11:51 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023

20:17 30/09/2023

(THPL) - Ngày 29-9, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng - SURF 2023 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Khát vọng Sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo” và thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc SURF 2023, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết: Trong những năm qua, Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái KNĐMST, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp KNĐMST. TP đã xây dựng các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái KNĐMST như hỗ trợ trực tiếp cho các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ đổi mới công nghệ; phát triển tài sản trí tuệ,... Hệ sinh thái khởi nghiệp của Đà Nẵng đang ngày càng phát triển, đã có các doanh nghiệp KNĐMST bứt phá, gọi vốn thành công hàng triệu USD. TP cũng đã được Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - Vinasa vinh danh Thành phố hấp dẫn KNĐMST trong năm 2020 và 2022.

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến thu hút, liên kết các nguồn lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, đầu tư và phát triển. Chúng tôi mong rằng các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng chủ động đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn nữa. Thành phố cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển", Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định.

SURF 2023 là sự kiện thường niên dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trên địa bàn TP Đà Nẵng, quy tụ sự tham gia, kết nối nhiều thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam có hướng phát triển tích cực qua sự hỗ trợ và thúc đẩy của Chính phủ, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng. Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108, trong đó có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt. Những con số này liên tục tăng trong những năm vừa qua thể hiện sự tham gia tích cực của cộng đồng vào phát triển hệ sinh thái. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá ở vị trí 54 trên thế giới, thứ 12 khu vực châu Á - Thái Bình Dương (theo đánh giá của Startup Blink năm 2022).

Đối với Đà Nẵng, trong thời gian qua đã có những bước đi phù hợp và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và ban hành nhiều chính sách về khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp, đặc biệt đã thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ. Đà Nẵng cũng đang phối hợp với Bộ KH&CN để xúc tiến thành lập Trung tâm Hỗ trợ KNĐMST quốc gia tại Đà Nẵng; bố trí trụ sở cũng như dành diện tích không nhỏ cho không gian đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2.

Đây là những cơ sở quan trọng để hỗ trợ cho hoạt động KNĐMST trên địa bàn TP phát triển. Các cơ sở ươm tạo, cơ sở giáo dục, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp KNĐMST của Đà Nẵng đã phát triển mạnh mẽ và có vị thế trên bản đồ KNĐMST quốc gia. Nhiều chuyên gia về KNĐMST của TP đã tham gia vào các hoạt động của hệ sinh thái quốc gia, tham gia làm trưởng làng tại Techfest quốc gia như trưởng làng Metaverse, trưởng làng du lịch ẩm thực…

Ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP Đà Nẵng đánh giá: "Đà Nẵng đang hội tụ nhiều lợi thế để trở thành hạt nhân, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Địa phương có lợi thế về nguồn nhân lực với nhiều trường đại học… Môi trường chính sách, sự đồng lòng của lãnh đạo TP Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp đều mong muốn xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố năng động, sáng tạo.

Chính vì vậy, Đà Nẵng phải có động lực, mục tiêu và con đường mới dẫn dắt xuyên suốt, định hình đến 2030, tầm nhìn 2045 trở thành thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo".

Tại SURF 2023 sẽ diễn ra các hoạt động: Phiên khai mạc; 3 Hội thảo khoa học trực tiếp kết hợp trực tuyến về: Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo; Khơi thông nguồn vốn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hội nhập quốc tế của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương trong bối cảnh toàn cầu hoá với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia trong và ngoài nước.

Văn Nhuận

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu