15:19 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khởi công dự án khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ

14:49 03/05/2020

(THPL) - Sáng 3/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ khởi công Dự án xây dựng tuyến đường vào và khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Tham dự buổi lễ, Thủ tướng đánh giá, quần thể di tích khảo cổ học cánh đồng Cao Qùy cùng những di tích bãi cọc đời Trần đã phát hiện ở các khu vực lân cận thuộc các khu vực thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương là tư liệu, sử liệu vật chất vô giá. Là hiện vật thật, độc đáo, bổ sung cho phần thiếu khuyết của sử liệu thành văn khi nghiên cứu về lịch sử hào hùng của dân tộc thời Trần nói chung.

Phát hiện này mở ra hướng nghiên cứu mới, tổng thể hơn, toàn diện hơn, bao quát hơn về quy mô không gian và các địa điểm diễn ra các trận chiến của quân và dân nhà Trần năm 1.288 trên địa bàn Hải Phòng. Việc bảo tồn, phát huy giá trị di chỉ khảo cổ cánh đồng Cao Qùy góp phần củng cố và nâng cao giá trị di sản văn hóa trên địa bàn huyện Thủy Nguyên nói riêng và Hải Phòng nói chung, hình thành điểm du lịch văn hóa có sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

"Chúng ta có thể khẳng định, việc phát hiện di chỉ khảo cổ cánh đồng Cao Qùy, giúp chúng ta có thêm căn cứ khoa học để phát huy hơn nữa truyền thống Bạch Đằng Giang. Nhớ lại trang sử hào hùng của cha ông ta trên sông Bạch Đằng, trỗi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước, truyền thống của dân tộc ta cho thế hệ hôm nay và mai sau. Đây là trách nhiệm trước lịch sử và tương lai" – Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cùng các đại biểu tham quan bãi cọc Cao Quỳ. Ảnh VGP.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, cũng tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo TP Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên cần quan tâm đến công tác tái định cư cho người dân di dời khỏi khu vực để hoàn thành đồng bộ dự án và sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Luôn bám sát tiến độ để chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Đối với chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn giám sát phải đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thi công các hạng mục công trình đúng thiết kế đã được phê duyệt , hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn. Đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật, mỹ thuật như thiết kế đã phê duyệt, xứng tầm với giá trị của di tích.

Theo tạp chí Zing.news, khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 30.680 m2, bao gồm các hạng mục: cổng chính rộng 20 m xây trụ và mái cổng kiểu kiến trúc cổ lợp ngói mũi hài, cánh cổng là gang đúc chi tiết hoa văn; hệ thống tường bao tổng chiều dài 724 m xây gạch, mái mũ tường ngói giả cổ; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360 m2, 1 tầng theo kiến trúc giả cổ; khu bảo tồn bãi cọc xây dựng mái nhà che khung cột giả cổ diện tích 2.000 m2.

Tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài 3,488 km, nối quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc. Dự án có chiều rộng 18-22 m, có bãi đỗ xe rộng 1 ha. Tổng vốn đầu tư công trình là hơn 427 tỷ đồng với thời gian thi công 135 ngày.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng đã cắt băng thông xe kỹ thuật nút giao Nam cầu Bính (quận Hồng Bàng và huyện An Dương), là nút giao ngã 6 ở cửa ngõ vào trung tâm thành phố, được khởi công từ ngày 2/9/2018.

Công trình này sẽ giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông tại vị trí giao đường sắt trong nút giao (ga Thượng Lý, Hải Phòng), từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch; tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội của thành phố và các khu vực lân cận. Đây là nút giao khác mức 3 tầng, có hầm chui theo hướng đường Bạch Đằng - Hồng Bàng, có tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.411 tỷ đồng.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu