10:34 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khởi công gói thầu cải tạo, nâng cấp cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam

08:53 19/05/2020

(THPL) - Ngày 18/5/2020, tại cầu đường sắt Rồng Lớn, lý trình Km 641+700, thuộc địa phận xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ ra quân thi công gói thầu xây lắp cầu yếu (XL-CY–06) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Đây là là gói thầu xây lắp thứ hai thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh (Dự án cầu yếu) nằm trong các Dự án đường sắt quan trọng, cấp bách, sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước đó, ngày 8/5/2020, Gói thầu XL – CY – 01 thuộc Dự án cũng đã ra quân tổ chức thi công tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.  

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và các đại biểu phát lệnh ra quân thi công gói thầu xây lắp số XL-CY-06.

Thực hiện Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/07/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách (sau đây gọi là dự án 7.000 tỷ), Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư 3 trong 4 dự án thuộc lĩnh vực đường sắt, bao gồm: Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (Dự án Cầu yếu); Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh; Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Riêng Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp với mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh Bộ GTVT giao Ban QLDA 85 thực hiện.

Việc khởi công thực hiện các dự án đường sắt quan trọng cấp bách trong giai đoạn này ngoài mục tiêu nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, còn là sự thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT, Ban QLDA đường sắt trong viêc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19 thành công, vừa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông biểu dương Chủ đầu tư, các cơ quan tham mưu của Bộ, các đơn vị tư vấn và nhà thầu, trong thời gian ngắn đã cố gắng hoàn tất công tác chuẩn bị để dự án được khởi động hôm nay và cho biết: Đây là dự án có mục tiêu từng bước thay thế các cầu yếu; đồng nhất tải trọng khai thác 4,2T/m trên toàn tuyến nhằm bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao sản lượng và năng lực vận tải đường sắt; góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt bắc - nam và bảo đảm an toàn chạy tầu nói chung. Đồng thời, các dự án này còn tập trung xây dựng một số trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với các công trình cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Đối với gói thầu số XL-CY-06 cải tạo 15 cầu thuộc Dự án 129 cầu là gói thứ hai khởi động trong hơn 30 gói thầu xây lắp của bốn dự án. Trong đó, xây dựng mới kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên đường hai đầu cầu của 111 cầu; xây dựng trụ chống va xô bốn cầu; sửa chữa, nâng cấp 14 cầu với tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2021. Đồng thời, các dự án này còn tập trung xây dựng một số trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với các công trình cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mặc dù có quy mô vốn đầu tư không lớn nhưng việc triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn đối với đơn vị QLDA và nhà thầu do các dự án trải dài trên toàn tuyến đường sắt Thống Nhất với chiều dài hơn 1.000 km, lại vừa phải thi công, vừa phải bảo đảm an toàn chạy tàu, hạn chế tối đa những tác động bất lợi đối với quá trình vận hành khai thác tuyến đường sắt Thống Nhất. Trước những tác động bất lợi gây ra cho nền kinh tế bởi dịch Covid - 19, thời gian vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung giải ngân đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có ngành GTVT. Thực hiện yêu cầu nói trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và yêu cầu Chủ đầu tư phải thúc đẩy sớm quá trình triển khai thi công xây lắp đáp ứng cả mục tiêu khôi phục sản xuất kinh doanh, tập trung giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Lễ ra quân. 

Đến dự Lễ ra quân, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ sự cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT nói chung đã hỗ trợ và đầu tư nhiều công trình giao thông cho tỉnh Quảng Trị, trong đó có các dự án đường sắt.

"UBND tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt, chỉ đạo sát sao các đơn vị có liên quan đảm bảo Dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng", ông Hoàng Nam khẳng định. 

Q. Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cam kết Ban sẽ bám sát công trường
để Dự án được thi công đúng tiến độ, chất lượng.

Theo ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc PMU Ban QLDA Đường sắt, trong thời gian vừa qua, chủ Chủ đầu tư đã thường xuyên nhận được sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan trong việc sớm thẩm định, phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các địa phương trong công tác đền bù GPMB tại các gói thầu. Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với chủ Chủ đầu tư để xây dựng phương án tổ chức thi công, không gây gián đoạn, mất an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt quốc gia.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khẩn trương khởi công đồng loạt các gói thầu xây lắp còn lại, đồng thời yêu cầu các nhà Nhà thầu tư vấn giám sát, nhà Nhà thầu xây lắp sớm huy động máy móc, thiết bị và nhân lực để bắt tay vào thi công ngay. Chúng tôi sẽ bám sát công trường kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn phát sinh trên công trường để Dự án được thi công đúng tiến độ, chất lượng; giải ngân vốn đầu tư sát kế hoạch và đảm bảo an toàn lao động, an toàn chạy tàu như tinh thần tại Nghị quyết số 556 cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Phương cho biết.

Theo ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT cho biết, "mặc dù cả 4 dự án cấp bách đường sắt không quá phức tạp về công nghệ nhưng điều kiện thi công rất khó khăn, yêu cầu cao về an toàn, chất lượng và nhất là thời gian thi công rất ngắn. Vì lẽ đó, chúng tôi dành sự quan tâm giám sát chặt chẽ công tác thiết kế, biện pháp tổ chức thi công và nhất là kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành chặt chẽ với Ban QLDA Đường sắt để đưa cả 4 dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động và nhất là đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Thống Nhất huyết mạch".

Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu