08:39 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019: Chân lý bền vững về một thế giới hòa bình

11:33 12/05/2019

(THPL) - Sáng 12/5/2019, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 - Vesak 2019 với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” chính thức khai mạc tại hội trường chính của Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chào mừng.

Phát biểu tại Đại lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Vesak 2019 là chân lý bền vững về một thông điệp từ bi, trí tuệ, hòa bình của nhiều nền văn hóa, nhiều nền quốc gia, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn trong một thế giới hòa bình, với những giá trị di sản của Đức Phật Thích Ca truyền dạy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dù nền văn hóa, ngôn ngữ, tín ngưỡng mỗi quốc gia khác nhau, song nếu cùng suy ngẫm về chân lý hoà bình, tinh thần khoan dung, lòng từ bi, phát huy chân lý đó vào cuộc sống, giải quyết xung đột, giá trị cốt lõi ấy chắc chắn sẽ góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển trong một thế giới hòa bình bền vững. 

"Mỗi người hãy là sứ giả của Đức Phật để hiện thực hoá thông điệp hoà bình, yêu thương vào cuộc sống, góp phần hoá giải xung đột, khổ đau, để mọi người được sống một cuộc sống yên vui, no đủ". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại chùa Tam Chúc - nơi tổ chức Đại lễ Vesak 2019. Ảnh: Việt Linh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại lịch sử Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là gương sáng Phật hoàng Trần Nhân Tông. Theo đó, việc tổ chức Vesak 2019 thêm lần nữa khẳng định Nhà nước Việt Nam đặc biệt luôn quan tâm tôn trọng các giá trị Phật giáo phù hợp với lối sống hướng thiện của con người Việt Nam.

“Việt Nam sẵn sàng quan hệ hợp tác với các quốc gia với tinh thần đoàn kết, hoà bình, vì sự hoà hợp giữa các dân tộc. Với vai trò là nước chủ nhà Vesak 2019, các đại biểu sẽ có những ngày ý nghĩa tại Việt Nam và hiểu thêm về con người, văn hoá Việt Nam, với những vẻ đẹp chân, thiện, mỹ đích thực”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi lễ tắm Phật. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Vesak 2019 đã đọc diễn văn nhắc đến những thông điệp của Đức Phật đề cao trí tuệ, sự hiểu biết và lòng từ bi, hướng tới xây dựng một xã hội bình đẳng, không có giai cấp, xã hội vì hoà bình, không chiến tranh, hận thù. Chân lý đó ngay nay vẫn là kim chỉ nam mang lại ý nghĩa cho cuộc đời hàng triệu người trên thế giới.

“Thế giới đang phải đối mặt với nhiều xung đột, khủng bố, chiến tranh, bất bình đẳng, khủng hoảng môi trường. Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội và các cấu trúc truyền thống. Do vậy, chúng ta càng phải thấm nhuần đạo lý của Đức Phật, truyền dạy và phát huy giá trị cốt lõi của đạo Phật. Đó là tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp, hòa bình.

Để giải quyết các vấn đề đặt ra cần thiết phải có một sự lãnh đạo toàn cầu nhằm đảm bảo bình đẳng, dung hòa được lợi ích và hóa giải được xung đột giữa các niềm tin, nền kinh tế, văn hóa, tầng lớp xã hội, quốc gia lãnh thổ, cân bằng môi trường, hệ sinh thái.

Thông qua cuộc đời của Đức Phật, hạnh phúc thực sự của mỗi người không phải chỉ tìm trong vật chất, mà thay vào đó, phải đi tìm sự an lạc trong tâm hồn. Xét trên bình diện quốc gia, thay vì đuổi theo tăng trưởng vô độ, không giới hạn, hãy tăng trưởng sự giàu có tâm linh, an lạc, hạnh phúc và tôn trọng, bảo vệ môi trường", hoà thượng Thích Thiện Nhơn cho biết.

Trong thông điệp gửi đến Vesak 2019, Đức trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định Vesak 2019 là cơ hội quý báu để chúng ta cùng nhau tăng trưởng niềm tin vào chân lý giải thoát, phát huy giá trị những di sản mà Đức Phật lòng từ bi, triết lý vô ngã, tinh thần bất bạo động, những giá trị hòa bình và phát triển bền vững…

Theo Ban tổ chức, Đại lễ Vesak 2019 có sự tham gia của 1.650 đại biểu quốc tế từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều vị tăng vương, tăng thống, lãnh đạo giáo hội, nhà nghiên cứu... trên thế giới. Ngoài ra sẽ có khoảng 20.000 đại biểu là phật tử, nhân dân trong nước cùng tham dự.

Đại lễ Vesak 2019 có chủ đề: "Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững" nhận được hơn 500 bài tham luận của học giả quốc tế và Việt Nam.

Nhiều diễn đàn về chủ đề này cũng sẽ được tổ chức như: Lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục, gia đình hòa hợp; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm…

Trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019, Ban tổ chức còn tổ chức các hoạt động văn hóa như: Tắm Phật truyền thống; Cầu nguyện quốc thái dân an; Hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; Triển lãm cổ vật phật giáo; Diễu hành xe hoa; Ra mắt mạng xã hội Phật giáo Butta.vn...

Chào mừng Đại lễ, trước đó, ngày 11/5, Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam đã tổ chức rước hơn 400 xe hoa và tắm Phật theo nghi thức truyền thống chào mừng Đại lễ Phật đản 2019. Hàng trăm tăng ni, phật tử cùng đoàn xe diễu hành từ chùa Bầu đến chùa Tam Chúc, qua nhiều tuyến phố chính trong tỉnh. Các xe được kết bằng hàng nghìn bông hoa tươi và lụa cho các đạo tràng. 

Tối 11/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tổ chức tiệc chiêu đãi các đại biểu dự Vesak 2019. Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh, Vesak 2019 là cơ hội để phát huy các giá trị phổ quát của đạo Phật, đóng góp vào hòa bình, môi trường, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đạo đức trên toàn cầu. Các giá trị này dựa trên nền tảng trí tuệ, lòng bao dung và tình yêu thương, góp phần mang lại hạnh phúc và những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu