06:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

KĐT Tân Tây Đô: Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để tồn tại vi phạm (kỳ 3)

10:19 05/08/2019

(THPL) – Thanh tra Sở Xây Dựng Hà Nội đề nghị UBND huyện Đan Phượng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng đối với các công trình xây dựng tại dự án Khu đô thị Tân Tây Đô.

Khi nhắc tới KĐT Tân Tây Đô là nhiều người dân nghĩ ngay tới các sai phạm từng được báo chí đăng tải trong suốt thời gian qua. Điển hình như, khu đất khoảng 4.000m2 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch để xây dựng trường mầm non, thế nhưng lô đất bị ‘hô biến’ thành bãi đỗ xe có thu phí.

Khu đất khoảng 4.000m2 được quy hoạch để xây dựng trường mầm non, nhưng đang bị ai đó hô biến thành bãi đỗ xe không phép.

Người dân bức xúc: “tình trạng phá vỡ quy hoạch của KĐT Tân Tây Đô được diễn ra thường xuyên, kéo dài trong nhiều năm qua nhưng vẫn không bị xử lý. Cụ thể, một số nhà ở liền kề thấp tầng, nhà ở biệt thự bị ai đó biến tướng làm không đúng với hồ sơ thiết kế, quy hoạch đã được phê duyệt”.
Ngoài ra, quán café và sân tennis xây dựng khi không có trong thiết kế cơ sở được duyệt. Dẫn đến việc cư dân bức xúc và khiến kiện kéo dài từ năm này qua năm khác.

Đáng nói hơn, các vi phạm được diễn ra trong suốt thời gian dài, từ năm này qua năm khác nhưng không bị UBND xã Tân Lập và UBND huyện Đan Phượng vào cuộc xử lý triệt để. Thậm chí, sai phạm còn được ‘nhân rộng’ khắp khu đô thị, người dân nói.

Văn bản ngày 2/5/2019, Thanh tra Sở XD chỉ ra một số công trình sai phạm trong năm 2018 và quý 1/2019.

Từng trả lời với PV Thương hiệu và Pháp luật về vấn đề nói trên, ông Trần Anh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập xác nhận rằng có tình trạng phá vỡ quy hoạch ở khu đô thị Tân Tây Đô. ‘Nhưng UBND xã không xử lý được, vì ở đó do UBND huyện quản lý. Khi phát hiện công trình nào vi phạm, UBND xã báo cáo UBND huyện để xử lý’, ông Sơn nói.

Như vậy, việc phá vỡ quy hoạch tại KĐT Tân Tây Đô là đã được UBND xã báo cáo lên UBND huyện Đan Phượng. Nghĩa là, UBND huyện Đan Phượng và UBND xã Tân Lập đều biết các vi phạm nơi đây. Mặc dù, biết rõ sai phạm nhưng chính quyền sở tại không vào cuộc xử lý mạnh tay.

Điều đó, khiến người dân sinh sống ở KĐT Tân Tây Đô hoài nghi về việc cơ quan chức năng của huyện Đan Phương đang có dấu hiệu bao che, dung túng, tiếp tay cho vi phạm tồn tại? Hay nói cách khác, việc phá vỡ quy hoạch ở KĐT Tân Tây Đô là do cơ quan chức năng buông lỏng quản lý?

Qua tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật, ngày 23/4/2019, Thanh tra Sở XD phối hợp với UBND huyện Đan Phượng, UBND xã Tân Lập, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đan Phượng tiến hành kiểm tra tại Khu đô thị Tân Tây Đô.Căn cứ các báo cáo của UBND xã Tân Lập, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đan Phượng và Ban quản lý dự án Tân Tây Đô kèm hồ sơ, tài liệu nhận được.

Tình trạng phá vỡ quy hoạch tại KĐT Tân Tây Đô càng ngày có diễn biến phức tạp và đang được 'nhân rộng'.
Căn biệt thự  ở Ô BTSL 03-02 của ông Nguyễn Như Bằng từng bị xử phạt vi phạm, nhưng không bị tháo dỡ và dần hoàn thiện.

Theo văn bản ngày 2/5/2019, Thanh tra Sở XD cho biết: "Khu nhà ở thấp tầng tại dự án được tổ chức thi công và bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2010, tổng số 729 căn biệt thự và nhà liền kề đã có sổ đỏ và bàn giao cho khách hàng".

Hiện nay, rong khu đô thị có khoảng 300 hộ dân đã đi vào hoàn thiện và sử dụng, trong đó có khoảng 20 hộ có vi phạm về trật tự xây dựng từ những năm 2010 đến 2016. Trong năm 2018 và quý 1/2019, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện đã phối hợp với UBND xã Tân Lập thiết lập hồ sơ vi phạm và ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 7 trường hợp, Văn bản của Thanh tra Sở XD nêu.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng và đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Quyết định số 3406/QĐ-UBND ngày 4/7/2018 và Quyết định 04/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019, Thanh tra Sở XD đề nghị UBND huyện Đan Phượng chỉ đạo UBND xã Tân Lập phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện và Phòng Quản lý đô thị huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các trường hợp xây dựng trên địa bàn, kịp thời thiết lập hồ sơ và xử lý vi phạm (nếu có).

Thậm chí, dưới chân tòa nhà HHB là nơi đốt rác thải.

Đình chỉ thi công có hiệu lực các công trình vi phạm, không để tăng quy mô vi phạm, xử lý triệt để đối với các trường hợp vi phạm đã thiết lập hồ sơ vi phạm theo đúng quy định và thẩm quyền. Tổ chức, rà soát và xây dựng kế hoạch xử lý các trường hợp vi phạm tại dự án trên, Thanh tra Sở XD thông tin.

Đối với các công trình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2018, Thanh tra Sở XD chỉ rõ: "các công tình đã không đã không được đình chỉ có hiệu lực, đã quá thời hạn xử lý vi phạm theo quy định nhưng các công trình vẫn chưa được xử lý và đều đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng".

Về vấn đề này, Thanh tra Sở XD đề nghị UBND huyện Đan Phượng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng đối với các công trình xây dựng tại dự án đã nêu trên. PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với UBND huyện Đan Phượng nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Minh Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu