17:58 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Không có sự phá hoại trong vụ cháy Công ty Rạng Đông

10:13 18/09/2019

(THPL) - Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội khẳng định nguyên nhân cháy tại công ty Rạng Đông không phải do con người, không có sự phá hoại.

Theo báo Thanh niên, Bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cho thấy nguyên nhân vụ cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) xảy ra hôm 28/8 là do sự cố điện ở bảng mạch điện của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía đông bắc khoảng 7 m, cách vách tôn phía tây bắc 3,4 m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm, đã làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led. Sau đó, lửa lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Trả lời câu hỏi của báo chí vụ cháy có tác động của con người hay không, thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội, khẳng định không có sự phá hoại trong vụ này.

“Chúng tôi đã trưng cầu giám định của cơ quan chuyên môn là Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho kết quả là chập bảng điện gây cháy, hoàn toàn không có sự phá hoại trong vụ việc này”- Thượng tá Nguyễn Xuân Trường khẳng định.

Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Dân Việt)

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường cho biết, ngày 12/9 mới có kết luận của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an; ngày 13/9, CATP Hà Nội nhận được kết quả, đồng thời đã báo cáo tới Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Và ngày 17/9, tại cuộc họp thường kỳ này thì công bố tới cơ quan ngôn luận và người dân.

Liên quan đến chế độ công bố thông tin, bà Vương Thị Vân Khánh, Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho biết, quận thực hiện chế độ thông tin báo cáo đầy đủ với Thường trực Thành ủy và UBND TP và các sở ngành liên quan.

Ngoài ra, quận thực hiện cung cấp thông tin đến báo chí qua Cổng thông tin điện tử của quận. Từ ngày 30/8, UBND quận đã có thông tin về vụ việc.

Theo báo CAND, về văn bản khuyến cáo của UBND phường Hạ Đình ngay sau vụ cháy xảy ra, bà Vân Khánh khẳng định, đến thời điểm này, quận Thanh Xuân không có bất kỳ văn bản nào yêu cầu phường Hạ Đình thu hồi văn bản khuyến cáo cũng như yêu cầu lãnh phường này phải kiểm điểm.

Thông tin thêm, ông Thái Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình lý giải, ngày 29/8, ngay sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, bà Trần Thị Nhiên - Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã có thông báo 112 khuyến cáo người dân. Tuy nhiên, ngay trong ngày 29/8, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã có văn bản thu hồi Thông báo 112 này.

Ông Tuấn lý giải, về thẩm quyền bản hành, theo quy định những vấn đề liên quan đến phạm vị 2 đơn vị hành chính cấp xã, phường trở lên thuộc thẩm quyền của cấp quận, huyện. Trong khi đó, thông báo của phường Hạ Đình liên quan đến 8 phường trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Thêm vào đó, chỉ 1 ngày sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, phường Hạ Đình đã có thông báo mà thời điểm này chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền về môi trường xung quanh khu vực vụ cháy.

“UBND phường chưa có cơ sở khoa học để khuyến cáo người dân: không sử dụng thực phẩm xung quanh đám cháy, tiêu hủy thực phẩm trong bán kính 500m… khuyến cáo này ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn…”- Chủ tịch phường Hạ Đình phân trần.

Cũng theo lãnh đạo phường này, việc khuyến cáo người dân sơ tán gần khu vực cháy gây hoang mang. Vì nếu phải sơ tán thì không chỉ đối tượng người già, trẻ em mà tất cả đều phải sơ tán. Trong khi việc sơ tán cần phải có kế hoạch, vị trí sơ tán… cụ thể, chi tiết. Do vậy, cùng ngày 29/8, Chủ tịch phường đã có quyết định thu hồi thông báo 112 ban hành trước đó.

Ông Thái Minh Tuấn cũng khẳng định: “Phường không nhận được bất kỳ văn bản nào từ quận Thanh Xuân về việc thu hồi văn bản khuyến cáo, cũng như kỷ luật lãnh đạo phường về việc ban hành văn bản không đúng thẩm quyền”.

Trước thông tin cho rằng, nhiều hộ dân ở phường Hạ Đình do lo ngại đã chuyển nhà đi nơi khác, ông Tuấn công bố, đến ngày 17/9, ghi nhận có 15 hộ với 41 nhân khẩu trên địa bàn phường vắng, trong tổng số 5.690 hộ và 18.191 nhân khẩu trên toàn phường.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu