Kiến nghị áp dụng "lệnh khẩn cấp" để sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
(THPL) - Nếu Thủ tướng đồng ý áp dụng cơ chế khẩn cấp và duyệt hồ sơ dự án trước ngày 20/4, Bộ GTVT có thể xúc tiến nhanh và bắt đầu dự án sửa đường băng trước ngày 15/7.
Tin liên quan
- Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 25/4
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa dông
Thanh Hóa: Đắm tàu làm 4 ngư dân mất tích - nỗi đau người ở lại
Cao Bằng đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
» Giám đốc sân bay Vân Đồn: 3 mũi nhọn tạo nên quy trình tối ưu đón khách vùng dịch về
» Sân bay Nội Bài vận hành buồng khử khuẩn toàn thân
» Tạm dừng vận chuyển người Việt Nam từ nước ngoài về sân bay Tân Sơn Nhất
Theo zingnews.vn, Bộ GTVT vừa kiến nghị Chính phủ phương án cải tạo, nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp, có thể thi công ngay từ tháng 7 năm nay.
Do tính chất cấp bách của dự án, Bộ GTVT đã báo cáo Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng lệnh khẩn cấp, cấp bách để nhanh chóng khởi công 2 dự án (quy định tại Điều 128, 130 Luật Xây dựng).
Theo Vietnamnet, nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, công trình thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách dự kiến có thể triển khai thi công ngay trong tháng 7/2020, nhanh hơn khoảng 6 tháng so với thực hiện theo quy trình thông thường, Bộ này khẳng định.
Bộ GTVT cũng đã lên kế hoạch với mốc thời gian cụ thể cho từng bước để kịp khởi công đồng thời hai dự án trước ngày 15/7/2020.
Số vốn để triển khai hai dự án cải tạo đường cất hạ cánh được bổ sung từ danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, kế hoạch 2020 từ nguồn tăng thu ngân sách 2019 là 828 tỷ đồng và năm 2021 bố trí số vốn còn lại khoảng 3.500 tỷ đồng. Bộ GTVT lý giải, nếu chờ kế hoạch trung hạn 2021-2025 sẽ không có vốn cho khối lượng thi công nửa đầu năm 2021.
Trước đó, Bộ GTVT đã có báo cáo về hiện trạng đường băng tại sân bay Hà Nội và Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ bê tông... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay.
Tuy nhiên, theo quy định, do khu bay thuộc tài sản hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý nên việc đầu tư, sửa chữa thực hiện bằng vốn ngân sách. Song, nhiều năm qua, ngân sách chưa bố trí được trong khi DN quản lý sân bay lại sẵn sàng bỏ tiền ra để cải tạo đường băng nhưng không được chấp nhận do DN này đã cổ phần hóa.
Do đó, hồi đầu năm 2020, trong văn bản trình Chính phủ kế hoạch bố trí vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Bộ GTVT đề xuất 3 phương án (sử dụng vốn đầu tư công, vốn từ DN và vốn chênh lệch thu, chi từ khai thác tài sản khu bay do DN quản lý).
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải cho biết, liên quan đến thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công, tại Thông báo Kết luận số 126/TB-VPCP ngày 25/3/2020 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH-ĐT đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công.
Ngoài ra, bố trí mức vốn phù hợp từ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách TƯ năm 2019 cho dự án đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu (kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán).
Phương Nhi (Tổng hợp)
Tin khác
-
Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
-
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
-
Thanh Hóa: Bắt thêm 1 đối tượng trong nhóm sản xuất thực phẩm chống đột quỵ giả
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
-
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại: Người chép lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ bằng ảnh
-
Hàng triệu xe Honda CR-V và Accord bị điều tra vì lỗi phanh khẩn cấp
Ngày mai 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng
(THPL) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông báo tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 25/04/2024 (Thứ Năm).24/04/2024 17:00:02KĐT sinh thái dọc 2 bên bờ sông Đơ: Mảnh ghép quan trọng thay đổi diện mạo "viên ngọc biển" Sầm Sơn
(THPL) - Những năm gần đây, “viên ngọc biển Đông Dương” TP Sầm Sơn đang vươn mình trở thành một đô thị biển phát triển lớn mạnh,...24/04/2024 12:50:00Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
(THPL) - Để đảm bảo cho hàng hóa được xuất khẩu thuận lợi, các doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu khi làm thủ tục xuất khẩu dưa...24/04/2024 14:54:34Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
(THPL) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực...24/04/2024 13:01:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...