11:05 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hoà: Nhà máy nước Sơn Thạnh, san lấp mặt bằng từ nguồn vật liệu không hợp pháp

17:59 17/12/2023

( TH& PL)- Nhà máy nước Sơn Thạnh được phê duyệt xây dựng trên địa bàn xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, đây là công trình phúc lợi xã hội được đầu tư lớn. Tuy nhiên quá trình thi công đang bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng vật liệu san lấp và hợp thức chứng từ cho nguồn gốc vật liệu này.

Công trình được kỳ vọng.

Nhà máy nước Sơn Thạnh do liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước Sơn Thạnh và Công ty Cổ phần Đầu tư nghành nước DNP thực hiện với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 vào khoảng 400 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa Phê duyệt Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 5/5/2021.

 Theo quyết định phê duyệt, Dự án này được xây dựng tại thôn Sơn Thạnh, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh với mục tiêu đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt, dịch vụ thương mại và sản xuất công nghiệp trong khu vực TP Nha Trang, huyện Diên Khánh và một phần huyện Cam Lâm, huyện Khánh Vĩnh.

Lễ động thổ công trình. ( ảnh : Báo Khánh Hòa).

Theo thiết kế, Dự án sẽ xây lắp 2 tuyến ống cấp nước gồm: Tuyến ống số 1 có chiều dài 10,5km cấp nước về hướng Diên Khánh và Nha Trang; tuyến ống số 2 cấp nước về phía huyện Khánh Vĩnh có chiều dài 6,7km. Công suất vận hành của nhà máy dự kiến đạt 25.000 m3/ngày đêm vào quý II 2024, năm 2025 sẽ đạt 50.000m3/ ngày đêm; từ năm 2030 công suất sẽ ở mức 100.000m3/ ngày đêm.

Với những mục tiêu to lớn như trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, việc xây dựng nhà máy nước Sơn Thạnh có ý nghĩa to lớn, đáp ứng nhu cầu của người dân, hàng trăm cơ sở hành chính, dịch vụ thương mại, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP. Nha Trang, Diên Khánh, Khánh Vĩnh và các khu vực lân cận.

Những dấu hiệu bất thường.

Liên tục từ tháng 9 đến giữa tháng 11-2023, trên địa bàn 2 xã Diên Đồng và Diên Thọ huyện Diên Khánh hàng đoàn xe chở đất đắp ùn ùn kéo về bãi thi công Dự án nhà máy nước ( DA). Qua thời gian ghi nhận trong nhiều ngày, PV đã có những hình ảnh xác thực, chi tiết về các hoạt động này vào nhiều khung giờ khác nhau.

Những đoàn xe rồng rắn nối đuôi nhau từ thôn Cẩm Sơn, xã Diên Thọ về bãi thi công Dự án. ( ảnh : Nguyễn Phong)

Cụ thể, các ngày 13 đến 15 tháng 9-2023 tại thửa đất số 25 và thửa đất số 11 tờ bản đồ số BD19 thuộc thôn 2 Diên Đồng với tổng diện tích lên tới 10.000m2 được cấp cho bà Phạm Thị Quý cư trú tại thôn Đồng Trăn 1, kề nghĩa trang xã Diên Đồng, chiếc máy xúc màu vàng hiệu Komatsu của một người tên Tèo, đang đào xúc đất lên các xe tải ben để mang đi san lấp tại DA nhà máy nước Sơn Thạnh.

Vị trí khai thác tại thửa đất của bà Phạm Thị Quý tại thôn 2, xã Diên Đồng ( ảnh: Mạnh Hùng).

Tại thửa đất số 627, tờ bản đồ số 24 xã Diên Thọ do bà Trần Thị Mai Hương trú tại Phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang làm chủ, hoạt động đào múc, vận chuyển đất nhằm mục đích san lấp mặt bằng DA nhà máy nước diễn ra tấp nập suốt ngày đêm. Đây là nguồn đất chính cung cấp cho DA với hàng chục ngàn m3 đất được chuyển về san lấp, tạo mặt bằng thi công.Vị trí khai thác là thửa đất nằm trên triền đồi cạnh công trình thi công cao tốc, thuộc thôn Cẩm Sơn. Ghi nhận của chúng tôi nhiều lần cho thấy, tại đây, luôn có 2 chiếc máy đào lớn được bố trí hoạt động hết công suất để phục vụ cho đoàn xe hàng chục chiếc với đủ chủng loại cả “2 chân” và “4 chân” như cách gọi của dân vận tải. Hoạt động khai thác đất diễn ra liên tục trong nhiều ngày đêm từ tháng 8 đến cuối tháng 11/2023. Hàng loạt xe tải ben có biển số 79C- 17426, 79H-00211, 79C- 13569, 79C-15564, 79C-17426, 79C- 13370, 79C-13803, 79C-13438; 79C-13291, 79C- 01970, 79C- 11197; 79c- 01969….. có mặt ăn hàng suốt ngày đêm. PV đã ghi nhận hình ảnh tại vị trí khai thác này trong nhiều khung giờ và nhiều ngày khác nhau, hình ảnh cho thấy đoàn xe dán nhận diện của nhiều chủ khác nhau trên địa bàn Diên Khánh, trong đó có xe dán nhận diện thương hiệu của TG và của Công ty Bạch Tuyết có trụ sở đóng tại xã Diên Thọ.

Hoạt động khai thác diễn ra trong đêm tại thửa đất của bà Trần Thị Mai Hương tại thôn Cẩm Sơn (ảnh: Nguyễn Phong).

Lộ trình của các xe này được di chuyển từ bãi đất đi lên tuyến cao tốc đang thi công và rẽ ra Quốc lộ 27C trước khi vào đổ đất tại vị trí thi công DA . Ban ngày, các xe này còn che phủ bạt trước khi ra đường, còn khi đêm về, việc phủ bạt che chắn rơi vãi vật liệu hoàn toàn không diễn ra.  Mặt đường tại lối rẽ từ QL 27C  vào bãi thi công DA cũng như lối rẽ từ QL 27C rẽ vào tuyến Cao tốc đang thi công để vào điểm khai thác luôn trong tình trạng bụi mù mịt do bùn đất từ các vệt bánh xe và đất đá rơi vãi để lại.

Hình ảnh ghi nhận tại vị trí chiếc máy xúc thứ 2 trên cùng thửa đất của bà Hương ( ảnh: Minh Phú).

 Đáng lưu ý là huyện Diên Khánh hiện tại không tồn tại mỏ đất san lấp nào được cấp phép và còn thời hiệu khai thác. Phần lớn các công trình có hoạt động san lấp tạo mặt bằng trong thời gian qua đều sử dụng nguồn tận dụng từ việc bóc tầng phủ của các mỏ đá trên địa bàn. Tồn tại hiện trạng này bởi việc vận chuyển đất từ các mỏ đang khai thác như Hòn Hèo.. ( Thị xã Ninh Hòa) về TP Nha Trang và các vùng phụ cận đều có cự li xa dẫn đến chi phí vận chuyển cao. Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường từ việc san lấp trên, Pv đã thông tin tới lãnh đạo một số cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa để có công tác phối hợp trong đấu tranh, ngăn chặn.

Tấp nập xe, máy tại thửa đất của bà Hương vào cuối tháng 10/2023. ( ảnh: Mạnh Hùng).
Xe chở đất san lấp từ thửa đất bà Hương, băng qua hầm chui mỏ đá Á Châu để vào bãi thi công gây nên bụi bặm, ô nhiễm môi trường. ( ảnh: Minh Phú)

Được biết, thi công hạng mục nâng mặt bằng nền móng Nhà máy nước đang được liên doanh Công ty TNHH Hoàng Thành CCS có trụ sở tại 76 Nguyễn Biểu, Phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang do ông Trịnh Tiến Thành làm người đại diện và Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Đường Việt có trụ sở tại lầu 8 Tòa nhà Thủy lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh do ông Phạm Đăng Quang làm người đại diện thực hiện.

( Còn tiếp)

Minh Phú- Mạnh Hùng- Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu