13:52 ngày 05/08/2020 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Kết quả kiểm tra theo phản ánh hóa đơn tiền điện tăng đột biến

08:21 14/07/2020

(THPL) - Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trước hàng loạt những phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Từ ngày 25/6 đến 03/7 vừa qua, đoàn công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra tại 5 Tổng công ty Điện lực, kết quả cuối cùng cho thấy việc sai sót đó là các trường hợp cá biệt.

Cụ thể, đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và EVN đã tiến hành kiểm tra tại tất cả 5 Tổng công ty Điện lực về công tác ghi chỉ số côngtơ và lập hóa đơn tiền điện. Đoàn kiểm tra lựa chọn một số đơn vị thuộc các Tổng công ty với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các loại hình về mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số côngtơ. Gồm các Công ty điện lực hạch toán phụ thuộc như Thanh Xuân, Mê Linh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Tân Phú; các Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên gồm: Công ty Điện lực Đồng Nai; Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc, Trung tâm thí nghiệm điện Vĩnh Phúc - Chi nhánh Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc, Trung tâm Thí nghiệm điện Thừa Thiên Huế - Chi nhánh Công ty Thí nghiệm điện miền Trung, Công ty Cổ phần Cơ điện - Điện lực Đồng Nai.

(Hình minh họa) 

Trong quá trình hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành, các đơn vị đều chấp hành việc thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật. Các yêu cầu kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hoá đơn tiền điện đã được các đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời.  

Đại diện EVN khẳng định, qua kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra ghi chỉ số côngtơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt.

Nguyên nhân những sai sót đó do lỗi tác nghiệp, xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

Cùng với việc lập lịch ghi chỉ số côngtơ theo đúng thời gian được duyệt, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn đúng quy định, EVN còn thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với côngtơ điện. Côngtơ điện sử dụng trên lưới điện được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định pháp luật về đo lường, côngtơ phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

Trong quá trình kiểm tra, thực tế cũng cho thấy các khách hàng sinh hoạt của EVN có mức tăng cao chủ yếu là các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh, máy điều hòa nhiệt độ nên việc sử dụng điện tăng lên nhiều và kèm theo đó là chi phí sử dụng điện cũng tăng theo. Còn với các hộ không sử dụng máy lạnh và chỉ sử dụng quạt làm mát thì chi phí này thay đổi không nhiều.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu