18:12 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân khốn đốn vì đầu tư máy gặt để rồi “đắp chiếu” vì “lệ làng”

13:51 09/04/2023

THPL - Trong khi Nhà nước khuyến khích cơ giới hóa nông nghiệp, đồng thời hỗ trợ cho vay trả góp máy móc 0% trong thời gian 2 năm, nhưng khi người dân tại thôn Thuần Mỹ, xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên đầu tư mua máy gặt thì chính quyền địa phương lại tổ chức đấu thầu thu hoạch lúa trên địa bàn. Việc này khiến người không trúng thầu phải “đắp chiếu” máy gặt, thậm chí không được tham gia gặt lúa cho chính những người thân của mình.

Anh Đào Quang Tuấn, ở thôn Thuần Mỹ đã đầu tư mua máy gặt trị giá gần 500 triệu đồng, nhưng thay vì đây là cơ hội để có thể tăng thêm thu nhập cho gia đình thì việc đầu tư này khiến gia đình anh phải đối diện với khoản nợ chưa biết khi nào mới trả được.

Tâm sự với PV, anh rầu rĩ cho biết: Gia đình tôi mua máy gặt nhằm phục vụ cho gia đình và bà con trong thôn, đến vụ thu hoạch lúa tôi vẫn tham gia gặt cho bà con bình thường và được bà con tin tưởng thuê máy của mình. Tôi dự tính vài năm là có thể thu vốn đã đầu tư và bắt đầu có lãi. Do mải làm ăn không để ý thôn tổ chức đấu thầu thu hoạch lúa, tôi cũng nghĩ rằng bà con trong thôn vẫn thuê máy gặt của mình, tôi có thể tiếp tục công việc này, không ai ngăn cấm được.

Bất ngờ, ngày 11/10/2022 trên loa phát thanh của thôn thông báo việc những người đại diện cho thôn sẽ đứng ra ký hợp đồng gặt cho toàn bộ diện tích của thôn Thuần Mỹ, trừ nhà có máy gặt. Chính vì thông báo này khiến người dân muốn thuê máy gặt của anh nhưng anh cũng không dám bởi thôn đã ra thông báo bắt buộc người dân phải sử dụng máy gặt đã trúng thầu.

Chiếc máy gặt đắp chiếu trong kho đã lâu ngày.

Sau đó, ngày 18/10/2022 anh Tuấn đã làm đơn khiếu nại về hành vi lạm quyền của chính quyền thôn Thuần Mỹ, đại diện là ông Đào Đình Sai - Bí thư Chi bộ thôn, kiêm Trưởng thôn đến UBND xã Hòa Phong. Sau đó, UBND xã Hòa Phong đã chuyển đơn về cho thôn hòa giải.

Trong biên bản hòa giải ngày 18/10/2022 tại nhà văn hóa thôn Thuần Mỹ, có nội dung về việc không cho gia đình anh Tuấn tham gia gặt cho bất kỳ gia đình nào trong thôn, kể cả anh em người nhà với thời gian đến hết năm 2025.

Quá thất vọng, anh Tuấn tiếp tục thắc mắc lên UBND xã Hòa Phong thì nhận được thông báo số 2122/TB-UBND ngày 21/10/2022 nêu: “Căn cứ họp dân thôn Thuần Mỹ ngày 25/9/2022 (họp quân dân thôn Thuần Mỹ ngày 03/10/2022) đã thống nhất giao cho lãnh đạo địa phương thực hiện hợp đồng máy gặt để phục vụ việc thu hoạch lúa mùa năm 2022 cho nhân dân được nhanh gọn và thống nhất về giá để quản lý”.

Như vậy, UBND xã Hòa Phong đã đồng ý cho thôn Thuần Mỹ ký hợp đồng máy gặt mặc dù sự đồng ý này diễn ra sau khi thôn đã ký. Và cũng không rõ vì lý do gì mà UBND xã Hòa Phong lại khẳng định ký hợp đồng máy gặt sẽ “nhanh gọn” trong khi chỉ cho 1 máy thu hoạch chứ không phải nhiều máy.

Được biết, anh Tuấn đã gửi đơn nhiều lần đề nghị UBND xã Hòa Phong giải quyết nhưng UBND xã Hòa Phong lại chuyển đơn về thôn Thuần Mỹ. Về phía thôn, người đại diện là ông Đào Đình Sai vẫn tiếp tục cấm máy gặt của anh Tuấn, cấm anh không được tham gia gặt cho bất kỳ ai trong thôn.

Máy gặt vẫn đang sử dụng bị "đắp chiếu"

Một câu hỏi được đặt ra là: Vậy người đại diện thôn hay còn gọi là “Trưởng thôn” có phải là cấp chính quyền có thẩm quyền giải quyết đơn thư của người dân hay không mà UBND xã Hòa Phong lại chuyển về thôn? Việc thôn tổ chức ký hợp đồng máy gặt xong mới nhận được sự đồng ý của UBND xã là đúng hay sai?

Ngoài ra, anh Tuấn gửi đơn lên UBND thị xã Mỹ Hào để thắc mắc về việc này. Sau đó, UBND thị xã Mỹ Hào đã có văn bản yêu cầu ông Chủ tịch xã Hòa Phong xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc trước ngày 10/2/2023, thế nhưng, đến nay anh Tuấn vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết cũng như văn bản trả lời của UBND xã Hòa Phong.

Nhận được phản ánh, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Hòa Phong và làm việc với ông Đào Trọng Khang - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong. Ông Khang khẳng định đã đồng ý cho thôn Thuần Mỹ ký hợp đồng máy gặt. Khi PV hỏi về việc UBND xã Hòa Phòng dựa vào quy định nào để ra quyết định như vậy thì nhận được câu trả lời của ông Khang: “Ở đây như vậy”.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu