21:15 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khẩu trang Lidosad "thổi giá": Doanh nghiệp có lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính?

14:26 26/10/2020

(THPL) - Thương hiệu và Pháp luật có nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Công ty CP đầu tư Dược và Thiết bị y tế Anh Thu bán cho khách hàng khẩu trang y tế Lidosad với giá 3,9 triệu đồng/thùng (cao gấp khoảng 3-4 lần so với chưa có dịch) vào thời điểm số lượng ca mắc COVID-19 ở Việt Nam bắt đầu tăng mạnh vào cuối tháng 7/2020. Việc kinh doanh như vậy là đúng hay sai?

Khẩu trang Lidosad “thổi giá”

Theo thông tin do ông N.M.H cung cấp, Công ty CP đầu tư Dược và Thiết bị y tế Anh Thu (gọi tắt là công ty Anh Thu) đã thực hiện ký hợp đồng và bán khẩu trang y tế Lidosad với giá 3,9 triệu đồng/thùng cho khách hàng. Đây là khẩu trang y tế do công ty Anh Thu sản xuất tại 2 xưởng sản xuất của công ty này ở xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Vào thời điểm mười ngày cuối tháng 7/2020, giá khẩu trang tăng chóng mặt. Nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang lý giải do nguồn cung nguyên liệu khan hiếm, giá nguyên liệu tăng nên bắt buộc doanh nghiệp sản xuất phải tăng giá bán sản phẩm.

Sản phẩm khẩu trang Lidosad do Công ty Anh Thu sản xuất từng bị khách hàng tố là "thổi giá"? (ảnh: internet)
Công ty CP đầu tư Dược và Thiết bị y tế Anh Thu đã thực hiện ký hợp đồng và bán khẩu trang y tế Lidosad với giá 3,9 triệu đồng/thùng cho khách hàng.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng đây là chiêu trò của nhiều xưởng sản xuất để trục lợi khi dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Không chỉ bán giá khẩu trang với giá cao bất thường, công ty Anh Thu còn yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của ông Lê Trung Tuấn, số tài khoản 213368532 tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, chi nhánh Vũ Trọng Phụng.

Chưa rõ ông Lê Trung Tuấn là ai nhưng ông Tuấn không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty Anh Thu và cũng không phải là chủ tài khoản của công ty Anh Thu. Trong hợp đồng ký với khách hàng, công ty Anh Thu còn thống nhất với khách hàng “xuất hóa đơn VAT theo đơn giá hai bên thỏa thuận”.

Liệu đây có phải là hành vi câu kết giữa công ty Anh Thu và ông Lê Trung Tuấn để trốn thuế hay không? Trong thời điểm khẩu trang là mặt hàng hiếm, ông Lê Trung Tuấn đã nhận bao nhiêu tiền từ khách hàng của công ty Anh Thu?

Công ty Thu Anh nói gì?

Liên quan tới các nội dung bạn đọc phản ánh, Đại diện Công ty Anh Thu khẳng định: Sở dĩ, giá khẩu trang Lidosad tăng hàng giờ là do giấy kháng khuẩn tầm 540 triệu/tấn, vải sms kháng khuẩn tầm 475 triệu/tấn, vải không dệt tầm 145 triệu/tấn, chun nẹp khoảng 190 triệu/tấn.

Cùng với đó, là chi phí đầu vào như: nhân công, nhà xưởng khấu hao, lãi vay… khiến tổng chi phí sản xuất một thùng khẩu trang tăng trên 3 triệu/ thùng nên giá bán 3,9 triệu/ thùng khẩu trang là hoàn toàn hợp lý, thậm chí còn thấp hơn giá thị trường tại thời điểm đó (!?)

Lý giải về việc ông Lê Trung Tuấn là ai, không phải là người đại diện theo pháp luật của Công ty Anh Thu và cũng không phải là chủ tài khoản của công ty Anh Thu nhưng Công ty Anh Thu vẫn yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân này, công ty Anh Thu cho hay: Ông Lê Trung Tuấn là Chủ tịch HĐQT Công ty Anh Thu và là đại diện góp vốn của Công ty CP tập đoàn PSD tại Anh Thu.

Việc để thuận tiện cho giao dịch, công ty Anh Thu đã có biên bản họp HĐQT về việc giao cho ông Tuấn đàm phán các hợp đồng mua bán sản phẩm, được quyền giao dịch nhanh bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cá nhân và sau đó nhập quỹ công ty Anh Thu trong vòng 48g.

Tuy nhiên, cũng trong buổi làm việc với PV về việc này công ty công ty Anh Thu chưa đưa ra được những giấy tờ cũng như các tài liệu có liên quan chứng minh ông Lê Trung Tuấn là Chủ tịch HĐQT công ty Anh Thu và là đại diện phần góp vốn của Công ty CP tập đoàn PSD tại Anh Thu.

Trước đó, PV Thương hiệu và Pháp luật cũng đã liên hệ với bà Tống Thị Thu Huyền – Giám đốc công ty Thu Anh. Tại đây “vị” này cũng bày tỏ quan điểm: Nếu cần hai bên có thể nhờ cơ quan chức năng vào xem xét để giải quyết?

Người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo quy định của pháp luật bị xử phạt theo số lần tính trên số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận như sau:
1. Phạt tiền 1 lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận đối với người nộp thuế vi phạm lần đầu (trừ các trường hợp bị xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư này) hoặc vi phạm lần thứ hai mà có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên khi có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 5 Điều 32 Luật quản lý thuế hoặc kể từ ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điều 33 của Luật quản lý thuế, trừ trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều 9 Thông tư này và Khoản 9 Điều này.
b) Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp; sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, chứng từ; hóa đơn không có giá trị sử dụng để kê khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm.
c) Lập thủ tục, hồ sơ hủy vật tư, hàng hóa hoặc giảm số lượng, giá trị vật tư, hàng hóa không đúng thực tế làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn, được miễn, giảm.
d) Lập hóa đơn sai về số lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra làm căn cứ kê khai nộp thuế thấp hơn thực tế.
đ) Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp; không kê khai, kê khai sai, không trung thực làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm.
e) Không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá, dịch vụ đã bán và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế.
g) Sử dụng hàng hóa được miễn thuế, xét miễn thuế (bao gồm cả không chịu thuế) không đúng với mục đích quy định mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng, khai thuế với cơ quan thuế.
h) Sửa chữa, tẩy xoá chứng từ kế toán, sổ kế toán làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu