Kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 106 tỷ USD
(THPL) - Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam CN TP.HCM (VCCI-HCM), kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Trung đã vượt mục tiêu 100 tỷ USD trong năm 2018.
Tin liên quan
- Brand voice - Xây dựng thương hiệu nhất định phải biết điều này
Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu Việt Nam năm 2024
Russin & Vecchi - Dịch vụ pháp lý toàn diện trong lĩnh vực luật lao động
Thấy gì từ trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An?
Thanh Hóa: Khai trương không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp
» Thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019
» Xuất khẩu dây và cáp điện Việt Nam lọt vào TOP tỷ USD
» Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu vượt 200 tỷ USD trong 10 tháng
Theo VCCI-HCM, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Việt Nam đã vượt qua Malaysia trở thành đối tác số 1 của Trung Quốc trong ASEAN và vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 và là thị trường cung cấp hàng hóa lớn thứ 9 cho Trung Quốc trên thế giới.
Theo báo SGGP, trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt trên 106 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2017 (Trung Quốc là đối tác thương mại đầu tiên của Việt Nam lập được kỷ lục hơn 100 tỷ USD).
Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 41 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2017, còn nhập khẩu hàng hóa đạt giá trị trên 65 tỷ USD.
Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chuyển biến theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp chế tạo và hàng nông, lâm, thủy sản; giảm dần tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu, nhiên liệu và khoáng sản.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 của Việt Nam nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc là 5% nếu so với cùng kỳ năm 2017.
Theo thông tin từ VCCI-HCM, tính đến tháng 12/2018, Trung Quốc đại lục và Hong Kong đầu tư vào Việt Nam 3.571 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 33 tỷ USD. Riêng đặc khu kinh tế Hong Kong đã đóng góp đa số với 1.422 dự án (chiếm gần 40%) và 19,7 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư (gần 60%).
Về thương mại với tỉnh Quảng Đông, ông Võ Tân Thành (Giám đốc VCCI-HCM) khẳng định Quảng Đông rất ưa chuộng sản phẩm gạo, hoa quả từ Việt Nam và địa phương này là "láng giềng nhỏ trong láng giềng lớn". Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Quảng Đông đạt trên 27 tỷ USD, chiếm hơn 25% tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước, với hơn 110 doanh nghiệp Quảng Đông đầu tư tại Việt Nam - báo Tuổi trẻ đưa tin.
Hiện nay, Quảng Đông đang tổ chức thường niên các hội chợ đa ngành nghề có quy mô hàng đầu thế giới (Canton Fair), với diện tích khu vực trưng bày năm 2019 lên đến 1,18 km2, thu hút hàng trăm ngàn lượt doanh nhân trên thế giới.
Minh An (tổng hợp)
Tin khác
-
Phú Thọ: Phát hiện hơn 9.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng
-
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp nợ thuế bị ngăn chặn chuyển dịch, thế chấp tài sản
-
Phân khu Victoria - mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh
-
Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce dẫn đầu bảng
-
Việt Nam chi gần 850 triệu USD để nhập khẩu gạo trong 8 tháng qua
-
Tập đoàn An Dương ký kết hợp tác với Tập đoàn Thực phẩm Westfleisch CHLB Đức
Ngành mía đường dần khởi sắc, giá bán quanh mức 1,2-1,3 triệu đồng/tấn
(THPL) - Từ khi Việt Nam áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (từ năm 2021), ngành đường nước ta đã ghi nhận sự hồi sinh và tăng...13/09/2024 20:56:43Các giai đoạn phát triển của bệnh tay chân miệng và giải pháp cải thiện nhờ bộ đôi Subạc
(THPL) -Bệnh tay chân miệng ở trẻ được tiến triển qua 4 giai đoạn điển hình và rất dễ lây lan. Để vết mụn nước nhanh lành, giảm đau,...13/09/2024 20:59:02Cảnh báo các website và fanpage giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
(THPL) - Trước những hiện tượng website và fanpage không chính thức huy động nguồn lực ủng hộ giả mạo, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ...13/09/2024 20:54:32VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng chịu ảnh hưởng của bão Yagi
(THPL) - Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện...13/09/2024 20:51:36
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...
- Đệm Dunlopillo
- Bộ sưu tập Chăn ga gối Sông Hồng mới nhất