09:31 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khu kinh tế mới Đồng Đò: Người dân hơn 30 năm “chờ” sổ đỏ

17:31 22/09/2020

(THPL) - Ngày 20/8/2020, Thanh tra Chính phủ ban hành văn bản 1434 trả lời khiếu nại, tố cáo của người dân thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Hơn 30 năm “chờ” sổ đỏ

Ngày 20/8/2020, Thanh tra Chính phủ ban hành văn bản 1434 trả lời khiếu nại, tố cáo của người dân thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Trong đó khẳng định: Quy hoạch đất rừng phòng hộ năm 2008 của UBND thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều diện tích đất của tổ chức, an ninh quốc phòng, đất do hộ dân sử dụng vào mục đích ở, đất sản xuất nông nghiệp trước ngày 15/10/1993 trùng lấn với quy hoạch rừng. Bên cạnh đó, khi quy hoạch không được cắm mốc giới, ranh giới ngoài thực địa, bản đồ thực hiện dưới hệ tọa độ giả định…

Khu kinh tế mới Đồng Đò (thôn Minh Tân, xã Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội)

Đặc biệt, kết luận của Thanh tra Chính phủ khẳng định: Nguồn gốc đất của 27 hộ dân khu vực hồ Đồng Đò (thôn Minh Tân, xã Minh Trí) có công trình xây dựng đang sử dụng là đất khai hoang vùng kinh tế mới từ năm 1985 theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội; đã sử dụng ổn định, không tranh chấp… do đó cần thiết phải tạm ngừng cưỡng chế để xem xét yếu tố lịch sử, nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của các hộ dân để không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân.

Đối với các hộ dân thuộc Dự án vườn quả Jifpro, cần tạm dừng cưỡng chế để xem xét thấu đáo, kỹ lưỡng có hay không việc xây nhà và công trình phụ ngoài phạm vi nhà tạm, lán trại cũ.

Các hộ dân tại Khu kinh tế mới Đồng Đò và các hộ dân trú tại lô 8, khoảnh 11; Dự án vườn quả Jifpro đã sinh sống và sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp, không vi phạm quy hoạch đất rừng phòng hộ, đã thành lập khu dân cư, có đầy đủ hệ thống chính trị cơ sở hợp pháp, đầy đủ cơ sở hạ tầng…. Tất cả những trường hợp trên, Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.

Cụ thể, giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT TP. Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn hướng dẫn các hộ dân tại Khu kinh tế Đồng Đò và các hộ dân trú tại lô 8, khoảnh 11, Dự án vườn quả Jifpro hoàn thiện thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đẩy nhanh tiến độ dự án “Xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai huyện Sóc Sơn”. Báo cáo đề xuất Chính phủ cho điều chỉnh quy hoạch đất rừng năm 2008 để bóc tách diện tích đất tổ chức, đất an ninh quốc phòng, đất ở, đất nông nghiệp của hộ dân ra khỏi quy hoạch rừng.

Hướng dẫn thực hiện việc giao đất, giao rừng cho thuê rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp.

Giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển Thủy lợi Hà Nội khẩn trương thực hiện việc cắm mốc giới phạm vi bảo vệ công trình hồ, đập thủy lợi. Hướng dẫn, chỉ đạo Ban quản lý rừng với UBND các xã có rừng để phục vụa tốt cho công tác quản lý rừng.

Niềm vui của người khai hoang

Ngày 21/9, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Tạ Quốc Tịch - Chủ tịch UBND xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn cho biết: “TTCP đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và chúng tôi vẫn đang chờ đợi kết luận cũng như chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đang tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện kê khai, hồ sơ để hoàn tất thủ tục pháp lý”.

Cũng theo ông Tịch, sau khi được hướng dẫn, tuyên truyền, một số hộ dân đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để nộp cho trưởng thôn, sau đó trưởng thôn sẽ nộp về cho xã.

Người dân đang rất chờ đợi và hân hoan từ kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc này” – ông Tịch cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đình Cường, trưởng thôn Minh Tân và người dân chia sẻ với báo chí

Chia sẻ với thêm với PV, chị Lan Hương (thôn Minh Tân – xã Minh Trí) cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng bởi không chỉ chính quyền mà còn đầy đủ các ban ngành đoàn thể đã xác nhận cho chúng tôi về việc người dân địa phương đi khai hoang là có thật. Các hộ gia đình sinh sống tại đây có đầy đủ giấy khai sinh, khai tử và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước”

Cũng theo ông Nguyễn Đình Cường, trưởng thôn Minh Tân cho biết: Sau khi nhận được tin từ chính quyền địa phương về kiến nghị của Thanh tra chính phủ, người dân đã rất phấn khởi, mong muốn Đảng, Chính phủ sẽ có kết quả sớm nhất để người dân nhanh chóng đi vào ổn định cuộc sống.

Hiện tại, người dân trong thôn đang chuẩn bị hồ sơ để khi có kết luận của Chính phủ sẽ thiết lập hồ sơ để nộp cho chính quyền địa phương” – ông Cường khẳng định.

Trước đó vào ngày 10/5/2020, đồng chí Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã chủ trì buổi làm việc với người dân với chính quyền, người dân liên quan đến sự việc trên.

Tại cuộc làm việc, ông Minh cũng đề nghị lãnh đạo và nhân dân thôn Minh Tân cử người đại diện để phối hợp với các ngành của huyện, UBND xã Minh Trí và đơn vị tư vấn đo đạc để triển khai, hoàn thành công tác đo đạc bản đồ hiện trạng sử dụng đất tại thôn Minh Tân.

Ông Minh cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện chủ trì, phối hợp với UBND xã Minh Trí, đo đạc hoàn thiện bản đồ quản lý sử dụng đất, để sớm báo cáo UBND TP. Hà Nội, trình Chính phủ một cách sớm nhất.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu