Kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 106 tỷ USD
(THPL) - Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam CN TP.HCM (VCCI-HCM), kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Trung đã vượt mục tiêu 100 tỷ USD trong năm 2018.
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019
» Xuất khẩu dây và cáp điện Việt Nam lọt vào TOP tỷ USD
» Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu vượt 200 tỷ USD trong 10 tháng
Theo VCCI-HCM, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Việt Nam đã vượt qua Malaysia trở thành đối tác số 1 của Trung Quốc trong ASEAN và vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 và là thị trường cung cấp hàng hóa lớn thứ 9 cho Trung Quốc trên thế giới.
Theo báo SGGP, trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt trên 106 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2017 (Trung Quốc là đối tác thương mại đầu tiên của Việt Nam lập được kỷ lục hơn 100 tỷ USD).
Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 41 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2017, còn nhập khẩu hàng hóa đạt giá trị trên 65 tỷ USD.
Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chuyển biến theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp chế tạo và hàng nông, lâm, thủy sản; giảm dần tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu, nhiên liệu và khoáng sản.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 của Việt Nam nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc là 5% nếu so với cùng kỳ năm 2017.
Theo thông tin từ VCCI-HCM, tính đến tháng 12/2018, Trung Quốc đại lục và Hong Kong đầu tư vào Việt Nam 3.571 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 33 tỷ USD. Riêng đặc khu kinh tế Hong Kong đã đóng góp đa số với 1.422 dự án (chiếm gần 40%) và 19,7 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư (gần 60%).
Về thương mại với tỉnh Quảng Đông, ông Võ Tân Thành (Giám đốc VCCI-HCM) khẳng định Quảng Đông rất ưa chuộng sản phẩm gạo, hoa quả từ Việt Nam và địa phương này là "láng giềng nhỏ trong láng giềng lớn". Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Quảng Đông đạt trên 27 tỷ USD, chiếm hơn 25% tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước, với hơn 110 doanh nghiệp Quảng Đông đầu tư tại Việt Nam - báo Tuổi trẻ đưa tin.
Hiện nay, Quảng Đông đang tổ chức thường niên các hội chợ đa ngành nghề có quy mô hàng đầu thế giới (Canton Fair), với diện tích khu vực trưng bày năm 2019 lên đến 1,18 km2, thu hút hàng trăm ngàn lượt doanh nhân trên thế giới.
Minh An (tổng hợp)
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Đệm Dunlopillo
- Bộ sưu tập Chăn ga gối Sông Hồng mới nhất