18:03 ngày 20/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khai hội đình Lục Nà: Dấu ấn du lịch Bình Liêu những ngày đầu xuân

20:28 25/02/2024

(THPL) - Theo thông lệ, Lễ hội đình Lục Nà là một trong những lễ hội lớn, thu hút được đông đảo du khách thập phương tới tham dự.

Sáng ngày 25/2/2024 (tức ngày 16 tháng Giêng Âm lịch), tại thôn bản Bản Cáu (xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội đình Lục Nà. Đây được coi là nét văn hoá đặc sắc, là dấu ấn trong du lịch Bình Liêu những ngày đầu xuân.

Trong một năm, huyện Bình Liêu có 4 lễ hội lớn nổi bật đó là Hội hoa sở; Ngày hội Kiêng gió của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán; Hội hát Soóng Cọ của đồng bào dân tộc Sán Chỉ  và Lễ hội đình Lục Nà.

Theo thông lệ, Lễ hội đình Lục Nà là một trong những lễ hội lớn, thu hút được đông đảo du khách thập phương tới tham dự.

Lễ hội đình Lục Nà - Nét văn hoá đặc sắc, là dấu ấn trong du lịch Bình Liêu những ngày đầu xuân.

Lễ hội đình Lục Nà năm 2024 có nhiều hoạt động phong phú như: Nghi lễ rước sắc phong, lễ tế thần, lễ giã đình truyền thống. Phần hội gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: Giao lưu hát then - đàn tính giữa huyện Bình Liêu với tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng; chọi chim họa mi, chào mào; thi đấu thể thao dân tộc (đẩy gậy, tung còn, kéo co, bắn nỏ), biểu diễn võ thuật, múa lân sư rồng.

Cùng với đó là nhiều trò chơi dân gian (nhảy bao bố, sáy mả, đi cà kheo…); giải bóng đá Cúp Đình Lục Nà; bày bán các sản phẩm OCOP Bình Liêu và của tỉnh. 

Lễ tế thần trong ngày khai hội diễn ra sáng nay 25/2.
Màn sử thi tái hiện hình ảnh người anh hùng Hoàng Cần.

Theo tìm hiểu, đình Lục Nà được xây dựng vào thời Hậu Lê, thờ Thành Hoàng làng Hoàng Cần, vị tướng anh hùng có công ngăn cản, đánh thắng giặc xâm lược, bảo vệ đất nước. Lễ hội đình Lục Nà được tổ chức hằng năm là dịp để nhân dân Bình Liêu tỏ lòng tưởng nhớ công lao của Thành Hoàng làng Hoàng Cần.

Đình Lục Nà là ngôi đình duy nhất, là địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của nhân dân các dân tộc Bình Liêu.

Lễ hội đình Lục Nà là dịp để Bình Liêu tiếp tục quảng bá, giới thiệu, lan tỏa hình ảnh, vẻ đẹp về vùng đất, văn hóa của địa phương với du khách bốn phương, thúc đẩy phát triển du lịch của huyện. Lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 26/2.

Trước đó vào tối 24/2, tại sân khấu đình Lục Nà, huyện Bình Liêu phối hợp với Hội VHNT tỉnh tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Xuân biên cương - Bản hoà âm đất nước”.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu