷ đồng, tương ứng tăng 43,5% và tăng 35,6% so với năm 2021.

Giá nguyên liệu cao dẫn đến giá xuất khẩu cao và đối với Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi lớn từ biên lợi nhuận gộp mở rộng do có thể tự cung cấp được nguyên liệu. Thêm vào đó, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng từ năm ngoái kéo dài đến năm nay. Điều này càng đẩy chi phí nuôi cá tăng cao và từ nay đến cuối năm, giá cá tra sẽ ngày càng cao.

Cùng với Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra cũng đang đặt mục tiêu lợi nhuận tăng cao trong năm 2022. Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia (I.D.I) cho biết, công ty đã ký đủ đơn hàng xuất khẩu đến hết quý II năm nay.

Đồng thời, đơn vị cũng đã chuẩn bị kho hàng dự trữ lên đến 1.400 tỷ đồng cá tra giá rẻ (17.000 – 18.000 đồng/kg) cho đợt nhu cầu thị trường phục hồi này, đặc biệt là Mexico và Brazil, nơi I.D.I chiếm thị phần lớn. Năm nay, I.D.I đặt kế hoạch doanh thu thuần 8.300 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế đạt 900 tỷ đồng, tăng gấp 6,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nhu cầu tiêu dùng cá tra phục hồi mạnh ở các thị trường chính đẩy doanh nghiệp vào tình huống sản xuất không kịp trả đơn hàng. Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra phải tính toán tăng công suất hoạt động để đáp ứng các đơn hàng tăng mạnh trong năm nay. Một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 năm ngoái khiến kết quả kinh doanh không được như kế hoạch thì năm nay cũng kỳ vọng lợi nhuận tăng nhiều lần.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu