15:49 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Không tăng giá vé và phụ thu cước vận tải trong dịp lễ 30/4

14:27 14/04/2021

(THPL) – Mới đây, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá cước, phụ thu giá cước trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây.

Báo VTV News thông tin, theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết do dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay trùng với ngày thứ Bảy, Chủ nhật nên dự kiến lượng hành khách đi lại từ Hà Nội tới các tỉnh (thành phố) và ngược lại năm nay sẽ tăng hơn trong ngày bình thường.

Để đảm bảo kế hoạch phục vụ đi lại chu đáo, an toàn, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan bố trí phương tiện đảm bảo về số lượng, chất lượng và người lái, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn thành phố; phương tiện phục vụ phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; đáp ứng các điều kiện theo quy định; tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh, không vận chuyển người nhập cảnh trái phép.

Bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; đặc biệt nghiêm cấm các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng.

"Sở sẽ xử lý nghiêm các đơn vị vận tải vi phạm tự ý tăng giá cước, thu tiền quá quy định", ông Long khẳng định.

Không tăng giá vé, phụ thu cước vận tải trong dịp lễ 30/4 (ảnh minh họa)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị bến xe phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; chủ động ký hợp đồng với các trường Đại học, Cao đẳng, các khu công nghiệp và các cơ quan, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang... trên địa bàn thành phố có nhu cầu vận chuyển khách từ đơn vị mình đi các tỉnh (thành phố) khác trong cả nước nhằm giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào những ngày trước và sau dịp nghỉ lễ.

Ngoài ra, bến xe bố trí thêm quầy bán vé, tăng cường nhân viên bán vé, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận tải kịp thời bán vé cho hành khách khi lượng hành khách tăng đột biến tại các bến xe, không để hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi lâu khi mua vé và khi lên xe...

Bến xe phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn cho phương tiện và người lái trước khi xe xuất bến, nghiêm cấm các hành vi chở quá tải, chở hàng hóa lẫn với hành khách, hàng hóa dễ cháy nổ, hàng lậu; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích trong khi làm việc...

Tại TP HCM, dự kiến lượng khách từ thành phố đi các địa phương tăng cao, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020.

Theo TTXVN đưa tin, ông Tạ Chương Chín - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bến xe miền Đông cho biết, lượng hành khách đi lại tại Bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) ước tăng 188% so với dịp lễ năm trước.

Tại Bến xe miền Đông mới, do các tuyến đường hoạt động tại đây có cự ly trên 1.100 km, với số ngày nghỉ không quá dài, nhu cầu đi lại của hành khách không thể cạnh tranh so với phương tiện hàng không.

Về giá vé, tại Bến xe miền Đông hiện hữu, các tuyến từ khu vực Quảng Ngãi trở vào đến Bình Thuận, các tuyến khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng và khu vực miền Tây điều chỉnh tăng giá vé không quá 40% so với ngày thường; các tuyến cự ly gần như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước điều chỉnh tăng không quá 20%.

Đối với Bến xe miền Đông mới, qua trao đổi một số đơn vị vận tải, đợt lễ sẽ thực hiện theo giá vé đăng ký như ngày thường của các đơn vị, không điều chỉnh tăng cho các tuyến đường từ bến xe miền Đông mới đến các tỉnh từ Quảng Trị trở ra phía Bắc.

Đối với các phương tiện tăng cường, từ Bến xe miền Đông mới để vận chuyển khách đi đến các tuyến đường thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai sẽ thực hiện giá cước theo Bến xe miền Đông hiện hữu.

Còn theo đại diện Công ty cổ phần Bến xe miền Tây cho biết, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay dự báo lượng hành khách tại bến tăng gấp 1,5 – 2 lần so với cùng kỳ năm 2020, cao điểm là ngày 29/4, lượng hành khách xuất bến có thể đạt từ 35.000 – 38.000 khách/ngày.

Trong đợt lễ này, lượng hành khách đi lại khoảng 152.000 lượt khách, tăng 210% so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 72.100 lượt khách). Các đơn vị  vận tải tại Bến xe miền Tây nếu tăng giá vé phải gửi văn bản đến cơ quan chức năng theo đúng quy định.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu