02:07 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Hiệu quả từ mô hình “Đưa chợ ra phố” ở Thành phố Nha Trang

12:37 28/08/2021

(TH&PL) – Sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16TTg-CP, TP Nha Trang đang nỗ lực tập trung cao độ để phòng chống dịch. Bên cạnh công tác cánh li y tế, truy vết ca bệnh, tiêm Vắc xin phòng ngừa,v.v thì việc đảm bảo nhu yếu phẩm cho nhân dân cũng là bài toán hóc búa đối với chính quyền nơi đây. Việc áp dụng mô hình “ đưa chợ ra phố” đã phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Sáng ngày 27/8/2021, có mặt tại đường Bà Triệu, phường Phương Sài, PV ghi nhận việc tổ chức mua bán hàng tại đây được diễn ra bình thường, dưới sự hướng dẫn của ban quản lí chợ. Tại đây, với chiều dài khoảng 100m có hơn 15 gian hàng được lực lượng chức năng kẻ ô, phân sạp với cự li phù hợp. Các gian hàng  bán đầy đủ các mặt hàng tươi sống như thịt, cá, tôm, trau củ các loại cùng các mặt hàng thiết yếu khác. Mỗi gian hàng đều niêm yết công khai giá bán để thuận tiện cho người mua, bên cạnh đó bình xịt khử khuẩn  được bố trí đầy đủ. Bà Nguyễn Thị Long, bán hải sản tại đây cho biết: “ Chúng tôi tham gia chợ từ nửa tháng nay, các tiểu thương tham gia buôn bán đều được xét nghiệm đều đặn 3 ngày một lượt và có giấy xét nghiệm âm tính với nCoV. Ngoài ra, các tiểu thương cũng cam kết với địa phương về nguồn hàng, chất lượng và mức giá bình ổn”.

Chợ tổ chức quy củ, đa dạng mặt hàng tại phố Bà Triệu.

Tại chợ của phường Phước Hải đặt trên đường Phong Châu, lượng hàng hóa và người tham gia có thưa hơn, tuy vậy các mặt hàng ở đây cũng tương đối đầy đủ. Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Đình Nhân, tổ trưởng quản lí chợ cho biết chợ họp từ ngày 23/8/2021 với khoảng 10 gian hàng, chủ yếu bán cho đại diện tổ dân phố đi chợ thay cho nhân dân trong tổ, việc bố trí các gian hàng cũng được phân chia đảm bảo cự li giãn cách. Lực lượng tự vệ tại đây cũng thường xuyên nhắc nhở tiểu thương và khách hàng giữ khoảng cách cũng như xịt khuẩn khi giao tiếp. Chị H bán hàng rau củ tại đây chia sẻ : “ Nói thật lượng hàng bán tại chợ chưa nhiều nhưng chúng tôi cũng cố gắng để phục vụ bà con là chính. Để có được đầy đủ các loại rau như thế này, chúng tôi phải huy động từ nhiều nguồn cả từ các huyện cũng như Đà Lạt gửi xuống nên phí vận chuyển hơi cao ảnh hưởng tới giá thành”. “Cũng sợ lắm chứ nhà báo nhưng xác định mình có nguồn hàng nên chung tay cùng chính quyền phục vụ bà con thôi chú ạ” – một tiểu thương khác trải lòng.

Chợ trên đường Phong Châu, phường Phước Hải

Tại điểm chợ của Co.Op mart trên đường Lê Hồng Phong, việc tổ chức mua bán cũng được diễn ra một cách bài bản, người vào mua hàng sẽ trình giấy đi chợ, xịt khuẩn trước khi bước vào gian hàng. Những người khác sẽ ngồi chờ  tới lượt tại khu vực được bố trí sẵn ghế nhựa. Tại đậy, có rất nhiều mặt hàng được bố trí sẵn theo từng gian để thuận tiện cho việc chọn lựa của khách hàng. Ông Lê Đức Việt PCT UBND phường Phước Hải cho biết : “ UBND phường đã tổ chức thực hiện theo mô hình này từ ngày 23/8, kết hợp với điểm bán hàng của Bách Hóa Xanh và Co.Opmart. Thông qua 20 tổ dân phố và các nhóm mua hộ, nhu yếu phẩm của người dân cơ bản được đáp ứng. Tuy nhiên, việc cung ứng các mặt hàng tươi sống và rau củ quả  trong điều kiện cụ thể người mua chưa nhiều, thời tiết nắng nóng cũng gây khó khăn không nhỏ cho tiểu thương. Chính vì vậy, chúng tôi cũng tạo điều kiện và hết sức động viên để bà con tiếp tục chung tay với chính quyền trong việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân trên địa bàn phường.”

Chợ lưu động trên xe buýt.

Bên cạnh các chợ cố định, loại hình chợ lưu động trên xe buýt được công ty Quyết Thắng triển khai tại một số khu dân cư như khu đô thị Phước Long ( phường Phước Long), hoặc tại trường THCS Yersin ( phường Xương Huân). Trong xe buýt, người mua sẽ được lên xe từ cửa trước để lự chọn mua hàng và xuống cửa sau với hai người mỗi lượt mua.

Những ngày gần đây, lực lượng cán bộ chiến sĩ của các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn gồm: Trường Sĩ quan Không quân, Trường Sĩ quan Thông tin, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và Trường trung cấp Kỹ thuật miền Trung cũng đã tham gia vào việc hỗ trợ địa phương trong chống dịch Covid-!9. Việc các chiến sĩ giúp dân đi chợ cũng đã góp phần làm giảm áp lực về nhu yếu phẩm của người dân, giúp họ yên tâm ở yên tại chỗ thực hiện tốt yêu cầu của chính quyền đề ra.

Cán bộ chiến sĩ Trường Sĩ quan Không quân đi chợ giúp dân trong vùng cách ly y tế.

Được biết hiện nay thành phố Nha Trang đã tổ chức 23 chợ dã chiến, 3 siêu thị mini bằng xe buýt để phục vụ nhu yếu phẩm cho nhân dân trên địa bàn thành phố. Trong bối cảnh số người mắc Covid-19 tại tỉnh Khánh Hòa đã lên tới hơn 6000 ca và thành phố Nha Trang đã có trên 3500 ca, việc tổ chức thành công mô hình này đã góp phần giải bài toán khó cho chính quyền và người dân, hỗ trợ tốt cho công tác phòng, chống SARS-Cov-2 tại đây.

Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu