17:45 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kiểm tra, xử phạt nghiêm xe chở rác không đảm bảo vệ sinh từ ngày 26/10

08:25 26/10/2020

(THPL) - Liên quan đến vụ việc người dân các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn “lập chốt” chặn xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) khiến nhiều khu vực nội ùn ứ rác thải, chiều ngày 25/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã triệu tập cuộc họp nghe ý kiến từ các sở, ngành, địa phương để đưa ra phương án giải quyết.

Tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh người dân Sóc Sơn những năm qua đã phải chịu nhiều thiệt thòi để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, vụ việc bãi rác quá tải dẫn tới việc người dân chặn xe vào bãi rác đã kéo dài và cần phải được giải quyết một cách triệt để.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết bãi rác Nam Sơn thuộc khu liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn hiện đã quá tải, bởi thời hạn vận hành bãi rác là 20 năm nhưng đến nay đã vượt quá. Hiện tại, một số nhà dân chỉ cách bãi rác 100m. Thời gian gần đây, mùi từ bãi rác bốc ra nồng nặc hôi thối, làm ảnh hưởng đến cả thị trấn Sóc Sơn khiến người dân rất bức xúc.

Ngoài ra, các hộ dân sinh sống xung quanh bãi rác cũng kiến nghị về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn vùng bán kính 500m từ hàng rào xử lý chưa đảm bảo tiến độ…

Theo TTXVN đưa tin, qua thực tế trên, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn, lãnh đạo các xã liên quan và các sở, ban, ngành trên địa bàn báo cáo, làm rõ trách nhiệm, đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài cho từng vấn đề liên quan, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Trước mắt, cấp ủy, chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn tập trung giải quyết các vấn đề liên quan với phương châm "4 tại chỗ", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân không tiếp tục chặn xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, vì đây là việc làm vi phạm pháp luật; phối hợp với các cơ quan thành phố giải quyết các kiến nghị; kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng việc này để kích động, gây mất an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn.

Người dân căng lều, bạt chặn tại lối vào bãi rác Nam Sơn (Nguồn: Internet)

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông kiên quyết khắc phục tình trạng xe vận chuyển rác không đúng quy cách, tiêu chuẩn để nước rỉ rác chảy ra trên đường vận chuyển gây bức xúc; căn cứ vào hợp đồng, có giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề này; có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về kinh phí để đẩy nhanh tiến độ xử lý khối lượng nước rỉ rác tồn đọng trong Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan xem xét, có giải pháp cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn ngoài bán kính 1.000m như kiến nghị của người dân.

Báo Chính phủ cho hay, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị trong thời gian ngắn nhất vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân tự giác bỏ chặn xe rác vào khu vực bãi rác Nam Sơn. Còn những trường hợp lợi dụng tình hình, lôi kéo, xúi giục cố tình gây rối phải xử lý nghiêm.

Các cơ quan thanh tra, công an phải vào cuộc, xử lý nghiêm việc vi phạm hợp đồng như trong hợp đồng ghi rõ phải ép nước rác trước khi vận chuyển nhưng không làm; không phủ bạt xe chở rác... Yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp từ ngày 26/10 kiểm tra, xử phạt nghiêm việc vận chuyển, vận hành xe chở rác.

Các hố chôn lấp mới ở phía Bắc khu Nam Sơn phải được khẩn trương thi công, đảm bảo đúng tiến độ là ngày 5/11 đưa vào sử dụng để giảm áp lực cho khu vực hiện tại. Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã lên phương án phân luồng rác thải tạm thời về khu xử lý rác Xuân Sơn và Cầu Diễn.

Về vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân trong vùng ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố không chờ Nhà máy sản xuất nước mặt sông Đuống, phải xem xét ngay giải pháp nâng cấp công suất 3 trạm cấp nước hiện có tại huyện Sóc Sơn hoặc xây dựng thêm trạm mới để cấp nước cho dân.

Đối với các kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát kỹ để trả lời cho người dân trên tinh thần giải quyết hết mức vì lợi ích của người dân trong khuôn khổ pháp luật và quy định của thành phố, vận dụng những gì có lợi nhất cho dân; không để xảy ra việc móc ngoặc cố tình dây dưa, kéo dài, tất cả phải được thực hiện trên tinh thần bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.

Trước đó vào tối 23/10, người dân xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) lại tập trung đông người ngăn cản không cho xe vận chuyển rác vào 2 cổng Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, dẫn đến công tác tiếp nhận rác ca tối và đêm ngày 23/10 bị ách tắc, khoảng 700 xe rác từ Hà Nội về đã không thể vào nơi xử lý. Đây là lần thứ hai trong năm nay, người dân sống tại khu vực quanh khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn mang bàn ghế, căng lều bạt chặn xe chở rác.

Lý do người dân chặn xe rác vẫn như mọi lần là sớm nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng để di dời khỏi khu vực bán kính 500m quanh bãi rác. Mặc dù sau rất nhiều lần đối thoại giữa chính quyền TP Hà Nội với người dân nhưng đến nay yêu cầu này vẫn chưa được giải quyết, dẫn đến tình trạng người dân chặn xe rác vẫn cứ lặp đi lặp lại.

Ngay sau khi người dân chặn đường vào bãi rác khiến các xe chở rác không vào được điểm đổ, đến ngày 25/10, nhiều tuyến phố của Hà Nội bị rác thải "bao vây".

Được biết, cũng liên quan đến vấn đề này, trong đợt chặn xe vào bãi rác vào hồi tháng 7/2020 vừa qua, Thành ủy Hà Nội cũng đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn sớm triển khai thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố đối với vấn đề liên quan đến đền bù đất nông nghiệp, giải quyết cơ bản xong ngay trong tháng 7/2020.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng và triển khai phương án bồi thường cho người dân, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành trong năm 2020.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu