08:07 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Khói bụi ngập trời khi thi công đường vào nhà máy xi măng Đại Dương

22:04 19/09/2023

(THPL) - Tuyến đường đi vào nhà máy xi măng Đại Dương của Công ty cổ phần xi măng Đại Dương (có địa chỉ tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn) thi công kiểu “rùa bò”, đang “bức tử” nhiều hộ dân ở các thôn 8 và thôn 13 của xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn. Các hộ dân vô cùng bức xúc bởi khói bụi ngập trời, “kêu mãi nhưng không ai thấu”.

“Bão bụi” tấn công cả giấc ngủ của người dân bên đường vào Nhà máy xi măng Đại Dương

Tuyến đường đi vào Nhà máy xi măng Đại Dương đi qua thôn 8 và thôn 13, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, có chiều dài 2,5km. Mỗi ngày oằn mình gánh hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng lưu thông qua lại khiến tuyến đường ô nhiễm, bụi bay mù mịt khắp cả làng trên, xóm dưới. Hiện nay, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng. việc đi lại vô cùng khó khăn bởi những ô voi, ổ gà sình lầy.

Dọc hai bên tuyến đường này, các hộ dân phải chịu cảnh đóng cửa im ỉm suốt ngày, hoặc dùng mành, rèm chắn bụi nhưng chẳng thấm vào đâu. Bụi bẩn quá nhiều vẫn len lỏi vào khắp các ngóc ngách trong nhà, thậm chí khi đã bỏ màn đi ngủ cũng không thoát được bụi tấn công.

Khói bụi trên tuyến đường kéo dài 2,5km đi vào nhà máy xi măng Đại Dương tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Nguyên nhân là do tuyến đường bị Công ty cổ phần xi măng Đại Dương thi công kéo dài, các xe chở vật liệu chạy nhanh khiến vật liệu rơi vãi. Bên cạnh đó, một số xe trọng tải lớn chở đầy ắp đất đá, phủ bạt không cẩn thận, chở đầy lại che chắn không kỹ nên khi gặp ‘ổ gà’ rơi vãi xuống lòng đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Quang, chủ hiệu tạp hóa (Quang Lý) ở ngay ngã ba đường rẽ vào nhà máy xi măng Đại Dương cho biết, “Các chú thấy đó, mỗi ngày có cả nghìn lượt xe ra vào Nhà máy xi măng Đại Dương, các xe này đều là những xe cỡ lớn, có tuyến đường dài hơn 2km mà họ làm đã 2 năm nay rồi chưa xong, dân chúng tôi cứ nghĩ khi bàn giao đất cho họ làm đường rồi đường sẽ được làm nhanh hơn để kinh tế phát triển, nhưng việc làm đường kéo dài đã làm kinh tế chậm phát triển. Nhà ngay ngã ba đường mở quán bán tạp hóa nhưng không có khách vì bụi bẩn thì ai dám đến mà ngồi và mua hàng?!.

Ngày mưa thì tuyến đường sình lầy, trơn trượt.

Để đối phó với bụi bẩn, gia đình đã phải bỏ tiền làm đường ống dẫn nước để cho nước bắn ra thường xuyên. Nhằm hạn chế đỡ bụi, nhà cửa của chúng tôi liên tục phải vệ sinh, nhưng chẳng thấm vào đâu, bởi xe ra vào cả ngày lẫn đêm, bụi cứ bay mù mịt như những "trận bão" ập vào nhà dân. Dù bị ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường là vậy nhưng chúng tôi không hề nhận được sự hỗ trợ nào từ phía nhà máy xi măng cả", ông Quang, chủ hiệu tạp hóa phân trần.

Còn bà Lương Thị T., ở thôn 8, xã Tân Trường cho biết, tình trạng bụi bặm bủa vây khu dân cư nhiều tháng nay khiến cuộc sống người dân nơi đây hết sức ngột ngạt, xe tải chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, bụi bay mù trời, đêm đến đi ngủ thì khó thở. Có hôm xe trước đi cách xe sau vài chục mét nhưng chỉ nhìn thấy bóng của nhau. Đặc biệt, vào những ngày nắng, đất đá trên xe rơi xuống, cộng với lượng đất tồn dư ở mặt đường theo bánh xe bay lên mù mịt. Sáng sớm ra chỉ cần mở cửa nhà một lúc thôi là bàn ghế, tủ kệ bị bụi phủ trắng xóa. Để tránh bụi, gia đình tôi đã đóng kín cửa cả ngày, nhưng vẫn không ăn thua, bà T. cho biết. 

Nhà anh Quang dù ngày mưa cũng phải dẫn ống nước phun mưa để hạn chế bụi bay vào quán.

Dọc tuyến đường dẫn vào thôn Tân Phúc chỉ đủ hai xe tải tránh nhau, nhưng hàng ngày phải “gánh” hàng loạt xe trọng tải lớn lưu thông qua lại. Việc xe tải chở vật liệu xây dựng không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống của người dân mà còn khiến cho hoạt động mua bán, kinh doanh của những hộ dân bên cạnh mặt đường cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của từng hộ.  

Do lượng phương tiện lưu thông lớn, gây bụi, một số hộ dân đã dùng gạch chắn một phần đường trước cửa nhà, nhằm hạn chế xe tải lưu thông. Theo nhiều người dân xã Tân Trường cho biết, thời gian qua mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện. 

Đáng chú ý, tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đối với người và phương tiện tham gia giao thông, do tuyến đường hẹp, trong khi lượng xe tải chở đất ra vào mỏ đất liên tục.

Dự án đường vào nhà máy thi công kiểu "rùa bò", đến bao giờ dân hết khổ?

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay tuyến đường đang được đầu tư làm mới nhưng không hiểu lý do vì sao đã 2 năm qua vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng. "Dự án thì có, dân chúng tôi cũng đã bàn giao đất rồi nhưng không hiểu lý do gì đường vẫn chưa thể làm tiếp để hạn chế ô nhiễm môi trường trên đoạn đường này", một người dân có nhà sát tuyến đường này bức xúc cho biết.

Những đồ dùng chắn bụi trước nhà anh Quang dù mấy hôm trời mưa nhưng bụi bẩn vẫn đọng lại ko thể trôi đi.

Theo anh Nguyễn Văn H. (trú thôn Tân Phúc) cho biết: “Có lần, tôi đã đến trực tiếp một số doanh nghiệp có xe chuyên chở vật liệu xây dựng để phản ánh tình trạng bụi bặm, nhưng họ chỉ nói dân thông cảm và tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, chúng tôi vẫn đang cố gắng làm đường để dân có đường đi, nhưng hiện nay kinh tế khó khăn quá, các bác cố gắng đợi thời gian nữa. Họ nói xong rồi đâu lại vào đấy, dân vẫn phải sống chung với bụi bẩn, còn tuyến đường nhà máy xi măng thi công thì chưa biết đến khi nào mới xong để dân bớt chịu cảnh này, chả hiểu phải đợi đến khi nào nữa”, anh T. buồn rầu cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, để vận chuyển khoảng sản từ các mỏ về nhà máy xi măng Đại Dương UBND tỉnh Thanh Hóa đã có QĐ số: 4312/QĐ-UBND về việc phê duyệt đầu tư xây dựng hoàn thiện mặt đường Tuyến đường vào nhà máy xi măng Đại Dương theo TCVN 4054:2005, với vận tốc thiết kế Vtk=60km/h, trên nền đường do Công ty cổ phần xi măng Đại Dương đầu tư đến lớp cấp phối đá dăm loại I (được Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi ĐTXD điều chỉnh dự án đường giao thông vào nhà máy xi măng Đại Dương, tại Công văn số 3103/BQLKKTNS&KCNQLXD ngày 03/10/2022), bao gồm 02 đoạn tuyến với tổng chiều dài L=2.566,78m; Bề rộng mặt Bmặt =10,5m -15,0m.

Đường vào nhà máy xi măng của Công ty cổ phần xi măng Đại Dương nham nhở.

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho phép Công ty CP Xi măng Đại Dương được đầu tư tuyến đường vận chuyển vật liệu vào Nhà máy xi măng Đại Dương bằng nguồn vốn tự có của đơn vị; quy mô đường cấp IH đồng bằng (chiều dài khoảng 2,68km)/

Yêu cầu Công ty CP Xi măng Đại Dương thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư tuyến đường theo đúng quy mô đã được chấp thuận và các quy định hiện hành của pháp luật; thực hiện việc quản lý, bảo trì tuyến đường sau khi đầu tư hoàn thành theo đúng quy định, đảm bảo giao thông chung đối với việc đi lại của các đơn vị dọc hai bên tuyến đường và người dân trong khu vực.

Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn Công ty CP Xi măng Đại Dương trong quá trình đầu tư xây dựng và công tác quản lý, bảo trì tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Tại một con đường khác đi vào xã Tân Trường cũng nham nhở bụi và ổ voi được che chắn sơ sài.

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV TH&PL ông Mai Cao Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cho biết, “Với chức năng quản lý Nhà nước theo thẩm quyền, UBND thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường, Công an thị xã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, các đơn vị liên quan yêu cầu các chủ mỏ, Công ty xi măng Đại Dương và các chủ phương tiện đảm bảo môi trường khi vận chuyển vật liệu xây dựng qua khu dân cư bằng việc che phủ bạt theo quy định, tổ chức tưới nước nền đường, bố trí nhân lực thường xuyên dọn vệ sinh tại các tuyến đường các phương tiện vận chuyển. Tuy nhiên, trên địa bàn có nhiều dự án, do đẩy nhanh tiến độ, lượng phương tiện lưu thông nhiều nên không tránh khỏi bụi bẩn được, chắc sắp tới họ cũng thi công cho xong để còn lưu thông hàng hóa nữa", ông Cường cho biết.

Mang những bất cập đang tồn tại tại đây trao đổi với lãnh đạo Ban QL Khu kinh tế Nghi Sơn, PV được vị này cho biết, “Dự án này là dự án của nhà đầu tư họ làm đường vào nhà máy, họ chịu trách nhiệm làm phần nền đường và cống rãnh toàn tuyến vào nhà máy của họ, còn tỉnh hỗ trợ phần mặt đường để chống bụi, Ban vừa cho đấu thầu xong, phần mặt đường là vốn đầu tư công, chắc từ này đến cuối năm sẽ thảm xong đường, việc dân phản ánh làm đường ô nhiễm và chậm tiến độ là đúng", đại diện Ban QL Kinh tế Nghi Sơn thông tin.

Trước những bất cập tại tuyến đường này, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo Công ty Cổ phần xi măng Đại Dương, Ban QL kinh tế Nghi Sơn sớm hoàn thiện tuyến đường để người dân ổn định cuộc sống.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu