10:08 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Bắt quả tang vụ khai thác, vận chuyển đá thạch anh tại huyện Khánh Vĩnh

13:07 30/03/2023

(TH&PL)- Đá Thạch anh (SiO2) là loại đá bán quý có nhiều giá trị ở các lĩnh vực khác nhau trong công nghiệp, điện tử, quang học, trang sức... Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có nhiều vị trí chứa đựng loại khoáng sản này. Chính vì vậy, nhiều đối tượng bất chấp quy định của pháp luật để khai thác bất hợp pháp nhằm trục lợi.

Thời gian qua, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc diễn ra hiện tượng khai thác loại khoáng sản này trên địa bàn xã Khánh Phú ( huyện Khánh Vĩnh). Ngày 28/3/2023, nhóm phóng viên đã có mặt tại địa bàn để ghi nhận thực tế. Tại thôn Nước Nhĩ thuộc xã này, chúng tôi ghi nhận chiếc máy xúc màu vàng có kí hiệu SOLA220 Lc-III đang hối hả chuyển đá đã gom đống lên xe. Chiếc xe vận tải đang ăn hàng là loại xe đầu kéo có biển số 79C-04610 kéo theo rơ móoc biển số 79R-00577 của công ty TNHH vận tải Diễm Quỳnh. Theo thông tin công khai trên hệ thống khai báo thuế thì công ty này có địa chỉ tại số 22 tổ 14, Phương Mai, Phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang. Người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Huỳnh Tấn Phát.

Máy xúc đang múc hàng lên xe đầu kéo ( Ảnh: Mạnh Hùng)

Tại thời điểm PV có mặt, số đá đã được xúc lên xe với khối lượng ước tính theo thứ tự dài-rộng-cao thành thùng là 4m. 3m.1,2m; chiếm khoảng 2/5 chiều dài thùng xe; trọng lượng ước tính vào khoảng 20 tấn. Phát hiện bị ghi hình, lái máy xúc nhanh chóng dừng hoạt động và gọi điện báo cho một ai đó. Ngay lập tức, chiếc xe đầu kéo thứ 2 đang trên đường vào vị trí khai thác đã quay đầu trở lại con đường bê tông liên thôn để chạy ra khỏi khu vực. Chúng tôi đã gọi điện tới đồng chí Văn Ngọc Hường, Chủ tịch UBND huyện và Đại tá Lê Quang Thanh, Trưởng Công an huyện thông tin về vụ việc và đề nghị phối hợp.

Đá Thạch anh tại bãi tập kết ( Ảnh: Mạnh Hùng)

Ngay khi tiếp nhận thông tin từ PV, tổ công tác của UBND huyện Khánh Vĩnh do ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch huyện làm tổ trưởng đã kịp thời có mặt tại hiện trường để phối hợp. Ngay sau đó, tổ công tác của công an huyện do Trung tá Trịnh Ngọc Tường làm tổ trưởng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lí vụ việc. Qua xác minh nhanh, được biết khu vực diễn ra hoạt động khai thác nằm trên một gò đất đã được phân lô trước đó.

Ông Cao Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết hiện những lô đất này đã mua bán sang tay qua nhiều chủ, do vậy chưa thể xác định chủ đất hiện tại là ai. Ông này cũng không biết ai là người tổ chức khai thác số khoáng sản này. Tuy nhiên theo thông tin chúng tôi có được thì đứng ra khai thác tại đây là một người hiện đang sinh sống tại thành phố Nha Trang và đang sở hữu số điện thoại 0912**1779.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, tại con suối cách trụ sở công an xã Khánh Phú chừng 300m, chúng tôi ghi nhận sự xuất hiện của một bè gắn máy bơm hút cát với đầy đủ sàng, vòi bơm hút. Lúc tổ công tác của UBND huyện Khánh Vĩnh tiếp cận hiện trường, một người đàn ông đang đẩy chiếc bè này rời khỏi vị trí neo đậu ban đầu. Được biết chủ bè hút cát này có tên là Bùi Hữu Thâm, cư trú tại huyện Diên Khánh và đã có mặt "làm ăn" trên địa bàn đã 4 năm. Ông Cao Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết vị trí nơi chiếc bè neo đậu và hút cát thuộc về địa giới hành chính xã Sông Cầu chứ không thuộc xã Khánh Phú. Khi phóng viên đặt câu hỏi, mặc dù khai thác bên kia suối nhưng khi vận chuyển phải đi qua đất xã Khánh Phú, thậm chí là đi qua trước mặt trụ sở công an xã nhưng sao lực lượng chức năng không xử lí? Ông Toàn im lặng!.

Bè hút cát xuất hiện tại vị trí chỉ cách trụ sở công an xã Khánh Phú khoảng 300m ( Ảnh: Nguyễn Phong)

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch huyện đã chỉ đạo giao Phòng TNMT phối hợp với CA huyện tạm giữ phương tiện và tang vật vi phạm và điều tra làm rõ, báo cáo cho lãnh đạo UBND huyện vào ngày 31/3/2023.

Tổ công tác của UBND huyện Khánh Vĩnh tại hiện trường ( Ảnh: Nguyễn Phong)
Các lực lượng có mặt tại hiện trường ( Ảnh: Nguyễn Phong)

Trao đổi với PvV đồng chí Nguyễn Văn Thuận cho biết: “ Thời gian qua UBND huyện Khánh Vĩnh đã rất quyết tâm trong việc đấu tranh với nạn khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn. UBND đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh cũng như nhắc nhở lãnh đạo các xã. Việc để xảy ra vụ việc trên địa bàn, trước hết người chịu trách nhiệm là Chủ tịch UBND xã. Quan điểm là xử lí đúng người, đúng việc theo quy chế”.

Cũng ngay trong chiều 28/3/2023, lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc và di lý phương tiện, tang vật vi phạm về trụ sở Công an huyện Khánh Vĩnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được các văn bản liên quan từ phía cơ quan chức năng.                                   

Mạnh Hùng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu