15:05 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh hòa: Dân đổ xô săn lùng bưởi cảnh Tết độc, lạ giá bạc triệu

07:34 26/01/2018

(THPL) - Những chậu bưởi cảnh Tết vừa độc đáo, vừa mát mắt đang được người dân nhiều nơi đổ về săn lùng, mỗi chậu bưởi có giá trên 1 triệu đồng nhưng gần như đã được khách đặt mua hết.

Theo báo Dân Việt, chỉ còn khoảng hơn 20 ngày nữa là người dân đón Tết Nguyên đán 2018, vì vậy vào những ngày này, thương lái khắp nơi đã tất bật tìm về vùng đất xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) để đặt mua những chậu bưởi cảnh.

Các hộ trồng bưởi cảnh ở địa phương cho biết, giá bưởi cảnh năm nay sẽ tăng hơn so với các năm trước từ 50.000 – 100.000 đồng/chậu. Nguyên nhân được các chủ nhà vườn lý giải, do ảnh hưởng của những trận bão vừa qua làm cho một số chậu bưởi bị hư hại, từ đó dẫn đến khan hiếm hàng trên thị trường.

buoi-canh
Những trái bưởi cảnh to tròn, màu sắc xanh tươi mát mắt được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Dân Việt

Anh Nguyễn Chí Phong, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) là một nông dân tiên phong trên địa bàn của xã Diên Thạnh trồng thành công cây bưởi cảnh. Bình quân mỗi năm anh trồng hơn 120 chậu, lãi trên 700.000 đồng/chậu.

Anh Phong cho biết trên báo Khánh Hòa, vào cuối năm 2004, anh rất bất ngờ khi thấy thị trường các tỉnh phía Nam đã làm được cây bưởi cảnh mang trái to, cây tươi tốt. Nhận thấy giống bưởi này nếu trồng được ở vùng đất Nam Trung bộ sẽ bán cho thu nhập cao gấp 3 lần so với bưởi thường. Sau khi gom góp được được ít tiền anh mua cây giống trồng thử 20 chậu. Vận may đã đến với anh, toàn bộ 20 chậu anh trồng chỉ trong vòng một năm các khách hàng đã đặt bao tiêu hết, ước tính mỗi chậu thời điểm ấy tính ra lãi 550.000 đồng. Từ đó đến nay, anh không ngần ngại mở rộng đầu tư và trồng với số lượng hàng trăm chậu.

buoi-canh-1
Mỗi chậu bưởi cảnh có giá trên 1 triệu đồng. Ảnh: Dân Việt

Bình quân hàng năm, gia đình anh trồng hơn 120 chậu, để xuất bán cho các thương lái, giá trung bình 1 - 1,5 triệu đồng/chậu, sau khi trừ chi phí lãi từ 700.000 – 800.000 đồng/chậu, mỗi chậu bưởi cảnh có từ 5 – 16 trái, trọng lượng trên 3kg/trái, màu đẹp, trái to nên thị trường ưa chuộng. Mỗi năm gia đình anh Phong có thu nhập lãi gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn thu mua thêm gần 300 chậu của các hộ dân xung quanh để cung cấp cho thị trường TP.Hồ Chí Minh.

Ông Lê Đình Thanh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Thạnh cho biết, mấy tháng trước do ảnh hưởng của các đợt mưa bão làm cho một số chậu bưởi bị rụng hoa, rụng trái hoặc gãy cành. Thế nhưng, ngay sau đó các hộ này đã nỗ lực chăm sóc lại, tìm cách khắc phục và đến nay nhiều hộ đang chuẩn bị xuất bán bưởi.

Theo ông Thanh, toàn xã hiện có gần 10 hộ trồng bưởi cảnh, với trên 300 chậu, các chậu bưởi cảnh đều có giá tiền triệu. Ông cho rằng, thổ nhưỡng và khí hậu ở địa phương rất thích hợp cho cây bưởi cảnh phát triển, so với cây lúa cây bưởi cho thu nhập cao gấp 3- 4 lần, trong khi đó, nhu cầu chơi bưởi cảnh thời gian gần đây ngày càng tăng nên bà con tiêu thụ khá thuận lợi.

Nhiều hộ trồng bưởi hiện đã mạnh dạn đầu tư các ứng dụng kỹ thuật tạo hình cho cây bưởi cảnh. Chính cách làm này đã phần nào thu hút được người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng của quả bưởi.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu