17:21 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Người dân sống lay lắt bên dự án đã chấm dứt

09:54 28/12/2020

(THPL) - Năm 2012, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt dự án Trạm dừng nghỉ phía Tây hầm đường bộ qua đèo Cả. Tiếp theo đó, UBND huyện Vạn Ninh đã thu hồi 2,7 hécta (ha) tại Km10 + 180 (ở thôn Tây Nam 2, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) bàn giao cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thực hiện dự án. Đến nay, 8 năm trôi qua, Bộ GTVT đã chấm dứt thực hiện dự án nhưng 28 hộ dân tại đây bị thu hồi đất vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng, tiếp tục khiếu nại và sống lay lắt trong các căn nhà ẩm thấp, dột nát.

Những ngày cuối năm 2020, khi cái Tết đang cận kề, chúng tôi đến Khu dự án Trạm dừng nghỉ phía Tây hầm đường bộ qua đèo Cả (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) và chứng kiến cảnh tượng ngổn ngang, nhiều nhà dân bị thu hồi và đập bỏ tan hoang. Tại khu vực dự án, 28/76 hộ dân bị thu hồi đất nhưng chưa bàn giao mặt bằng do chưa được đền bù thỏa đáng. Họ đang phải sống cảnh lay lắt, lo âu. Nhiều nhà dân tại đây đã xuống cấp ẩm thấp nhưng không được tu sửa, người dân sống chung cùng mưa dột nắng dọi xuống đầu.

Hiện trường tan hoang 

Theo tìm hiểu của phóng viêndự án này có 76 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay 48 trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với kinh phí hơn 8,1 tỷ đồng. 28 trường hợp còn lại chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 23 trường hợp có công trình nhà trên đất, 4 trường hợp đất trồng và 1 trường hợp có phần mộ trên đất đã di dời nhưng chưa nhận tiền.

Người dân phải sống bên những căn nhà tạm bợ

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trường Sơn ( thôn Tây Nam 2, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) cho hay: Hiện nay, có 28 hộ dân chưa nhận bồi thường từ dự án Trạm dừng nghỉ phía Tây hầm đường bộ qua Đèo Cả. Tuy dự án đã chấm dứt thực hiện nhưng người dân không được trả lại đất, sống lay lắt “muốn đi cũng dở, ở lại không xong”. “Hộ gia đình con gái tôi là Trần Thị Ly Ly với 5 nhân khẩu, bị thu hồi trên 3.000m2 đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, UBND huyện Vạn Ninh bồi thường 1m2 đất với mức giá không mua nổi tô bún, cùng một loại đất như nhau nhưng giá đền bù lại khác nhau. Không chấp nhận điều này nên con gái tôi tiếp tục khiếu nại”.

Ông Lê Văn Cảnh, một người dân sinh sống tại đây phản ánh: Để thực hiện dự án, UBND huyện Vạn Ninh đã ra Quyết định thu hồi hơn 600mđất của 3 hộ gia đình chúng tôi, trên đất có 3 căn nhà nhưng chưa thực hiện bồi thường thỏa đáng nên chúng tôi vẫn tiếp tục khiếu nại. “Khi thu hồi đất thì có Quyết định thu hồi, đến nay dự án đã chấm dứt không thực hiện nữa, nhưng UBND huyện Vạn Ninh không hề thông báo cho gia đình chúng tôi biết. Hiện tại, chúng tôi muốn làm thủ tục để được cấp Giấy CNQSDĐ nhằm sửa chữa nhà cửa xuống cấp cũng như thế chấp để vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế nhưng vướng, có vay được đâu”, ông Cảnh bức xúc nói.

Người dân bên những căn nhà bị đập bỏ

Không riêng gì gia đình ông Lê Văn Cảnh và Lê Trường Sơn, hàng chục hộ dân với trên 100 nhân khẩu tại thôn Tây Nam 2, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh đang sống trong những ngôi nhà ẩm thấp, đời sống hết sức khó khăn; xen lẫn những ngôi nhà xuống cấp là hàng chục ngôi nhà khác đã bị giải tỏa, đập bỏ ngổn ngang đất đá, rác thải ô nhiễm.

Người dân phải sống cùng đổ nát

Cử tri ở xã Đại Lãnh đã kiến nghị tại kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VI: Dự án xây Trạm dừng nghỉ phía Tây hầm đường bộ qua đèo Cả tuy đã dừng thực hiện nhưng các hộ dân (chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có phần diện tích đất thu hồi đất để thực hiện dự án không được thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy CNQSDĐ. Ngoài ra, những hộ dân đã có Giấy CNQSDĐ nhưng có phần diện tích đất thu hồi đất để thực hiện dự án thì không được thực hiện các quyền mua, bán, chuyển nhượng. Kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành kiểm tra, xem xét giải quyết tạo thuận lợi cho nhân dân được phép giao dịch.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 243/ BC – UBND ngày 02-12-2020 trả lời kiến nghị của cử tri kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VI, như sau: UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các thủ tục có liên quan đến dự án. Đây là dự án đang thực hiện thu hồi đất, có một phần diện tích UBND huyện Vạn Ninh đã ban hành Quyết định thu hồi và Bộ Giao thông vận tải chấm dứt thực hiện, do vậy cần phải rà soát lại để đảm bảo quyền lợi của người dân và phù hợp với quy định của pháp luật. UBND huyện Vạn Ninh phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan làm việc, thống nhất phương án xử lý đối với phần diện tích đất đã thu hồi và các trường hợp đã có thông báo thu hồi đất của UBND huyện Vạn Ninh; trong đó có liên quan đến việc tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân được thực hiện các quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Để thực hiện dự án, UBND huyện Vạn Ninh đã thu hồi đất của 76 hộ dân, đập bỏ tan hoang hàng chục ngôi nhà dân, tốn kém biết bao tiền của rồi chấm dứt thực hiện dự án và bỏ hoang thì tổ chức, cá nhân nào chịu trách nhiệm? Hiện 28 hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù và đất bị thu hồi “treo” thì giải quyết thế nào? Cần sớm có câu trả lời thỏa đáng đối với người dân nơi đây cũng như công luận.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu