04:10 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: 2 năm chưa có kết luận thanh tra vì trưởng đoàn lâm trọng bệnh

21:00 20/05/2017

(THPL) - Thanh tra Chính phủ cho hay “không có cách gì ban hành kết luận thanh tra” vụ này, với lý do trưởng đoàn thanh tra bị đột quỵ.

Ngày 29-5-2015, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1386 (bà Lê Thị Thủy, khi đó là phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ký thay) với nội dung thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng; mua bán tài sản công tại tỉnh Khánh Hòa. Thời kỳ thanh tra được xác định là từ 1-1-2008 đến 31-12-2014

Bà Lê Thị Thủy đã chủ trì buổi công bố quyết định nói trên tại Khánh Hòa

Ngày 11-6-2015, bà Lê Thị Thủy đã chủ trì buổi công bố quyết định nói trên tại Khánh Hòa. Theo đó, đoàn thanh tra này có năm thành viên, do ông Bùi Quang Ngà, Phó Cục trưởng Cục II, làm trưởng đoàn. Thời hạn thanh tra là 75 ngày.
Điều 45 Luật Thanh tra đã quy định về thời hạn các cuộc thanh tra. Theo đó, cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành không quá 60 ngày, trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không quá 90 ngày. Đối với cuộc thanh tra đặc biệt phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương thì thời hạn thanh tra có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.
Trong trường hợp không có quyết định kéo dài thời hạn thanh tra, theo Điều 49 Luật Thanh tra, chậm nhất 15 ngày, sau khi kết thúc thời hạn thanh tra, trưởng đoàn phải có báo cáo người ra quyết định thanh tra. Điều 50 cũng quy định chậm nhất 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo, người ra quyết định thanh tra phải ban hành kết luận thanh tra. Thời hạn cuộc thanh tra tại Khánh Hòa đã được quyết định là 75 ngày.
Theo đúng quy định của pháp luật, sau 105 ngày làm việc, kết luận thanh tra đối với Khánh Hòa phải được ban hành. Căn cứ vào thời điểm công bố quyết định thanh tra, ước tính thời gian ban hành kết luận thanh tra phải vào tháng 10-2015.

Quyết định thanh tra.

Đáng chú ý là đến tháng 3-2016, báo Thanh Tra (ngày 11-3-2016) thông tin: Trong tháng 2-2016, Cục II Thanh tra Chính phủ đã tiếp thu ý kiến của địa phương và hoàn thiện báo cáo trình phó tổng Thanh tra Chính phủ phụ trách cuộc thanh tra này. Nhưng khi đó khoảng tháng 1-2016, trưởng đoàn thanh tra ông Bùi Quang Ngà đã lâm trọng bệnh.
Tại cuộc họp báo quý I-2017 mới đây, ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực miền Trung cho biết, nguyên nhân việc chậm trễ ban hành kết luận thanh tra năm 2015 tại Khánh Hòa là do trưởng đoàn thanh tra bất ngờ bị đột quỵ.
Trên thực tế, đoàn đã kết thúc việc thanh tra trực tiếp, đang trong quá trình hoàn thiện để có báo cáo và kết luận thanh tra thì trưởng đoàn bị đột quỵ. Báo cáo kết quả thanh tra phải do trưởng đoàn ký duyệt nên không ai ký thay được. Hiện sức khỏe của trưởng đoàn thanh tra chưa đảm bảo, chúng tôi đang tham mưu lãnh đạo để báo cáo Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý đảm bảo đúng quy định” ông Lam lý giải.
Ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời câu hỏi của báo chí, tại sao không thay thế trưởng đoàn thanh tra, việc ban hành kết luận thanh tra chậm có ảnh hưởng gì tới các kiến nghị, xử lý sai phạm? Ông Khánh cho rằng cuộc thanh tra tại tỉnh Khánh Hòa có sự cố nằm ngoài mong muốn. Thời điểm xảy ra sự cố đã kết thúc giai đoạn thanh tra trực tiếp. “Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã bám sát xử lý và đảm bảo cuộc thanh tra có gián đoạn về mặt thời gian nhưng không sót, lọt những nội dung, giải pháp khắc phục nào” - ông Khánh cam kết.
Vị trưởng đoàn bị đột quỵ hiện nay đã hồi phục, có thể tư duy được nhưng khó có thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đồng chí ấy đã có đơn xin nghỉ hưu sớm. Theo luật, chỉ có trưởng đoàn mới có thể ký báo cáo và dự thảo kết luận thanh tra. Hiện nay tổng Thanh tra Chính phủ không có cách gì ban hành kết luận thanh tra được nữa”, ông Khánh cho biết.
Về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng và được Thủ tướng đồng ý: Trong cuộc thanh tra tới đây tại Khánh Hòa, những nội dung của cuộc thanh tra trước đó sẽ được gộp vào..
Theo Điều 10 Thông tư 05/2014 do Thanh tra Chính phủ ban hành, “khi không đáp ứng được yêu cầu của cuộc thanh tra; hoặc vi phạm pháp luật; hoặc vì lý do khách quan mà không thể thực hiện nhiệm vụ được giao” thì trưởng đoàn thanh tra sẽ được thay thế.
Về mặt khách quan thì mọi vấn đề thanh tra trước đó đã được lưu giữ bằng hồ sơ, tài liệu. Do đó, trưởng đoàn cũ hay mới được thay cũng đều phải nghiên cứu toàn bộ hồ sơ, tài liệu đã được thu thập để xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, làm cơ sở cho việc ký và ban hành kết luận thanh tra.
Việc không thay đổi trưởng đoàn thanh tra tại Khánh Hòa dẫn đến việc chậm ban hành kết luận thanh tra có nhiều vấn đề cần phải xem xét lại.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu