15:41 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khám phá những điểm đến thú vị ở Quảng Trị dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

16:59 25/04/2017

(THPL) - Với 4 ngày nghỉ trong dịp 30/4 -1/5 năm nay, chắc hẳn nhiều người đã lên kế hoạch hoàn hảo cho chuyến du lịch cùng bạn bè, người thân. Nhưng nếu bạn vẫn còn đang phân vân bởi quá nhiều lựa chọn thì hãy đến với Quảng Trị, vùng đất thân thương miền Trung.

Cầu Hiền Luơng và sông Bến Hải

Cầu Hiền Lương.

Di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn và có nhiều ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, nâng cao lòng tự hào dân tộc và ý thức về chủ quyền độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam không chỉ hôm nay mà còn mãi với các thế hệ mai sau.

Về tới đây, bạn sẽ được tìm hiểu và tham quan dòng sông Bến Hải đoạn trên thượng nguồn, có tên là sông Rào Thanh, bắt nguồn từ dãy Trường Sơn chảy đến Cửa Tùng dài khoảng 100km. Nơi nơi rộng nhất của lòng sông khoảng 200m, tại vị trí cầu Hiền Lương rộng 170m.
Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Cây cầu Hiền Lương chia cắt đôi bờ sông Bến Hải đã trở thành một chứng tích lịch sử về cuộc kháng chiến vinh quang, hào hùng nhưng đầy gian khó của nhân dân Việt Nam.

Đầu tiên cầu Hiền Lương được xây dựng bằng gỗ dành cho người đi bộ vào năm 1928. Sau nhiều lần sửa chữa nâng cấp, năm 1952, Pháp xây lại cầu bằng bê tông cốt thép gồm 7 nhịp và mặt cầu được lát bằng 894 miếng ván gỗ thông với chiều dài 178m.

Theo Hiệp định Geneve 1954 về Việt Nam: sông Bến Hải và vĩ tuyến 17 được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời và cầu Hiền Lương bắc qua sông cũng chia làm hai nửa. Cho đến Đại thắng mùa Xuân 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất, giới tuyến này chính thức bị xóa và đến năm 1995, Bộ Giao thông Vận tải quyết định nâng cấp Quốc lộ 1A, xây lại cầu mới ngay trên tuyến cầu cũ với vốn đầu tư 40 tỷ đồng.

Cột cờ giới tuyến.

Bãi biển Cửa Tùng

Cửa Tùng không chỉ là một địa danh lịch sử đơn thuần mà còn là một điểm du lịch nổi tiếng. Bãi biển Cửa Tùng đẹp, cát trắng phau, phẳng mịn, dịu dàng đón những cái hôn ngọt ngào của trời nước bao la, biển Cửa Tùng được mệnh danh là “nữ hoàng của những bãi tắm”. Nơi đây có tám mũi đất bazan đỏ au như ráng chiều cùng chạy xô ra biển, tạo thành một chiếc lược đồi mồi kì vĩ, ngàn đời chải mượt triệu lớp sóng xanh.

Biển Cửa Tùng nhìn từ trên cao.
Bãi biển Cửa Tùng về đêm.

Cửa Tùng còn hấp dẫn du khách bởi lẽ đến với cửa Tùng là đến với vĩ tuyến 17, Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, địa đạo Vịnh Mốc, đảo Cồn Cỏ anh hùng… Những cái tên lịch sử ghi dấu một chuỗi thời gian dài gian khổ và hào hùng của dân tộc để xoá đi ranh giới ngăn cách đất nước cho Bắc Nam sum họp một nhà. Những địa danh đó nay trở thành một quần thể du lịch độc đáo.

Đảo Cồn Cỏ - Viên ngọc giữa biển xanh

Đảo Cồn Cỏ.

Cồn Cỏ gần như là hải đảo duy nhất có hệ sinh thái đa dạng lại không quá xa bờ và hoàn toàn có thể biến thành đảo du lịch ngọc ngà giữa biển Đông. Ở đây nước biển ấm quanh năm với những bãi cát đẹp trải dài.

Cồn Cỏ có hình dạng tương đối tròn, diện tích khoảng 4km², chu vi 8km, độ cao từ 5 - 30m so với mặt nước biển, riêng giữa đảo có một đỉnh đồi nhô lên với chiều cao 63m. Tuy chỉ cách đất liền chưa đến 30km, nhưng với các phương tiện thông thường đã không thể ra đảo được khi gặp gió cấp 6 trở lên. Từ bãi biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị nhìn ra phía tây ta sẽ thấy một hòn đảo xanh lam nổi lên giữa biển như một chiến hạm đang trấn giữ ngoài khơi, đó chính là đảo Cồn Cỏ, còn có tên gọi khác là đảo Con Hổ, đảo Hòn Mệ.

Đặc điểm: Đảo Cồn Cỏ cách bờ biển Vĩnh Linh khoảng 30km. Đảo như một tiền đồn giữa vĩ tuyến 17 trấn giữ phía đông Tổ quốc. Không chỉ là hòn đảo nổi tiếng kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ, Cồn Cỏ còn là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung.

Lên đảo, cảm giác đầu tiên là làn gió mát hoà hương vị đất liền và hương vị biển với nhau. Tiếng sóng vỗ rì rào vào các bãi đá, nước biển trong xanh ngọc bích khiến cho những ai lên đảo lần đầu đều phải thốt lên ngỡ ngàng.

Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn.

Nằm giữa đại ngàn Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn là một di tích lịch sử thiêng liêng của dân tộc, thể hiện sự tri ân và tôn vinh những người con thân yêu của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh xương máu của mình trên các nẻo đường Trường Sơn vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn

Nghĩa trang được xây dựng tại đồi Bến Tắt, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, cách thị xã Đông Hà khoảng 38km về phía tây bắc. Đây là Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia lớn nhất, quy tập phần mộ các thanh niên xung phong, bộ đội, dân công hỏa tuyến…, những người đã xây dựng và chiến đấu bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn không chỉ là nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ mà còn là biểu tượng của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Đồng thời là nơi để các gia đình liệt sĩ, các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước, các địa phương, người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế đến thăm viếng nghĩa trang theo truyền thống của dân tộc Việt Nam: Uống nước nhớ nguồn – Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Địa đạo Vịnh Mốc

Hệ thống làng hầm - địa đạo Vĩnh Linh đã ra đời để người dân sống và chiến đấu trong hoàn cảnh mưa bom bão đạn. Hệ thống làng hầm này hình thành và phát triển ở khắp địa phương và Vịnh Mốc là tiêu biểu nhất. Địa đạo Vịnh Mốc (thuộc xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh) nằm trong một quả đồi đất đỏ ba gian trên bờ biển, cách bãi tắm Cửa Tùng 7km về phía Bắc, cách đảo Cồn Cỏ anh hùng 30km về phía Tây, cách thị trấn Hồ Xá chừng 13km.

Làng địa đạo Vịnh Mốc - một huyền thoại trong thời chống Mỹ, cứu nước - đã trở thành nơi giáo dục truyền thống yêu nước sinh động cho các thế hệ trẻ, là điểm du lịch kỳ thú, hấp dẫn, độc đáo cho khách tham quan. Có một du khách nước ngoài đã ghi lại: “Ðịa đạo Vịnh Mốc như một tòa lâu đài cổ nằm im lìm trong lòng đất, giấu kín bao điều kỳ lạ của những người làm ra nó và thời đại mà nó được sinh ra”.

Lối vào Địa đạo Vịnh Mốc 

Biển Cửa Việt

Cổng chào ra biển Cửa Việt.
Biển Cửa Việt.

Bãi biển Cửa Việt nổi tiếng với những bãi cát trải dài phẳng mịn. Vào mùa hè trong cái tiết nóng nực, phủ kín những cơn gió Lào, du khách được tắm mình dưới làn nước êm ái này thì thật sảng khoái không gì tả được. Khu du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ là điểm nhấn phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị, là vùng động lực để tỉnh tiếp tục phát triển tuyến du lịch ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt, hình thành tam giác du lịch biển, đảo. Đây cũng là khu dịch vụ - du lịch biển đầu cầu về phía Việt Nam trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, nối với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar. 

Diệu Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu