23:13 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khủng bố kinh hoàng tại Barcelona, gần 100 người thương vong

06:44 18/08/2017

(THPL) – Một vụ đâm xe khủng bố kinh hoàng mới xảy ra tại trung tâm thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, khiến ít nhất 13 người tử vong và hàng chục người bị thương.

Vụ việc đẫm máu xảy ra vào 17 giờ ngày 17/8 (giờ địa phương), tức khoảng 22 giờ Việt Nam, khi một chiếc xe tải lao thẳng vào đám đông gần quảng trường Catalan ở trung tâm thành phố Barcelona. Đây là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Barcelona, nằm ngay cạnh đại lộ Las Ramblas, vốn là biểu tượng du lịch của thành phố. Vụ tấn công đã gây ra hậu quả khủng khiếp.

Con số nạn nhân, được nhà chức trách Tây Ban Nha thông báo vào thời điểm nửa đêm ngày 17/8, theo giờ địa phương, là ít nhất 13 người chết và 80 người bị thương. Con số này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên do có nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Người dân đang cấp cứu một nạn nhân. Ảnh: Internet

Ít giờ sau khi vụ tấn công diễn ra, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo – IS, đã ra thông báo nhận trách nhiệm chủ mưu vụ tấn công. Cũng ngay trong tối 17/8, cảnh sát Barcelona tuyên bố họ đang tạm giữ hai đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ tấn công sau khi tiến hành lập các trạm kiểm soát khẩn cấp trên các tuyến đường rời thành phố.

Trong thông báo trên trang mạng Twitter khi bắt giữ được nghi phạm đầu tiên, cảnh sát nêu rõ "chúng tôi đã bắt giữ 1 người đàn ông và coi đối tượng này là một phần tử khủng bố," đồng thời phủ nhận thông tin trước đó rằng thủ phạm cố thủ trong 1 quán bar gần hiện trường. Đối tượng bị bắt giữ được xác nhận là Driss Oukabir.

Trong khi đó, mạng RTVE đưa tin các nhà điều tra cho rằng đã có 2 chiếc xe tải được sử dụng, 1 để thực hiện vụ tấn công và 1 dùng làm phương tiện bỏ chạy. Có tin 1 chiếc xe đã đâm vào 2 cảnh sát tại 1 chốt kiểm soát ở Barcelona sau vụ tấn công bằng xe tải tại trung tâm thành phố này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ hai sự kiện này có liên quan đến nhau hay không.

Đối với thành phố Barcelona, vùng Catalan nói riêng và đất nước Tây Ban Nha nói chung, vụ tấn công khủng bố này đang làm sống lại ký ức kinh hoàng của các vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong quá khứ. Đây là vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất tại Tây Ban Nha trong 13 năm qua, sau vụ đánh bom xe lửa vào tháng 3/2004 tại thủ đô Madrid khiến gần 200 người thiệt mạng.

Chiếc xe bị nghi được dùng trong vụ tấn công. Ảnh: Internet

Hiện tại, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã ngay lập tức nâng mức báo động khủng bố tại Barcelona lên mức 5/5, tức là mức cao nhất trong phân loại nguy cơ khủng bố tại nước này. Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy đã ngay lập tức bay đến Barcelona để điều phối các hoạt động cứu trợ nạn nhân và điều tra vụ việc.

Las Ramblas là một trong những tuyến phố tấp nập nhất Tây Ban Nha nằm ở trung tâm Barcelona, nơi tập trung nhiều cửa hiệu và nhà hàng thu hút đông đảo du khách tới tham quan cùng với những nghệ sĩ đường phố biểu diễn đến tận đêm muộn.

Vụ tấn công tại Barcelona cũng một lần nữa cho thấy, các cơ quan an ninh châu Âu hiện tại gần như đang bất lực trong việc tìm ra một cách thức đối phó hiệu quả với phương thức khủng bố dùng xe tải lao vào đám đông mà những phần tử cực đoan liên tục sử dụng trong hơn 1 năm qua. Và Barcelona có thể sẽ không phải là nạn nhân cuối cùng của những hành động tội ác kiểu này.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu