12:53 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Có hay không việc một giáo viên sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả hơn 10 năm qua

13:37 07/04/2021

(THPL) - Gần đây dư luận tại tỉnh Khánh Hòa dấy lên nghi vấn về việc một giáo viên công tác tại Trường tiểu học Phước Long 2, (phường Phước Long, TP Nha Trang, Khánh Hòa) sử dụng bằng tốt nghiệp THPT của người khác để hợp thức hóa hồ sơ đi học tại trường Cao đẳng Sư phạm Văn hóa nghệ thuật – Du lịch – Nha Trang rồi xin vào làm giáo viên tại trường hơn 10 năm nay.

Những dấu hiệu ban đầu

Toà soạn Thương hiệu và Pháp Luật nhận được phản ánh của giáo viên Trường tiều học Phước Long 2, về trường hợp một đồng nghiệp sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp lệ. Người được nhắc đến là cô Vũ Thị Bình, sinh ngày 24-8-1975, quê quán tại thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện tại cô Bình trú tại phường Phước Long, TP Nha Trang, là giáo viên đang tham gia giảng dạy tại trường. Vấn đề đáng nói, hồ sơ, bằng cấp liên quan của cô Bình có dấu hiệu không đáp ứng theo quy định, nhưng vẫn được phân công đứng lớp suốt 10 năm nay. Cụ thể đó là những nghi vấn về bằng tốt nghiệp THPT và tờ giấy khai sinh có dấu hiệu bất thường. Chính điều này đã dấy lên tâm trạng nghi ngờ, bất an của phụ huynh về trình độ chuyên môn của giáo viên và khiến dư luận xôn xao.

Hình 1+2: Tấm bằng tốt nghiệp THPT và tờ Giấy khai sinh có dấu hiệu bất thường.

Bức tranh hé lộ

Để làm rõ thực hư câu chuyện mà dư luận quan tâm, PV đã vào cuộc xác minh tại những địa phương và cơ quan, tổ chức liên quan. Qua xác minh hồ sơ lưu trữ tại Trường tiểu học Phước Long 2 cho thấy, giáo viên Vũ Thị Bình sinh ngày 24/8/1975 được tuyển dụng và công tác tại trường này từ năm 2009 đến nay. Trong hồ sơ lưu trữ của cô Bình có 01 Giấy khai sinh và 01 bằng chứng nhận tốt nghiệp THPT (bản sao) có dấu hiệu bất thường.

Tại trường THPT Yên Lạc, huyện Yên Lạc, (Vĩnh Phúc), lãnh đạo nhà trường đã cung cấp cho chúng tôi toàn bộ danh sách 36 học sinh trúng tuyển được công nhận tốt nghiệp THPT năm 1992, tại Hội đồng thi xã Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc). Trong danh sách này có một người tên Vũ Thị Bình, sinh ngày 24-8-1975 tại xã Yên Lạc. Kết quả trúng tuyển của thí sinh được cấp bằng tốt nghiệp THPT đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phú, nay là tỉnh Vĩnh Phúc, lưu vào sổ cấp bằng số 06 ngày 01/8/1992.

Tiếp tục xác minh nhân thân của cô Bình, chúng tôi đã đến UBND thị trấn Yên Lạc, một đồng chí cán bộ tư pháp cho xem quyển sổ quản lý nhân khẩu của địa phương, trong đó có tên Vũ Thị Bình sinh ngày 24-8-1975 tại Minh Tân, Vĩnh Lạc, Vĩnh Phúc. Chị Vũ Thị Bình có cha tên là Vũ Văn Chung, SN 1951 và mẹ tên là Vũ Thị Chang, SN 1956. Đồng chí cán bộ UBND xã cũng cho biết chị Bình này hiện vẫn sinh sống và làm việc tại địa phương. Anh này cũng rất bất ngờ khi chúng tôi đưa cho anh xem giấy khai sinh (bản đăng kí lại ngày 20/11/2000, phô tô ) mang tên Vũ Thị Bình, con ông Vũ Văn Nhâm sinh năm 1949 và bà Dương Thị Lý sinh năm 1954 do ông Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc - Nguyễn Vĩnh An ký và đóng dấu sau đó công chứng tại UBND phường Phước Long. Sau khi nhìn kỹ, vị cán bộ này cho rằng: “em nghi giấy khai sinh này làm giả anh ạ, vì thường lệ giấy khai sinh khi cấp phải ghi rõ số bao nhiêu và quyển số bao nhiêu, đằng này giấy khai sinh này em không thấy ghi nội dung trên”.

Hình 3+4: Cô Vũ Thị Bình hiện đang sống tại Vĩnh Phúc với tấm bằng tốt nghiệp PTTH của mình.

Lần theo địa chỉ được cung cấp, chúng tôi đã gặp trực tiếp chị Vũ Thị Bình tại nhà cha, mẹ ruột của chị. Qua chia sẻ với chúng tôi, chị cho biết mình là người có tên trong danh sách tốt nghiệp đã được nhà trường thông tin cho PV. Khi được chúng tôi cho xem tấm bằng có cùng tên Vũ Thị Bình, sinh cùng ngày cùng tháng, cùng năm; tốt nghiệp cùng năm, cùng trường, chị Vũ Thị Bình khẳng định: “tấm bằng này làm giả 100% chứ không phải thật”. Chị Bình cũng nhận ra người trong hình dán trên tấm bằng tốt nghiệp và khẳng định, người này cùng họ, trước đây ở cùng thôn, không phải tên Vũ Thị Bình mà tên là Vũ Thị Tuyến, có bố tên Vũ Ngọc Nhâm (hoặc Vũ Văn Nhâm-PV) có mẹ tên Lý và các anh em lần lượt là Tình, Tâm, Tư (tên của 4 chị em được bắt đầu bằng chữ T- PV). Bố mẹ chị Tuyến hiện tại vẫn đang ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc, cách nhà bố chị Bình khoảng 500m. Chị Bình nhấn mạnh: “cô Tuyến cũng chưa từng học tại trường THPT Yên Lạc, mới chỉ học đến cấp 2 thì nghỉ học nên không thể nào có tấm bằng tốt nghiệp này”. Chị còn nói rõ: “những người bạn học cùng niên khóa 1989 – 1992 thì tôi biết hết, nên không nhầm lẫn được”. Chị còn cho biết thêm, “sau khi tốt nghiệp THPT Yên Lạc, tôi tiếp tục theo học tại Trường Đại học sư phạm ngoại ngữ rồi về làm giáo viên cấp 2 tại tỉnh Phú Thọ, nhưng vì điều kiện gia đình xa xôi nên mấy năm nay xin nghỉ về phụ gia đình kinh doanh”.

Như vậy, từ những căn cứ nêu trên đã phần nào vẽ nên bức tranh cô Vũ Thị Bình (Tuyến –PV) có dấu hiệu giả mạo văn bằng chứng chỉ của sở GD-ĐT Vĩnh Phú, cố tình cải lại tên họ cho khớp với thông tin của cô Vũ Thị Bình hiện đang sống tại quê nhà Vĩnh Phúc để chui luồn vào ngành sư phạm. Việc để một người có hành vi gian dối, thiếu tư cách đứng trên bục giảng rao giảng kiến thức và đạo đức cho con trẻ ở bậc học đầu cấp cả chục năm ròng thật đáng bị lên án. Chất lượng các tiết dạy, giờ dạy của cô Bình liệu có đảm bảo và có làm phụ huynh yên tâm khi giao con mình cho nhà trường?! Vụ việc cũng đặt ra dấu hỏi về công tác tuyển dụng và bố trí công tác của bộ máy chính quyền ngành giáo dục của thành phố Nha Trang trong những giai đoạn trước đây. 

Đến nay, vụ việc liên quan đến cô Vũ Thị Bình tại trường Phước Long 2, TP Nha Trang,( Khánh Hòa), có dấu hiệu giả mạo bằng cấp vẫn chưa được đơn vị có thẩm quyền của thành phố Nha Trang vào cuộc xác minh làm rõ. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý của các bậc phụ huynh khi quyết định cho con vào học tại đây, làm ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh, dạy học của nhà trường và gây hoang mang dư luận.

Câu trả lời trên rất mong lãnh đạo ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, cũng như các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để có câu trả lời thỏa đáng.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trọng Tâm- Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu