06:01 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khu dân cư TDP Trần Phú, Hà Tĩnh: ‘Mượn đá vá trời’?

12:46 03/08/2020

(THPL) - Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú (gọi tắt là Khu dân cư TDP Trần Phú, có địa chỉ ở TT Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Bên mời thầu, Tổ chuyên gia đang bị phản ánh là thiếu tính minh bạch, không công bằng khi ‘chọn mặt gửi vàng’.

Cam kết tín dụng là yếu tố ‘kết liễu’

Nhà thầu tham dự kiến nghị, về việc thiếu cam kết cung cấp tín dụng của nhà đầu tư Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn (gọi tắt là Công ty Châu Tuấn). Cụ thể, tại buổi mở thầu vào lúc 8h30 ngày 10/10/2019, hồ sơ dự thầu của Công ty Châu Tuấn không có cam kết cung cấp tài chính của tổ chức tín dụng theo yêu cầu của HSMT (điều kiện tiên quyết quy định tại mục 10 và mục 13 bảng CDNĐT-HSMT).

Việc không có cam kết tín dụng của ngân hàng trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật sẽ không đáp ứng cơ bản theo yêu cầu của HSMT và HSDT. Hay nói cách khác, cam kết cung cấp tài chính là yếu tố ‘kết liễu’, yếu tố ‘sống còn’ của doanh nghiệp khi tham dự thầu.

Thậm chí, trong HSMT nêu rõ, trường hợp không có cam kết cung cấp tài chính thuộc ‘bỏ sót nội dung’ và sẽ không đáp ứng cơ bản yêu cầu của HSMT. Khi hồ sơ không đáp ứng các yêu cầu cơ bản thì HSMT đó sẽ bị loại, không được phép sửa đổi, bỏ sót nội dung cơ bản…

Nhà thầu tham dự cho rằng: “UBND huyện Cẩm Xuyên căn cứ vào hướng dẫn của Sở KH&ĐT Hà Tĩnh để ra quyết định xử lý tình huống không có cam kết cung cấp tài chính (hoặc bỏ nhầm vào túi hồ sơ khác) cho phép HSDT của Công ty Châu Tuấn là sai thẩm quyền”. Lý giải việc này, nhà thầu tham dự ‘dẫn lời’ các điểm C khoản 2 Điều 86 Luật Đấu thầu và khoản 8 Điều 87 Nghị định 30/2015/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, ngày 7/10/2019, Ban QLDA huyện Cẩm Xuyên (UBND huyện Cẩm Xuyên) có văn bản gửi các nhà thầu mua hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu dân cư TDP Trần Phú. Bên mời thầu yêu cầu: “các nhà thầu tham dự thầu bắt buộc phải có cam kết nguồn cung cấp tài chính, tín dụng ít nhất bằng phần vốn vay còn lại theo Khoản 3, Mục I, Bảng I, Chương III”.

Văn bản chỉ rõ, nhà thầu tham dự bắt buộc phải có cam kết nguồn cung cấp tài chính, tín dụng.
Văn bản 396/QLDA-KH của Bên mời thầu chỉ đích danh Công ty Châu Tuấn thiếu hồ sơ.

Ngay cả, trong văn bản ngày 28/10/2019, Bên mời thầu gửi tới các nhà thầu tham dự thầu. Văn bản này chỉ đích danh Công ty Châu Tuấn và đề nghị doanh nghiệp này: “Cung cấp tài liệu làm rõ và chứng minh tính chính xác của Báo cáo tài chính, khả năng huy động vốn của chủ sở hữu Nhà đầu tư. Và cung cấp bản gốc các hợp đồng tương tự trong HSĐXKT kèm phụ lục excel và biên bản hoàn thành đưa vào sử dụng để đối chiếu. Thời hạn nộp trước 8h00 ngày 8/11/2019”. Bên mời thầu không yêu cầu Công ty Châu Tuấn làm rõ hay bổ sung bản Cam kết cung cấp cấp tín dụng.

Mượn đá vá trời

Cùng ngày 28/10, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh có văn bản gửi UBND huyện Cẩm Xuyên về việc xử lý tình huống trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Văn bản có đoạn: “theo báo cáo ngày 18/10/2019 của Công ty Châu Tuấn và ý kiến ngày 21/10/2019 của Ngân hàng Vietinbank – chi nhánh Hà Tĩnh thì bản cam kết cung cấp tín dụng đối với việc tham gia dự thầu dự án Khu dân cư TDP Trần Phú đã được ngân hàng cấp cho công ty và khẳng định đã đóng vào hồ sơ đề xuất tài chính”.

Vậy ai đã ‘tiết lộ’ thông tin để Công ty Châu Tuấn và ngân hàng Vietinbank – chi nhánh Hà Tĩnh ‘tô vẽ’ các văn bản trên? Phải chăng, doanh nghiệp có sự ‘bao bọc’ của ai đó Bên mời thầu để lập ‘ma trận’, ‘phù phép’ hồ sơ dự thầu?

Không dừng lại đó, chỉ có văn bản cam kết (theo nhà thầu tham dự tại buổi đóng thầu không có cam kết này-PV) ‘đóng nhầm hồ sơ’ của Công ty Châu Tuấn và văn bản ý kiến của ngân hàng Vietinbank- Chi nhánh Hà Tĩnh nhưng Bên mời thầu, Tổ chuyên gia vẫn đánh giá HSDT đạt yêu cầu, có chấm điểm năng lực tài chính. Dù chưa được xem, được thấy bản ‘cam kết nguồn cung cấp tài chính, tín dụng’ của Công ty Châu Tuấn nó như thế nào, có đủ điều kiện hay không?

 Khu đất đang được UBND huyện Cẩm Xuyên lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư TDP Trần Phú.

Qua đó, cho thấy cách chấm thầu có phần “ưu ái” cho Công ty Châu Tuấn. Liệu rằng, có vấn đề tiêu cực, "móc ngoặc" giữa Bên mời thầu, Tổ chuyên gia và doanh nghiệp?

Trả lời các kiến nghị của nhà thầu tham dự, UBND huyện Cẩm Xuyên cho rằng: “tại buổi mở HSĐXKT ngày 10/10/2019 có sự tham gia đầy đủ của các nhà đầu tư nộp HSDT. Quá trình mở HSĐXKT của Công ty Châu Tuấn không có văn bản cam kết tín dụng của ngân hàng theo quy định của HSMT. Nội dung này được các thành viên tham gia mở thầu chứng kiến. Tuy nhiên, phía nhà đầu tư Công ty Châu Tuấn khẳng định có cam kết tín dụng của ngân hàng nhưng khi đóng hồ sơ đã bỏ nhầm vào túi hồ sơ đề xuất tài chính”. Theo nhà thầu tham dự, ‘khẳng định’ của Công ty Châu Tuấn không bằng văn bản cam kết nào, mà cam kết ‘bằng miệng’.

UBND huyện Cẩm Xuyên thông tin thêm: “nội dung trên được các bên xác nhận, thống nhất và ghi rõ trong Biên bản mở HSĐXKT như sau, Bên mời thầu sẽ báo cáo người có thẩm quyền để xử lý tình hương trong đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật. Biên bản mở thầu được các thành viên thống nhất nội dung, ký xác nhận”.

Cho thấy, thẩm quyền quyết định xử lý tình huống, thay đổi các giá trị trong công tác lựa chọn nhà đầu tư cho dự án, không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Cẩm Xuyên. Như vậy, Bên mời thầu dựa vào văn bản xử lý tình huống của Sở KH&ĐT để ‘tự ý’ bỏ qua trường hợp thiếu cam kết tín dụng mà không hề ban hành quyết định xử lý tình huống, không có sự đồng ý của UBND tỉnh Hà Tĩnh có được xem là sai quy trình, sai thẩm quyền?

Và từ đó, UBND huyện Cẩm Xuyên dựa vào văn bản hướng dẫn xử lý tình huống của Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh để chấm thầu. Để rồi, UBND huyện Cẩm Xuyên ‘âm thầm, lặng lẽ’ mở hồ sơ Đề xuất tài chính của Công ty Châu Tuấn mà các nhà đầu tư khác không hề hay biết. Mặc dù, túi HSĐXKT của doanh nghiệp này đang thiếu yếu tố quyết định sự ‘sống còn’ với dự án.

Phải chăng, UBND huyện Cẩm Xuyên đang ‘mượn đá vá trời’ để tạo điều kiện cho ‘cục cưng’ trúng thầu dự án hàng chục tỷ? Trước những, dấu hiệu sai phạm trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu dân cư TDP Trần Phú từng được Thương hiệu và Pháp luật đăng tải. Có lẽ, cần có sự vào cuộc kiểm tra, điều tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh nhằm tránh xôn xao, bàn tán dư luận trên địa bàn. Đồng thời, tạo lòng tin với nhiều nhà đầu tư trong tỉnh và ngoài tỉnh.

(Còn tiếp)

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu