07:37 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kiên Giang: Chưa tìm ra nguyên nhân khiến thủy sản chết hàng loạt

21:24 23/05/2017

(THPL) - Theo kết quả phân tích môi trường mới nhất, không tìm thấy nguyên nhân ô nhiễm từ biển trên diện rộng tại khu vực Liên Lương – Hà Tiên.

Ngày 22/5, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) Kiên Giang gửi kết quả phân tích môi trường liên quan vấn đề hải sản chết bất thường tại huyện Kiên Lương và thị xã Hà Tiên cho UBND tỉnh. Theo đó, không tìm thấy có nguyên nhân ô nhiễm từ biển trên diện rộng tại khu vực Kiên Lương, Hà Tiên.

Kiên Giang: Thủy sản chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
Hình ảnh về nghêu chết trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Tr.L

Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang có văn bản thông báo kết quả phân tích 13 mẫu nước, trong 02 ngày (08 và 09/5/2017) có 10 mẫu nước kênh, nước biển trong khu vực nghêu, cá chết thuộc huyện Kiên Lương và TX. Hà Tiên và 3 mẫu nước thải của 3 cơ sở đang hoạt động dọc theo kênh Tam Bản, cụ thể:

Chỉ tiêu COD tại 03 vị trí trong kênh Tam Bản vượt QCVN 08-MT:2015/TNMT cột B1 từ 1,2 – 1,5 lần. Tuy nhiên, với mức độ ô nhiễm này thì chưa thể gây chết hàng loạt động vật thủy sinh, nếu trong nước không có độc chất.

Có sự xuất hiện các chất liên quan đến chất hoạt động bề mặt trong nước biển tại vị trí cửa kênh Tam Bản là: n-hexadecanoid acid và Octadecanoid acid. Những chất này thường sử dụng trong sản xuất xà bông, chất tẩy rửa, mỹ phẩm. Chưa tìm thấy mối tương quan giữa các cơ sở sản xuất trong khu vực với sự hiện diện các chất này trong môi trường nước. 

Theo kết quả phân tích ảnh viễn thám thì không tìm thấy nguyên nhân ô nhiễm từ biển trên diện rộng tại khu vực biển Kiên Lương – Hà Tiên. Đồng thời, Sở chưa xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng hải sản chết trong thời gian vừa qua là có nguồn gốc từ biển, vùng biển ven bờ và đất liền.

Trả lời trên báo Lao động, ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang - cho biết: “Hiện tại, khu vực huyện Kiên Lương và các khu vực lân cận không còn hiện tượng nghêu, cá chết nữa. Sở đang phối hợp với UBND huyện Kiên Lương và UBND TX.Hà Tiên thành lập tổ tiến hành kiểm tra và xác minh số lượng, chủng loại, mức độ thiệt hại cụ thể để trình UBND tỉnh. Tình trạng nghêu, cá chết vừa qua chủ yếu xảy ra tại 3 xã Thuận Yên (TX. Hà Tiên), xã Bình An, Dương Hòa (Kiên Lương). Nhìn chung, mức độ thiệt hại rất lớn, chủ yếu nghêu và sò".

Thông báo Sở TN&MT Kiên Giang cũng đưa ra hướng kiểm soát và giám sát tiếp theo như sau: Phòng TN&MT Kiên Lương tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm soát ô nhiễm đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện Kiên Lương theo phân cấp ngay trong Quý II năm 2017; tập trung rà soát, cập nhật tình hình bảo vệ môi trường và xử lý ô nhiễm đối với các cơ sở nuôi tôm công nghiệp, cơ sở sản xuất tôm giống và nhà máy chế biến thủy sản.

Trong tháng 5 năm 2017, giao Phòng TN&MT huyện Kiên Lương chủ trì, phối hợp UBND xã Dương Hòa thành lập tổ giám sát cộng đồng đối với các nguồn thải vào kênh Tam Bản, kênh Cây Me, vùng biển ven bờ trong khu vực. Thiết lập đường dây thông tin liên lạc giữa tổ giám sát cộng đồng với Phòng TN&MT huyện Kiên Lương, phòng PC49 – Công an Tỉnh, để cộng đồng kịp thời thông báo khi phát hiện có nguồn thải bất thường, theo Phapluatplus đưa tin.

Sở TN&MT làm đầu mối tiếp tục theo dõi và giám sát diễn biến môi trường tự nhiên và các hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản để có những khuyến cáo, cảnh báo kịp thời cho người dân và báo cáo đến UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ TN&MT.

Phương Nhi (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu