19:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khoảng 3,4 triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà

18:23 31/03/2022

(THPL) - Quyết định 08 có tổng ngân sách hỗ trợ là 6.600 tỷ đồng và khoảng 3,4 triệu người được thụ hưởng qua khảo sát, đánh giá của các địa phương.

Trước đó chiều 30/3, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức họp báo về Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết, thời gian qua Chính phủ có nhiều nghị quyết như nghị quyết 42, nghị quyết 68, nghị quyết 116… để giúp người lao động yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Theo Thứ trưởng Thanh, quyết định 08 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (gói 6.600 tỷ đồng) sẽ góp phần phục hồi thị trường lao động qua việc hỗ trợ, thu hút lao động quay lại nơi làm việc. Đồng thời chia sẻ, hỗ trợ cho người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh giữ chân lao động để phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế - xã hội

Khoảng 3,4 triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh: Internet

Báo Chính phủ cho hay, cũng tại họp báo, ông Vũ Trọng Bình Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH) cho biết, ước tính ban đầu của Bộ LĐTB&XH, có khoảng 3,4 triệu lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Quyết định 08 là sự cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc vừa thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 vừa nhằm phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng.

Đồng thời, bảo đảm các nguyên tắc, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 11 về chương trình phục hồi kinh tế, để triển khai việc hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tránh để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách.

Về thủ tục, việc triển khai chi trả tiền hỗ trợ sẽ thực hiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách.

Thời gian qua, để hỗ trợ người lao động và người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, ngành LĐTB&XH đã ban hành và triển khai một số gói hỗ trợ, đến nay đã giải ngân hơn 76.000 tỷ đồng, hỗ trợ tới 44 triệu lượt người khó khăn.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động hỗ trợ cho 2 đối tượng người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm theo Nghị định số 82/2018/NĐ-CP.

Thứ nhất là lao động đang làm việc. Điều kiện hưởng là đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Mức hỗ trợ: 500.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng.

Thứ hai là hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quay trở lại thị trường lao động. Điều kiện hưởng là: đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng, chi trả hàng tháng.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu