21:34 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hoà: Nhà máy nước Sơn Thạnh, xã Diên Thọ san lấp mặt bằng từ nguồn vật liệu không hợp pháp

17:57 17/12/2023

( TH& PL) - Nhà máy nước Sơn Thạnh được phê duyệt xây dựng trên địa bàn xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, đây là công trình phúc lợi xã hội được đầu tư lớn. Tuy nhiên quá trình thi công đang bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng vật liệu san lấp và hợp thức chứng từ cho nguồn gốc vật liệu này.

Lòng vòng “ bùa phép” nguồn gốc vật liệu đầu vào và hợp thức hóa đơn mua bán ?!

Sau khi những thông tin về nguồn gốc vật liệu san lấp được dư luận quan tâm, một số cơ quan báo chí liên hệ tìm hiểu thông tin, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo sở TN-MT và UBND huyện Diên Khánh có văn bản phản hồi. Ngày 17-11-2023, ông Nguyễn Tấn Cường, PCT UBND huyện đã kí ban hành văn bản số 5630 gửi Sở TN-MT về các vấn đề liên quan. Theo nội dung của văn bản này, UBND huện Diên Khánh đã giao Phòng TN-MT huyện làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cấp thoát nước Sơn Thạnh ( Công ty) làm việc để xác minh nguồn gốc vật liệu san lấp vào DA “ Nhà máy nước Sơn Thạnh”.

Tại buổi làm việc, Công ty đã cung cấp một số giấy tờ và các hóa đơn, chứng từ liên quan như hóa đơn mua bán  giữa Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Đường Việt ( đơn vị thi công mặt bằng) và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Biên Cương 89 khối lượng 25.000m3 đất san lấp. Thương vụ này đã xuất hóa đơn kí hiệu IC23TNT, số 00000023 ngày 09/11/2023.

Trang 2 và 3 văn bản số 5630 do ông Nguyễn Tấn Cường, PCT UBND huyện Diên Khánh ban hành gửi sở TN_MT Khánh Hòa.

Tiếp theo là hóa đơn mua bán giữa Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Biên Cương 89 với Công ty TNHH Thanh Tuấn đất san lấp là 25.000m3; hóa đơn của thương vụ này có kí hiệu IC23TT số 569 ngày 16/3/2023.

Hóa đơn số 3 Công ty ADC phát hành cho Công ty Thanh Tuấn.

Tương tự, vụ mua bán giữa Công ty TNHH Thanh Tuấn và Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng ADC, đất san lấp là 28.000m3, được xuất hóa đơn có kí hiệu IC23TMD, số 3 ngày 16/3/2023 và hóa đơn có kí hiệu IC23TMD số 7 ngày 30/8/2023.

Hóa đơn số 7 do Công ty ADC phát hành cho Công ty Bình An Phát nhưng Dự án Nhà máy nước Sơn Thạch sử dụng để đối phó công tác kiểm tra.

Ngoài ra, Công ty TNHH Giao thông Đường Việt còn cung cấp hóa đơn mua bán đá phong hóa xô bồ với Công ty Cổ phần Á Châu với khối lượng 1000m3, kí hiệu hóa đơn IC23TAC số 2029.

  Từ buổi làm việc này, Phòng TN-MT huyện Diên Khánh nhận định: “ Từ các kết quả kiểm tra trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cấp thoát nước Sơn Thạnh đã cung cấp đầy đủ các hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc đất san lấp đưa vào dự án nhà máy nước Sơn Thạnh là khoáng sản có nguồn gốc hợp pháp”. Nội dung này đã được ông Nguyễn Tấn Cường, PCT UBND huyện sử dụng để báo cáo phản hồi thông tin tới sở TN-MT Khánh Hòa để cung cấp cho cơ quan báo chí.

 Vén màn việc hợp thức hóa đơn, chúng từ, liệu hóa đơn có bị làm giả?

Là người có quá trình theo sát, nắm bám hoạt động san lấp này từ những ngày đầu, có trong tay nhiều hình ảnh, căn cứ để xác định phần lớn khối lượng đất dùng san lấp mặt bằng DA được lấy từ hai xã Diên Đồng và Diên Thọ, huyện Diên Khánh, nhóm PV đã tiến hành xác minh làm rõ từ nhiều nguồn để vén bức màn hợp thức hóa đơn, chứng từ tại DA này.

Qua làm việc với Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng ADC, ông Đỗ Xuân Hiệu, Tổng giám đốc công ty bộc bạch; “ Công ty tôi có kí một Hợp đồng nguyên tắc mua bán Vật liệu xây dựng thông thường với Công ty TNHH Giao thông Đường Việt vào ngày 28/9/2023. Tuy nhiên, sau 30 ngày Công ty Đường Việt không thực hiện hợp đồng nên Công ty ADC không phát hành hợp đồng này”.

Văn bản của ông Đỗ Xuân Hiệu, Tổng Giám đốc Công ty ADC phản hồi cho cơ quan báo chí về những nội dung liên quan.

Về hóa đơn số 3 có kí hiệu IC23TMD, phát hành ngày 16/3/2023, ông Hiệu nói rõ phía Công ty ADC chỉ bán cho Công ty TNHH Thanh Tuấn 500m3 ( Năm trăm mét khối). Ông Hiệu cũng khẳng định: “ Công ty ADC không phát hành hóa đơn số 7 kí hiệu IC23TMD ngày 30/8/2023 cho Công ty TNHH Thanh Tuấn. Trên thực tế hóa đơn số 7 được xuất ngày 20/.4/2023 cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng, Thương mại và Khai thác khoáng sản Bình An Phát với số lượng 6.000m3”.

Đến đây, chỉ cần đối chiếu giữa những hóa đơn, chứng từ do phía DA Nhà máy nước Sơn Thạnh chưng ra và hóa đơn do chính Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng ADC cung cấp đã cho thấy có sự bất thường. Tại sao hóa đơn số 7 xuất cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng, Thương mại và Khai thác khoáng sản Bình An Phát lại được phía DA Nhà máy nước Sơn Thạch sử dụng với nội dung hoàn toàn khác ? Những dấu hiệu bất bình thường này càng cho thấy đang có việc bằng mọi cách hợp thức nguồn gốc cho hàng chục ngàn m3 đất san lấp đã được “ mua lậu- bán chui” và san lấp hoàn thiện trên hiện trường.

 Phải chăng đã có việc chỉnh sửa nội dung hay làm giả tờ hóa đơn này? Cần lắm sự vào cuộc của Cơ quan Điều tra, Cơ quan thuế và Kiểm toán để làm sáng tỏ sự việc và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật.

Bỏ lơ quản lí tài nguyên- khoáng sản, trách nhiệm thuộc về ai ?

Để có thông tin đa chiều, rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi thông tin với các địa phương liên quan. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND xã Diên Đồng trong buổi làm việc với PV cho biết : “ Nhận được thông tin có việc đào xúc đất đá mang ra khỏi địa bàn để làm vật liệu san lấp, tôi đã chỉ đạo lập tổ công tác để xử lí vụ việc, lập biên bản đối với chủ đất và yêu cầu chủ máy xúc chấm dứt ngay việc làm này. Và sau buổi làm việc với tổ công tác, hoạt động này đã thực sự chấm dứt, anh em không ghi nhận hoạt động nào phát sinh.” Ông Nguyễn Hữu Dũng cũng cung cấp cho PV Biên bản kiểm tra của UBND xã Diên Đồng ngày 15-9-2023 tại vị trí có diễn ra hoạt động khai thác.

Trang 1 và 3 của Quyết định số 9925 xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Mai Hương, chủ sở hữu thửa đất số 627 tờ bản đồ số 24, xã Diên Thọ.

Để xác thực thông tin về việc có hay không đất đai tại xã Diên Thọ bị chuyển ra khỏi khu vực, PV đã có trao đổi với ông Nguyễn Chí Tiến Chủ tịch UBND xã. Ông Tiến cho biết: “ Thời gian qua đúng là có việc một lượng đất lớn được đưa ra khỏi địa bàn mà không được sự chấp thuận của địa phương. UBND xã cũng đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hoạt động này của một số cá nhân và yêu cầu chấm dứt việc khai thác. Tuy nhiên những lúc không có mặt lực lượng chức năng thì hoạt động này vẫn lén lút xảy ra mà UBND xã vì nhiều lí do nên không thể kiểm soát hết được”.

 Mặt trước Biên bản kiểm tra hiện trường vụ việc của UBND xã Diên Đồng tại thửa đất số  25 và 11 của bà Phạm Thị Quý .

Qua công tác sưu tập tư liệu, Pv đã tiếp cận được văn bản số 9925/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Diên Khánh do ông Nguyễn Tấn Cường, Phó CT kí ban hành về Xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ bà Trần Thị Mai Hương, chủ sở hữu thửa đất số 627. Tuy nhiên, văn bản này chỉ xử lý đối với hành vi đào múc, san lấp mặt bằng trên diện tich 7500m2 với độ sâu từ 0-5m mà không đề cập đến việc số đất dôi dư từ hoạt động này là bao nhiêu và được đưa đi đâu ?

Chốt kiểm tra tải trọng phương tiện của Đội CSGT-TT Công an huyện Diên Khánh, phía sau cách vài trăm mét là lối vào công trường Nhà máy nước Sơn Thạnh. ( ảnh: nguyễn Phong)

Ngày 24/10/2023, có mặt trên QL27C, đoạn gần lối rẽ vào công trường nhà máy nước, PV ghi nhận hoạt động của đội CSGT-TT công an huyện Diên Khánh đang tiến hành cân kiểm tra tải trọng một số xe tải lưu thông qua địa bàn. Lạ là chỉ cách đó vài trăm mét đoàn xe hàng chục chiếc chở đất đắp vẫn nối đuôi nhau lũ lượt vào công trình. Ông Phạm Hữu Tân phó đội trưởng đội Cảnh sát Giao thông- Trật tự, Công an huyện Diên Khánh thông tin ông cùng đội tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, tuy nhiên đến vị trí này phát hiện một số xe có dấu hiệu quá tải trọng nên dừng xe để kiểm soát mà sơ suất không để ý đến đoạn vào công trường nói trên và cho biết sẽ có điều chỉnh vị trí cho phù hợp. Ông Tân cũng cung cấp thông tin cho PV :  Từ tháng 9 đến cuối tháng 11/ 2023, Đội CSGT-TT đã tiến hành cân kiểm tra tải trọng 24 trường hợp cả hộ vận tải cá thể và Công ty. Trong số đó, có các đơn vị, cá nhân như Bạch Tuyết ( Diên Thọ) Kỷ (Diên Thọ) Quang ( Diên Thọ) Trí 79, Minh ( Diên Đồng), Châu ( Diên Lạc) và Công ty Khánh Vĩnh ( Nha Trang). ( Trong số các Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông nói trên, có tên của một số xe đã được ghi nhận ở bài 1- PV).

Như vậy, mặc dù các cơ quan chức năng trên địa bàn cũng đã có ghi nhận, áp dụng một số biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên việc áp dụng thiếu đồng bộ và quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đã “ để lọt” một lượng lớn lượt phương tiện vi phạm và để một diện tích lớn đất đai bị tác động sai mục đích dẫn đến việc hàng chục ngàn m3 đất đã biến thành vật liệu san lấp không hợp pháp. Chúng tôi kiến nghị cần xác định rõ vai trò trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và lãnh đạo các địa phương nơi để xảy ra các hoạt động khai thác tài nguyên không phép theo đúng Quy chế mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành.

Minh Phú- Mạnh Hùng- Nguyễn Phong.

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu