07:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khiếp đảm cô gái bị đột quỵ, mù mắt trái sau khi tiêm chất làm đầy nâng mũi

16:02 23/12/2016

(THPL) - Sau khi tiêm chất làm đầy nâng mũi, chị L. thấy mắt trái mờ, tay chân bên phải yếu dần nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây, bác sĩ xác định, mắt trái chị L. bị mất thị lực hoàn toàn và bị đột quỵ do chất làm đầy.

Trước đó, chị L. đi học thẩm mỹ tại một cơ sở thẩm mỹ ở quận 6, TP.HCM. Sau khi kết thúc khóa học, chị L. đã nhờ người dạy tiêm chất làm đầy vào mũi để nâng mũi cao lên cho đẹp.

Tuy nhiên, sau đó, chị L. thấy mắt trái mờ, tay chân bên phải yếu dần. Chị L. được đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. Bác sĩ xác định, mắt trái chị L. mất thị lực hoàn toàn và bị đột quỵ do tiêm chất làm đầy.

Chị L. tiêm chất làm đầy vào trúng mạch máu, chất làm đầy đã gây thuyên tắc động mạch máu não bên trái, gây yếu nửa người bên phải, ngoài ra còn làm thuyên tắc động mạch mắt, gây mù mắt trái.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị biến chứng do tiêm chất làm đầy nâng mũi. Trước đó, vào đầu tháng 11 năm nay, một tài khoản facebook có tên là T.P đã đăng tải đoạn clip biến chứng mũi sau khi tiêm filler (chất làm đầy) nâng mũi. Theo chia sẻ của T.P, mới hơn 4 tháng tiêm filler, mũi của cô đã bị sưng, mưng mủ rồi dịch cứ tự chảy ra.

Hình ảnh T.P bị biến chứng sau tiêm chất làm đầy. Ảnh: Facebook nhân vật.

Thậm chí, cô gái này còn tự dùng tay nặn được chất dịch chảy ra khỏi mũi. Toàn bộ khuôn mặt của T.P sau đó bị sưng đỏ, đau đớn.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2016, cô gái V.T.H cũng là nạn nhân bị biến chứng do tiêm chất làm đầy "rởm" để nâng mũi, bơm môi. V.T.H đã bị lệch mũi, môi sưng và buộc phải tìm đến các bác sĩ phẫu thuật để lấy đi chất ở trong mũi. Tuy nhiên, nhiều nơi đã từ chối nạo mũi cho H. vì không xác định được chất đã tiêm vào mũi là chất gì.

Spa không được phép tiêm bất kỳ loại thuốc gì vào cơ thể

Trao đổi với PV về các trường hợp bị biến chứng do tiêm chất làm đầy tại các spa, Đại tá – Tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ, nguyên Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện TW Quân đội 108 cho biết: “Spa không được phép tiêm bất kỳ một loại thuốc gì vào cơ thể, cũng như không được làm bất kỳ thủ thuật nào, dù là nhỏ nhất.”

Về chất làm đầy, nếu đúng quy chuẩn cho phép, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và có nguồn gốc nhập khẩu rõ ràng thì khi tiêm vào cơ thể, chất này sẽ tự phân hủy được. Thời gian chất làm đầy tự phân giải, tiêu đi khoảng từ 6-8 tháng. Sau đó, bệnh nhân phải đi làm lại theo quá trình tương tự.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ, spa không được phép tiêm chất gì vào cơ thể. Ảnh minh họa: Sống Khỏe.

Nếu tiêm chất làm đầy kém chất lượng, chất này sẽ không thể tự phân hủy được, do đó sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng như vón cục, sưng tấy, nhiễm trùng, làm mủ, biến dạng, hoại tử,...

Cũng theo bác sĩ Thọ, khi tiêm bất kỳ chất gì vào cơ thể cần phải đảm bảo thực hiện ở điều kiện vô trùng. Với các trường hợp bị nhiễm trùng, do quá trình thực hiện chưa đảm bảo tiệt trùng, khi tiêm sẽ đưa vi khuẩn vào dẫn đến bệnh nhân bị nhiễm trùng, thường xảy ra sớm sau 5-7 ngày. Triệu chứng nhiễm trùng thông thường là sưng, nóng, đỏ, đau.

Người bị biến chứng sau tiêm filler cần làm gì?

Với các trường hợp bị biến chứng, sau một thời gian tiêm, chất filler có thể gây xơ hóa dưới da tại vùng tiêm. Nếu không lấy ra, vùng tiêm bị biến chứng khiến vùng da không mềm mại, gây vón cục, sưng đau. Do đó, cần phẫu thuật lấy chất làm đầy ra, tuy nhiên rất khó, thậm chí có trường hợp không thể lấy ra.

 Đại tá – Tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ, nguyên chủ nhiệm khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện TW Quân đội 108. Ảnh: Đại lộ.

Trước các biến chứng nguy hiểm xảy ra với nhiều trường hợp do tiêm chất làm đầy làm đẹp, bác sĩ Thọ cảnh báo: “Tuyệt đối không ham rẻ, nghe những lời tư vấn xuôi tai để đánh đổi nhan sắc, sức khỏe của mình ở những cơ sở không có cấp phép của Sở Y tế, không có bác sĩ chuyên khoa đảm trách.

Bệnh nhân cần đến các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật hoặc những cơ sở thẩm mỹ được cấp phép. Và cần được các bác sĩ có chuyên môn tư vấn, giải thích cơ chế, tác dụng của thuốc và quy trình thực hiện để tránh thất bại có thể xảy ra”.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu