Không có giải pháp vật liệu các dự án ở Bến Tre, chậm tiến độ ai chịu trách nhiệm?
(THPL) - Dự kiến năm trong năm 2024, tỉnh Bến Tre sẽ khởi công xây dựng câu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre, cầu Đình Khao kết nối với tỉnh Vĩnh Long, nhà máy sản xuất hydroxanh, và tới đầu năm 2025 khởi công xây dựng công trình cống âu thuyền An Hóa ngăn nước mặn từ sông Tiền vào sông Ba Lai… Thế nhưng nguồn cung vật liệu hiện nay đang thiếu hụt! Nếu địa phương không có giải pháp, các dự án giao thông khởi công xong nhưng không thể triển khai thi công, chậm tiến độ thì ai chịu trách nhiệm?
Tin liên quan
- Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
» Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
» Chính thức tăng phí đối với 4 tuyến cao tốc từ hôm nay 1/2/2024
» Bộ Xây dựng đề nghị công bố giá vật liệu xây dựng phù hợp với thị trường
Thiếu hụt nguồn cung vật liệu nhưng vẫn triển khai hàng loạt dự án
Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre có tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư.
Theo dự kiến, dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 sẽ được khởi công vào quý II năm nay và sẽ hoàn thành vào quý II.2026. Tuy vậy, dự án đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu hụt vật liệu cát san lấp. Theo tính toán, tổng khối lượng vật liệu cát đắp nền phục vụ dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 cần khoảng 1,68 triệu m3 (bao gồm đắp nền đường, đắp bù lún và đắp gia tải).
Trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện có mỏ cát Cẩm Sơn (thuộc xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam), năm 2020 được cấp phép khai thác cát làm vật liệu san nền. Trữ lượng cấp phép là 510.000 m3, công suất khai thác 180.000 m3/năm. Tuy nhiên tới tháng 6.2022 đơn vị trúng đấu giá Quyền khai thác khoáng sản mới chính thức đi vào hoạt động, nguyên nhân chậm khai thác là do người dân khu vực mỏ chưa đồng thuận.
Được biết, thực trạng mỏ cát Cẩm Sơn có trữ lượng khai thác còn lại nhỏ hơn trữ lượng được cấp phép, chất lượng cát chứa hàm lượng bùn tương đối lớn, không đạt chỉ tiêu kỹ thuật phục vụ đắp nền đường.
Bên cạnh cầu Ba Lai 8, dự kiến năm trong năm 2024, tỉnh Bến Tre sẽ khởi công cầu Đình Khao kết nối với tỉnh Vĩnh Long, nhà máy sản xuất hydroxanh, và tới đầu năm 2025 khởi công xây dựng công trình cống âu thuyền An Hóa ngăn nước mặn từ sông Tiền vào sông Ba Lai…
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre cho biết “Với trữ lượng còn lại, tính đến 12.2023 vào khoảng 449.000 m3, tỉnh Bến Tre không đủ khả năng cung cấp cho các công trình trên địa bàn tỉnh. Về chất lượng cát, qua tham khảo kết quả khảo sát của Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, chất lượng cát trên lòng sông của tỉnh không đạt theo TCVN 4198: 2014, TCVN 8821: 2011, TCVN 9436:2012 cho thiết kế các công trình cao tốc (cát có nhiều tạp chất), chủ yếu chỉ phục vụ san lấp các công trình dân sinh”.
Như vậy, với thực tế nguồn mỏ, trữ lượng, chất lượng vật liệu như hiện nay sẽ gây ra áp lực rất lớn cho địa phương và cho các nhà thầu khi thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Cần có giải pháp bảo đảm nguồn vật liệu
Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre, hiện nay tỉnh Bến Tre đang triển khai Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản, gồm 6 khu vực khoáng sản đưa ra đấu giá, tổng trữ lượng tiềm năng ước tính 14.917.068 m3.
Nếu triển khai bảo đảm về chất lượng, môi trường, công suất khai thác hằng năm ở từng mỏ thì dự kiến khối lượng khai thác 6 khu vực mỏ vào khoảng 3 triệu m3/năm, cơ bản đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các công trình trên địa bàn tỉnh (căn cứ các dự án, công trình theo Nghị quyết của tỉnh thì bình quân mỗi năm cần khoảng 10 triệu khối/năm. Tuy nhiên, việc triển khai không đạt như mong muốn nên nhu cầu thực tế mỗi năm tỉnh cần khoảng 4-5 triệu khối/năm).
Hiện, tỉnh đang khẩn trương lấy ý kiến của người dân ở khu vực 6 mỏ cát, đồng thời lấy ý kiến các đơn vị liên quan như Cục Đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Hàng hải, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Tiền Giang. Nếu thuận lợi, dự kiến cuối tháng 6.2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức phiên đấu giá. Sau khi có đơn vị trúng đấu giá, tỉnh sẽ thực hiện cấp Giấy phép khai thác cho đơn vị để có nguồn cát phục vụ cho các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng như khu vực lân cận.
Dù rằng tỉnh Bến Tre đã có Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhưng đến cuối tháng 6/2024 mới tổ chức phiên đấu giá, sau đó còn hàng loạt thủ tục khác thì mới đủ điều kiện để khai thác. Vì thế các nhà thầu vẫn rất e ngại, lo lắng khi triển khai khai thực hiện dự án nhưng chưa xác định rõ nguồn vật liệu, thời gian nào có vật liệu, trữ lượng và giá theo thực tế là bao nhiêu… khi các thủ tục cấp phép liên quan đến nhiều cơ quan, ban, ngành.
“Giả sử 6 mỏ cát tỉnh Bến Tre dự kiến đấu thầu không đáp ứng đủ điều kiện thì phương án để bổ sung nguồn cát là gì? Nếu triển khai dự án trước khi có giải pháp về vật liệu, khởi công xong phải ngưng thi công hoặc thi công cầm chừng khi đó tiến độ chậm thì ai sẽ chịu trách nhiệm?” một doanh nghiệp đặt vấn đề.
Thiết nghĩ cùng với việc khẩn trương thực hiện các trình tự, thủ tục đấu giá, cấp phép khai thác mỏ cát thì các bộ ngành, địa phương cũng cần nghiên cứu, có biện pháp xử lý nguồn vật liệu để “giải cơn khát”, nhu cầu cấp bách về vật liệu cho các dự các công trình, dự án trọng điểm.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt