01:06 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kết quả đạt được trong năm 2023 là bước đệm cho năm 2024 để Thanh Hóa phát triển hơn

09:10 15/12/2023

(THPL) - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII ( khai mạc ngày 12/12), ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Thanh Hóa đã` đạt được đặt trong bối cảnh nhiều khó khăn rất có giá trị và đáng trân trọng. Đó là nền tảng để chúng ta bước vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024.

Tại buổi họp cuối cùng của kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có phát biểu tiếp thu giải trình những vướng mắc mà các đại biểu và cư tri quan tâm tại kỳ họp.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND, tỉnh Thanh Hóa bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đồng lòng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 của tỉnh ta vẫn ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Toàn cảnh cuộc họp HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Với những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đạt được đặt trong bối cảnh nhiều khó khăn mới thấy hết giá trị và đáng trân trọng. Đó là nền tảng để chúng ta bước vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024.

Phân tích, dự báo, đánh giá toàn diện về thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức trong thời gian tới, UBND tỉnh đã xây dựng, trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2024 của tỉnh tại kỳ họp lần 17, HĐND khóa VXIII để xem xét, thông qua. Ngay sau khi HĐND tỉnh quyết nghị, UBND tỉnh sẽ xây dựng và ban hành kế hoạch hành động để tổ chức thực hiện, theo hướng xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần tập trung chỉ đạo, điều hành và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành, địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện; phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 mà HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết nghị.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có phát biểu tiếp thu giải trình những vướng mắc mà các đại biểu và cư tri quan tâm tại kỳ họp.

Từ những bài học kinh nghiệm được đúc rút trong thực tiễn công tác, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, quan điểm chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh là: “Trách nhiệm, nỗ lực, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả; tạo chuyển biến thực sự rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn”.

Trọng tâm sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040, khẩn trương lập, trình phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng, nhất là trong Khu kinh tế Nghi Sơn, các đô thị lớn, các khu vực phát triển nhanh, dọc các tuyến giao thông lớn. Rà soát, điều chỉnh những bất cập, chồng chéo, chưa thống nhất giữa các loại quy hoạch, gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý quy hoạch.

Các đại biểu tham gia kỳ họp đều có những phát biểu hết sức sát với thực tế, nêu bật những khó khăn vướng mắc mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt để tỉnh Thanh Hóa tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tiếp tục hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh, tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực.

Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đã được ban hành, nhằm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để được hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa theo Nghị quyết số 37/2021/QH15, ngày 13/11/2021 của Quốc hội.

Các vị chủ tọa phiên họp HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Về đầu tư, tỉnh Thanh Hóa tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công; sớm phân bổ, giao kế hoạch chi tiết nguồn vốn đầu tư công năm 2024; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, vật liệu san lấp, giá vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án; nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các chương trình, dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; rà soát, điều chỉnh kịp thời kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm sang cho các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, có khả năng hấp thụ vốn; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với kết quả giải ngân vốn đầu tư công và lấy kết quả giải ngân vốn đầu tư công là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024.

Kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa đã kết thúc và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng để phát triển kinh tế hơn nữa cho tỉnh trong thời gian tới.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư thứ cấp; kiên quyết chấm dứt, thu hồi các dự án chậm tiến độ, dành quỹ đất cho các nhà đầu tư có năng lực thực sự triển khai dự án, tạo thuận lợi cho việc thực hiện các dự án đã được phê duyệt.

Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, ưu tiên bố trí vốn để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, có tính đột phá, sức lan tỏa lớn, kết nối các vùng, kết nối đường bộ cao tốc Bắc - Nam với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp.

Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kiến trúc cảnh quan tại các đô thị động lực như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng.

Chỉ đại cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, tăng thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 ở mức cao nhất; sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả để tập trung nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển và các nhiệm vụ cấp bách.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; trọng tâm là phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, giữ vững kết quả giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; giải quyết tốt tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, chính sách giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội, chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và các chính sách dân tộc, tôn giáo.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp và vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị; xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ; khắc phục tình trạng quan liêu, chủ quan, lơ là, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành; chú trọng công tác tự kiểm tra, tự rà soát, tự phát hiện các văn bản, nội dung tham mưu, ban hành chưa phù hợp với quy định của pháp luật; tích cực, chủ động khắc phục những hạn chế, yếu kém; quan tâm công tác thi đua, khen thưởng, sơ kết, tổng kết đánh giá thực hiện nhiệm vụ.

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh có 35 tờ trình đề nghị HĐND tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết. Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị Chủ tọa kỳ họp xem xét, thông qua các nghị quyết về các nội dung do UBND đã trình HĐND. Ngay sau khi, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, UBND tỉnh sẽ ban hành các văn bản theo thẩm quyền và tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, sớm đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu