14:49 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hoà: Ô nhiễm nghiêm trọng tại bãi rác Diên Lâm, người dân khốn khổ!

09:13 16/11/2023

(TH &PL)- Ô nhiễm môi trường đang là vấn nạn đối với nhiều địa phương trên cả nước, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân cũng như các mặt của đời sống xã hội. Ô nhiễm tại bãi rác Hòn Ngang, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh là một minh chứng của vấn đề này.

Ô nhiễm nghiêm trọng từ bãi rác lộ thiên.

Thời gian qua, nhiều phản ánh của người dân trên địa bàn xã Diên Lâm gửi đến Thương hiệu & Pháp luật điện tử cho biết nhiều năm qua họ đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ hoạt động của bãi rác lộ thiên tại xã Diên Lâm. Để có phản ánh chân thực nhất về vấn đề trên,những ngày cuối tháng 10/2023 PV đã theo chân người dân ghi nhận trực tiếp tại hiện trường.

Bãi rác âm ỉ cháy suốt ngày đêm. ( Ảnh ; Minh Phú)

 Có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy bãi rác lộ thiên lớn đang hoạt động, nằm trên triền núi, gần với nghĩa trang Gò Sạn và mỏ đá Hòn Ngang. Bãi rác này nằm ở vị trí khá cao và cách dòng sông Cái Nha Trang không xa chỉ khoảng 500m. hàng ngày có hàng trăm tấn rác được tập kết về đây. Tại đây, khói bụi suốt ngày đêm, không khí nồng nặc mùi hôi thối, ruồi nhặng ken đặc khắp nơi, hàng nghìn tấn rác không được xử lý đang rỉ nước róc rách ngày đêm. Hoạt động này đã và đang gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường cũng như đầu độc dòng sông Cái Nha Trang.  

Tổng quan bãi rác Diên Lâm. ( Ảnh : Minh Phú)

Mặc dù hàng ngày có hàng trăm tấn rác được tập kết, nhưng theo quan sát thực tế, đơn vị vận hành gần như không áp dụng bất kỳ một biện pháp chuyên môn nào để bảo vệ môi trường như lót bạt hố chứa rác, hay dùng vôi, hoá chất để diệt khuẩn, thuốc diệt ruồi, chế phẩm sinh học để khử mùi và phân huỷ rác thải… mà đổ thẳng rác thải ra bãi chứa.

Hệ luỵ từ những việc trên là những núi rác lộ thiên khổng lồ với hàng nghìn tấn rác không được xử lý tạo nên một bầu không khí nồng nặc mùi hôi thối. Khói bụi độc hại từ những đống rác đang cháy âm ỉ suốt ngày đêm, bay mù mịt phủ kín khắp vùng làm ô nhiễm bầu không khí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường dân sinh trong thời gian hàng chục năm. Đặc biệt nguy hiểm là dòng nước rác đen ngòm hôi thối đang ngày đêm rỉ ra từ bãi rác, không qua bất kỳ một hệ thống thu gom xử lý nào đang chảy trực tiếp ra môi trường, ngấm vào đất sản xuất, vào mạch nước ngầm, hậu quả thật khôn lường.

Dòng nước hôi thối từ bãi rác chảy thẳng ra tự nhiên.( Ảnh : Nguyễn Phong)

Được biết, bãi rác Hòn Ngang có chủ đầu tư là Phòng tài nguyên & môi trường huyện Diên Khánh, được vận hành bởi Ban quản lý dịch vụ công ích  huyện Diên Khánh, sau đó Ban quản lý dịch vụ công ích kí hợp đồng thuê cty TNHH môi trường đô thị Diên Khánh trực tiếp quản lý, vận hành, thu gom và xử lý rác.

Các đơn vị liên quan của huyện Diên Khánh nói gì ?

Theo phản ánh, bãi rác này đã tồn tại ở đây suốt hàng chục năm qua, người dân cũng nhiều lần đề đạt ý kiến lên chính quyền địa phương nhưng dường như không có động thái tích cực nào được thực hiện. Núi rác thì ngày càng phình ra, dòng nước rỉ  từ núi rác chảy thành suối len lỏi theo mương thoát nước qua cánh đồng đổ thẳng xuống dòng sông Cái Nha Trang. Thật đáng lo ngại khi người dân huyện Diên Khánh và cả thành phố Nha Trang đang sử dụng nước sinh hoạt từ dòng sông này.

Hình ảnh ghi nhận dòng nước đen ngòm chảy ra môi trường. ( Ảnh: Nguyễn Phong).

Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với một số cơ quan liên quan tại địa bàn xã Diên Lâm và huyện Diên Khánh. Trao đổi với PV, ông Phạm Tiến Sỹ, đại diện pháp luật của Ban quản lý dịch vụ công ích huyện Diên Khánh cho biết: Khối lượng rác một năm ước tính là 48.000 tấn, trung bình một ngày thu gom và xử lý 130 tấn, kinh phí chi trả cho đơn vị vận hành là 360.000đ/tấn, được lấy từ ngân sách nhà nước. Ban quản lý dịch vụ công ích huyện Diên Khánh chỉ quản lý hành chính chung còn mọi vấn đề liên quan đến việc vận hành, thu gom và xử lý rác thải tại bãi rác Hòn Ngang đều do công ty TNHH Môi trường đô thị Diên Khánh chịu trách nhiệm.

Núi rác lưu cữu nhiều năm. ( Ảnh: Minh Phú).

Làm việc với ông Lương Phạm Duy, người đại diện pháp luật của cty TNHH Môi trường đô thị Diên Khánh, ông Duy cho biết: “ Công ty TNHH Môi trường đô thị Diên Khánh là đơn vị đại diện cho Ban quản lý dịch vụ công ích huyện Diên Khánh, đứng ra chịu trách nhiệm thu gom, vận hành, xử lý rác thải tại bãi rác Hòn Ngang. Còn vấn đề bãi rác cháy trong nhiều năm qua, anh không rõ nguyên nhân, anh cho biết thêm: Bãi rác Hòn Ngang được hình thành từ năm 2005, thiết kế từ ban đầu là bãi rác lộ thiên không chôn lấp. Đơn vị bên anh chỉ thu gom và tập kết về bãi rác, còn các vấn đề khác như: nước rỉ rác chảy ra ngoài môi trường mà không có hệ thống thu gom xử lý là do thiết kế của bãi rác, việc lắp đặt trạm cân hay camera giám sát là việc của nhà nước, quản lý khối lượng rác thải đầu vào là do các phòng ban của huyện định kỳ kiểm tra”.

Từ những tìm hiểu trên cho thấy việc quy hoạch và đưa vào hoạt động bãi rác này theo phương thức lộ thiên đã diễn ra hàng chục năm trước, đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập gây hại cho sản xuất cũng như đời sống người dân nhưng vẫn được duy trì mà không được các cơ quan hữu quan xem xét và có biện pháp khắc phục. Để xảy ra việc ô nhiễm môi trường kéo dài trong suốt nhiều năm qua, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm trước nhân dân ? Liệu CTy Môi Trường Đô Thị Huyện Diên Khánh có đủ năng lực vận hành và xử lý rác không gây ô nhiễm môi trường hay không ? Đề nghị UBND tỉnh Khánh Hoà cùng các sở, ban, ngành chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Minh Phú- Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu