22:39 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Cát tặc lộng hành và những “điểm đen” chưa bị xử lý

11:39 30/05/2021

(THPL) - Thời gian qua, trên dòng sông Chò đoạn chảy qua xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) có rất nhiều bãi khai thác cát xây dựng không phép ngang nhiên hoạt động bất kể ngày đêm. Nhiều đoàn xe chở cát lậu lũ lượt nối đuôi nhau đi xuyên đêm, gây nên bất an và bức xúc cho người dân nhưng không hề bị xử lý. Hoạt động khai cát lậu một cách ngang nhiên với máy múc, máy đào, bơm hút hoạt động suốt ngày đêm làm nhiều đoạn bờ sông tan hoang, sạt lở, ô nhiễm nguồn nước, đe dọa cuộc sống vốn yên bình tại vùng quê này. Manh động hơn, khi phóng viên, nhà báo đến các điểm khai thác cát lậu nói trên ghi nhận thực tế, một nhóm đối tượng “đen” từ các bãi cát này đã chặn đường, truy đuổi, cản trở tác nghiệp, bao vây uy hiếp tính mạng của PV.

Cát tặc hủy hoại dòng sông, người dân lãnh đủ

Theo phản ánh của người dân, ngày 20/05/2021, chúng tôi đến xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, để ghi nhận tình trạng khai thác cát, đất trái phép tại đây. Đi dọc các tuyến đường mòn và đường bê tông liên xã, chúng tôi nhận thấy bờ sông Chò (xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) bị đào xới tan hoang và chứng kiến hàng loạt các bãi cát lậu đã được khai thác trên dòng sông, một số bãi khai thác đã dừng hoạt động nhưng vẫn còn rất nhiều bãi đang hoạt động công khai.

Không chỉ khai thác cát, trên tuyến đường chính chạy qua UBND xã Khánh Hiệp, nhiều xe ben, xe tải hạng nặng rồ ga, tăng tốc chở đất lậu chạy rầm rầm trên đường, bụi tung mù mịt. Cách UBND xã Khánh Hiệp không xa là một điểm khai thác đất đang diễn ra hoạt động đào xới khiến một quả đồi tan hoang. Tiến sát lại gần bãi đất, chúng tôi phát hiện một chiếc máy xúc cỡ lớn luôn túc trực để xúc đất lên xe, một diện tích chừng nửa quả đồi đã bị san phẳng. Mỗi lần xe chạy từ bãi đất ra đều tạo nên những vùng bụi mù mịt gây khó thở và mất an toàn cho người tham gia giao thông qua nơi này.

Đồi đất bị san phẳng lấy đất và ô nhiễm do bụi bặm từ các xe chở đất gây ra. Ảnh: Thanh Hòa.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân tại xã Khánh Hiệp, cho biết: “Việc khai thác tài nguyên như đất đắp, cát xây dựng tại xã Khánh Hiệp diễn ra rầm rộ và từ rất lâu rồi. Hoạt động này diễn ra công khai, bất chấp ngày đêm, một số mỏ cát, đất lậu sát trụ sở UBND xã mà không hề bị tuýt còi, khiến chúng tôi rất lo lắng bất an và mất lòng tin vào chính quyền sở tại”.

Ngày 20/5/2021, theo lối mòn đến thôn Cà Thiêu thuộc xã Khánh Hiệp, khoảng 16 giờ 30 phút, chúng tôi ghi nhận hoạt động khai thác cát tại một bãi bên cạnh chiếc cầu sắt bắc qua sông Chò. Người dân cho biết, đây là bãi khai thác cát lậu đã có từ rất lâu, chủ bãi cát này là người đàn ông tên Tí Bướm (tên thật: Chung Cao Phong- PV). Tại thời điểm trên, trong khu vực khai thác có ít nhất 04 xe tải ben đang thực hiện việc nhận cát từ máy múc và bè hút. Theo ghi nhận, ngay sát cạnh bờ sông Chò, chiếc xe tải BKS 79C-11067 được máy bơm trực tiếp từ sông Chò lên thẳng thùng xe thông qua một bè đặt máy bơm hút dưới lòng sông. Cũng từ bè này một vòi bơm nước do một thanh niên điều khiển đang xịt nước vào bờ đất để cát chảy tràn xuống họng hút của máy bơm cát. Cách vị trí này chừng 150m một máy xúc đang xúc cát từ suối lên thùng xe, trong khi đó những xe khác đang chờ đến lượt lên hàng.

Tại bãi khai thác này, bờ sông Chò bị đào hút nham nhở, gây nên những hố sâu, vách đất làm thay đổi địa mạo dòng sông và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, mất an toàn đối với chính cả người tham gia khai thác. Những dòng nước đặc sánh bùn đất và dầu mỡ này hòa vào dòng sông mà người dân thôn Cà Thiêu vẫn phải sử dụng để sinh hoạt hàng ngày.

Bờ sông biến dạng và nguy cơ sạt lở từ bãi khai thác không phép của Chung Cao Phong (Tí Bướm) Ảnh: Nguyễn Phong.

Rời thôn Cà Thiêu, chúng tôi đến thôn Ba Cẳng thuộc xã này. Trong vai người dân địa phương đi xe máy ra suối, khi PV có mặt gần điểm khai thác của người đàn ông tên Ti và N. Thấy người lạ, ngay lập tức một đối tượng cao lớn, mặt có sẹo dài xuất hiện chặn xe chúng tôi và hất hàm nói: “Anh em khổ quá nên mới làm ít cát, mong các anh thông cảm bỏ qua”. Chúng tôi trả lời mình chỉ là dân đi chơi xem sông, suối và tiếp tục đi về phía bãi khai thác thì ngoài đối tượng trên, có thêm một đối tượng khác theo sát. Để tránh sự nghi ngờ của đám “chim lợn” này, chúng tôi trở ra và di chuyển đến một điểm khai thác khác do người dân phản ánh.

Một góc bãi khai thác của Ti thôn Ba Cẳng. Ảnh: Nguyễn Phong.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi đi về phía trạm bảo vệ rừng của Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương cách vị trí khai thác của Ti và N. chừng hơn 1km. Tại đây, PV phát hiện nền đường còn ướt do máy bơm cát từ sông Chò lên bờ, và nhiều vị trí tại đây cát còn vương vãi khắp nơi, cho thấy đối tượng khai thác rời khỏi chưa lâu. Phía dưới lòng sông vẫn còn có một chiếc bè gắn bơm cát được buộc vào gốc cây khá kín đáo. Người dân địa phương cho hay, bãi khai thác này và bãi của Ti và N ở thôn Ba Cẳng đêm nào cũng hoạt động. Hàng đêm nhiều đoàn xe chở cát rời các bãi khai thác này lũ lượt phóng về xuôi. Đích đến của nó là các bãi cát cũng như công trình ở huyện Cam Lâm và thành phố Nha Trang.

Bè hút cát gần trạm bảo vệ rừng Công Ty Trầm Hương. Ảnh: Nguyễn Phong.

Côn đồ tổ chức bao vây, đe dọa nhà báo

Khoảng 18 giờ 30, ngày 20/05/2021, sau khi ghi nhận tại các bãi cát lậu trên sông Chò, chúng tôi theo đường lớn trở ra phía UBND xã Khánh Hiệp, và một lần nữa dự định tiếp cận bãi cát lậu của Ti và N, nhưng khi vừa từ đường lớn rẽ về phía bãi thì ngay lập tức 2 “chim lợn” phát hiện và bắt đầu theo bám. Khoảng 19h chúng tôi quay xe ra về thì những đối tượng này đuổi theo về tới tận sát trụ sở UBND xã. Hành vi manh động, côn đồ của các đối tượng leo thang lên một mức độ cao hơn, đó là khi phát hiện 1 trong 2 PV di chuyển bằng xe máy vào nhà một người dân gần đó để trả xe máy trước khi lên xe ô tô rời địa bàn thì hai đối tượng này xuất hiện trước cổng để canh chừng và thông báo cho đồng bọn. Chỉ ít phút sau đó, một nhóm người kéo đến trước cổng nhà dân đang bị canh giữ và một trong số đó chỉ đạo “xông vào nhà luôn”. Rất may, chủ nhà đã kịp thời đóng cổng nên nhóm đối tượng không thể vào nhà nên chia nhau canh gác khắp các ngả đường có thể rời địa bàn xã từ ngôi nhà này.

Công an huyện Khánh Vĩnh lập hồ sơ vụ việc nhóm côn đồ truy đuổi, uy hiếp, đe dọa nhà báo trong khi tác nghiệp. Ảnh: Nguyễn Phong. 

Nhằm thị uy cũng như thể hiện quyết tâm không để cho PV, NB rời khỏi hiện trường, nhóm đối tượng được tăng cường thêm một số thanh niên địa phương và một chiếc ô tô hiệu Inova để “lập chốt” canh chừng. Trong suốt thời gian từ 19h tới 20h20, nhóm đối tượng vẫn tổ chức canh gác và cho xe chạy qua chạy lại quanh khu vực nhà dân có PV đang ở trong. Chúng tôi đã liên lạc nhờ những người dân xung quanh qua lại quan sát và được biết các đối tượng có mang theo hung khí như dao, gậy và chia thành nhiều tốp nhỏ canh hết các ngả đường. Vì sự an toàn và tránh những va chạm không cần thiết, chúng tôi đã liên lạc với các đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh “cầu cứu”. Khoảng hơn 21 giờ, ngày 20/05/2021, khi nghe tiếng xe của lực lượng Công an huyện Khánh Vĩnh đến giải cứu, các đối tượng đã bỏ chạy khỏi khu vực, và lực lượng công an mời chúng tôi về trụ sở UBND xã Khánh Hiệp trình báo sự việc.

Qua sự việc này, dư luận cần câu trả lời cho các vấn đề: Tại sao hàng loạt các mỏ đất, cát không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn xã Khánh Hiệp nhưng không bị xử lý? Thế lực nào đã “bảo kê” để rút ruột tài nguyên nhằm trục lợi tại đây? Thế lực “đen” lộng hành bao vây, đe dọa nhà báo, phóng viên ngay trước trụ sở UBND xã, vậy trật tự, kỷ cương, luật pháp ở đây được thực thi như thế nào? Liệu có việc “nhờn luật” ở địa phương này không, và vai trò của chính quyền cũng như trách nhiệm người đứng đầu ra sao?

Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng huyện Khánh Vĩnh và tỉnh Khánh Hòa cần vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, đất không phép tại xã Khánh Hiệp, làm rõ vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, để trả lại cuộc sống bình an cho người dân nơi đây.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ cập nhật thông tin ở các bài viết tiếp theo.

Thanh Hòa - Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu