12:03 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kiểm soát viên không lưu ngủ quên bị tước giấy phép, phạt 7,5 triệu đồng

16:52 22/03/2017

(THPL) – Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, đã ký quyết định tước giấy phép kiểm soát viên không lưu (KSVKL) ngủ quên và phạt hành chính với kíp trực tại sân bay Cát Bi.

Trưa 22/3, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết trên báo Trí Thức Trẻ, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 nhân viên kiểm soát viên không lưu ngủ quên, khiến 2 máy bay Vietjet không thể cất cánh, hạ cánh đúng quy trình.

Căn cứ Nghị định 147/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, kiểm soát viên Lương Thị Minh Thư (31 tuổi) và kiểm sát viên trực hiệp đồng Nguyễn Văn Chanh, mỗi người bị phạt 7,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu trong 2 tháng.

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Ảnh: Trí thức trẻ.

Theo thông  tin đã đưa, kiểm soát không lưu Lương Thị Minh Thư được phân công nhiệm vụ trực chính từ 19h tối 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, chị Thư đã ngủ quên, không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. Việc này khiến hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, phi công 2 chuyến bay 39 lần liên lạc nhưng chị Thu không trả lời.

Nhân viên Nguyễn Văn Chanh được phân công trực hiệp đồng trong ca trực nhưng không có mặt tại vị trí làm việc từ 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3.

Trước đó, ngày 9/3, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh lúc 23h45, cơ trưởng liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi 29 lần nhưng không được trả lời. Đến 23h41, kiểm soát viên không lưu mới hồi đáp.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP HCM - Hải Phòng dự kiến hạ cánh lúc 23h30. Trong 24 phút, cơ trưởng thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần mà không có tín hiệu nên buộc phải bay vòng chờ liên lạc tới 23h39.

Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc KSVKL làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự và buộc công ty phải báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25/3.

Trước đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định, cụ thể là đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu