17:29 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khơi thông dòng chảy xuất khẩu hoa quả sang thị trường Mỹ

06:41 26/08/2020

(THPL) - Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) ), nhằm nhanh chóng khơi thông việc xuất khẩu hoa quả Việt Nam sang thị trường Mỹ, mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đồng ý đặc cách cử chuyên gia kiểm dịch thực vật trở lại Việt Nam làm việc.

Trước đó, từ tháng 3/2020 khi tình hình dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Mỹ đã yêu cầu các nhân viên, bao gồm cả nhân viên của Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) phải quay về nước. Sau khi nhân viên của APHIS về nước, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam được ủy quyền theo dõi việc chiếu xạ. Tuy nhiên, thời gian làm việc của họ chỉ 2 giờ mỗi ngày. Đồng thời, do công việc kiểm dịch không phải là chuyên môn của nhân viên Đại sứ quán, nên từ ngày 7/8, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã không tiếp nhận việc kiểm dịch. Điều này khiến xuất khẩu hoa quả tươi như nhãn, xoài, thanh long, chôm chôm... của Việt Nam sang thị trường Mỹ cũng bị ngừng trệ. 

(Hình minh họa) 

Nhằm nhanh chóng khơi thông lại dòng chảy xuất khẩu hoa quả Việt Nam sang thị trường Mỹ, mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đồng ý đặc cách cử chuyên gia kiểm dịch thực vật trở lại Việt Nam làm việc. Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết, trong thời gian chờ đợi chuyên gia Mỹ sang Việt Nam, Cục vẫn nỗ lực làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, đề nghị họ cho phép cán bộ Đại sứ quán tiếp tục thực hiện giám sát xử lý, để trái cây tươi Việt Nam sớm được tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Mỹ và đã được chấp thuận.

Theo đó, bắt đầu từ tuần này, nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ trở lại làm việc tại cơ sở chiếu xạ, việc xuất khẩu hoa quả tươi sang Mỹ sẽ bình thường trở lại. Hiện tại, có 6 loại hoa quả của Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ, bao gồm nhãn, vải, vú sữa, thanh long, chôm chôm và xoài. Trong quá trình xuất khẩu, chiếu xạ là khâu bắt buộc phải có đối với xuất khẩu hoa quả sang Mỹ. Trước khi chiếu xạ, nhân viên kiểm dịch sẽ chọn ngẫu nhiên một vài thùng của lô hàng để đưa vào phòng kiểm dịch, cắt ra và sau đó quan sát bằng mắt thường và kính lúp để xem có vi sinh vật hay không. Chỉ khi sản phẩm không có vi sinh vật mới đạt yêu cầu để lô hàng được đưa vào chiếu xạ, sau đó xuất sang Mỹ. Đối với các lô hàng không đạt yêu cầu quan sát bằng mắt thường và kính lúp sẽ bị huỷ không đưa vào chiếu xạ. không đủ chất lượng xuất khầu.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu