20:03 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hoà: “Đất tặc” lộng hành, chính quyền địa phương bất lực?

09:55 09/05/2020

(THPL) - Đang mùa xây dựng, nhu cầu về đất đắp cho các công trình cũng như đất nền trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hoà) và vùng giáp ranh thành phố Nha Trang rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều đối tượng trên địa bàn xã Suối Cát đã đầu tư máy múc, xe ben ngang nhiên đào đất chở đi bán trục lợi bất chính mà không gặp bất kỳ sự ngăn chặn nào từ cơ quan chức năng địa phương.

Nghênh ngang đào xới

Người dân dọc tuyến đường hương lộ 4 từ Suối Cát đi Hòn Bà, đặc biệt là khu dân cư thôn Suối Lâu 2 (xã Suối Cát) phản ánh về tình trạng xe chở đất thường xuyên gây ra bụi bặm mỗi khi ra vào địa bàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Nhiều lần trong các tháng 3, tháng 4, và đầu tháng 5/2020, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận vấn đề này.

Tại thôn Suối Lâu 2, một khung cảnh rộng nhiều ha bị đào xới tan hoang, chi chít các hố đào cũ mới đan xen nhau như vừa trải qua một trận bom hiện ra trước mắt chúng tôi. Tại hiện trường, nhiều lần PV ghi nhận hoạt động đào xúc của chiếc máy đào màu vàng hiệu Doosan 300LCV và một chiếc máy đào màu xanh hiệu Komatsu PC40. Dường như mỗi máy cát cứ ở một phía con đường dẫn vào khu tái định cư của thôn và mặc sức đào xới trong lãnh địa của mình. Mỗi khi phát hiện thấy PV ghi hình thì các xe tháo chạy còn lái máy thì ngay lập tức khóa máy bỏ đi. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chủ nhân của chiếc máy Doosan là ông Nguyễn Văn Minh, còn chủ nhân của chiếc máy Komatsu là ông Hồ Viết Chiến, cả hai đều có hộ khẩu thuộc xã này.

Tan hoang gò bãi.

Ngày 6/5/2020, tại một địa điểm khác cũng tại địa phương này, chúng tôi ghi nhận chiếc máy đào màu vàng của ông Lê Văn Liên (Sáu Liên) đang xúc đất lên chiếc xe tải ben có tải trọng 15 tấn, bên cạnh đó là một chiếc xe khác đang chờ sẵn. Cả khu đất đã bị đào xúc lên xe ra khỏi địa bàn tương đối rộng. Điều đáng nói, con đường dẫn vào vị trí này là đường bê tông nông thôn không thể chịu tải được sức nặng của chiếc xe có tải trọng lớn như vậy cày xới. Nếu không có sự can thiệp của chính quyền thì con đường của bà con người dân tộc thiểu số định cư ở đây chắc chắn sẽ bị phá nát trong một sớm một chiều.

Chính quyền xã Suối Cát có biết?

Chúng tôi đã có lần đăng kí làm việc cùng ông Lương Đức Huệ (chủ tịch UBND xã) và được giới thiệu gặp ông Lê Thành Huy (phó chủ tịch) để được thông tin về vấn đề quan tâm. Tại buổi trao đổi thông tin, ông Huy cho biết: “Khu vực thôn Suối Lâu trước đây có dự án của địa phương nhằm hạ cốt nền đất từ gò đồi thành ruộng nước cho bà con tái định cư canh tác. Dự án này được giao cho Công ty Sông Mã của ông Nguyễn Viết Trương thực hiện. Công ty Sông Mã lại giao cho một đơn vị khác là Công ty Hiền Vân chở đá khối đi để làm đá ốp lát. Tuy nhiên năm 2008 ông Trương vi phạm pháp luật nên bị truy tố hình sự, hiện đang thụ án nên từ đó đến nay chưa thể hoàn nguyên được mặt bằng”. Theo ông Huy có một số người dân địa phương nhân thể xúc đất ở đây bán cho các đơn vị san lấp, UBND xã đã từng tiến hành xử lý đối với một số người như ông Cao Lại Niên, ông Hồ Viết Chiến, ông Nguyễn Văn Minh... và đã thành lập 3 chốt barie để canh giữ".

Hiện trường khai thác đất.

Trên thực tế, liên tục trong nhiều ngày, vào những khoảng thời gian khác nhau tại các bãi đất này, chúng tôi đều ghi nhận được những động thái không như lời vị đại diện chính quyền xã đã cung cấp. Nhiều lần chúng tôi ghi nhận việc đào xúc, và các xe chở đất vẫn nối đuôi nhau ra vào nhưng hoàn toàn không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng của xã can thiệp.

Thậm chí, ngày 4/5/2020, qua nguồn thông tin, PV phát hiện việc thỏa thuận mua bán đất giữa ông Sáu Liên với một hộ dân và PV đã gọi điện cung cấp thông tin cụ thể về vị trí, địa chỉ, giá trị mua bán cho ông phó chủ tịch UNND xã. Ông Huy cho biết sẽ cho anh em xuống làm việc nhưng hoàn toàn không có việc đó diễn ra, chỉ đến khi PV đến hiện trường thì xe cộ mới kéo nhau tháo chạy. Thật khó hiểu với cung cách làm việc, đấu tranh với vi phạm về môi trường của lãnh đạo xã. Phải chăng đã có “điểm mờ” trong công tác này ở địa phương?

Ở một diễn biến khác, xã Suối Cát cũng là địa bàn diễn ra hoạt động khai thác cát không phép rầm rộ trong thời gian qua mà một số báo chí đã phản ánh. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành các văn bản 2769/UBND-KT ngày 10/4/2020 và 3425/UBND-KT ngày 13/4/2020 chỉ đạo giải quyết việc xử lí tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Cam Lâm.

Với sự quyết tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, người dân mong rằng vấn đề này sẽ được quan tâm giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu