18:32 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ hết nghẽn từ đêm nay 10/2

20:04 10/02/2023

(THPL) - Theo cam kết của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet đi quốc tế sẽ hết nghẽn từ đêm nay 10/2.

Ngày 9/2/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để xử lý sự cố đứt cáp quang biển, đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế. Tại cuộc họp, các nhà mạng khẳng định sẽ áp dụng những biện pháp kỹ thuật, mở thêm dung lượng trên đất liền và chia sẻ dung lượng đi quốc tế với nhau để đảm bảo kết nối ổn định, không bị nghẽn.

Theo đại diện Bộ TT&TT, trong giai đoạn này, các nhà mạng không nên cạnh tranh, mà nên hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững. Mạng có dung lượng ứng cứu còn dư nên chia sẻ cho bên thiếu. Nếu không đủ, cần mua bổ sung, nhằm đảm bảo "dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng", tức dung lượng có sẵn phải cao hơn ít nhất 10% so với nhu cầu sử dụng của người dùng.

Bắt đầu từ đêm nay ngày 10/2, các doanh nghiệp viễn thông cam kết sẽ đảm bảo kết nối Internet đi quốc tế không bị nghẽn.

Trước đó vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022, cáp AAG lần lượt gặp sự cố trên cả 2 hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).  Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei) và Sriracha( Thái Lan); còn ở hướng kết nối Hong Kong, AAG bị lỗi trên nhánh S1H vào Việt Nam và S1I vào Hongkong. Trong những lỗi này, hiện đã có sự cố trên nhánh S1H và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei) được khắc phục xong.

Tiếp đó, vào ngày 24/11/2022, tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố trên nhánh S1H.1 hướng kết nối đi Hồng Kông. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông trên tuyến cáp AAE-1. Ngày 11/12/2022, tuyến cáp AAG tiếp tục xảy ra sự cố trên nhánh S1I hướng kết nối đi Hồng Kông (vị trí lỗi cách trạm cập bờ Hồng Kông khoảng 149km).

Với tuyến APG, lần lượt vào các ngày 26/12/2022 và 21/1/2023 (tức 30 Tết), tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hồng Kông và S9 hướng kết nối đi Singapore. Hai sự cố này gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG. Đến ngày 28/1/2023, tiếp tục xảy ra sự cố trên tuyến cáp biển IA. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp Liên Á (IA).

Ngay sau sự cố xảy ra, Bộ TT&TT đã thành lập Ban chỉ đạo khắc phục sự cố và xây dựng quy hoạch quốc gia về cáp quang biển do Thứ trưởng Phạm Đức Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ hết nghẽn từ đêm nay 10/2. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến sự cố, theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, tất cả các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Không riêng gì Việt Nam mà các quốc gia trong khu vực Châu Á cũng đều bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, VNPT kết nối cáp biển đi quốc tế theo 3 đường sang Hong Kong, Singapore và Nhật Bản. Sau khi sự cố xảy ra, VNPT cũng đã làm việc với các đối tác mở thêm kênh kết nối trên đất liền.

Theo chỉ đạo của Bộ, VNPT đang tiếp tục mở rộng thêm dung lượng quốc tế trên đất liền, triển khai thêm các biện pháp tối ưu để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng. Ông Nguyễn Nam Long cũng đồng tình rằng, khi hướng đi Hong Kong và Singapore đang khó khăn là cơ hội để Việt Nam trở thành "hub" kết nối đi quốc tế. VNPT cam kết sẽ tham gia cùng các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng thêm tuyến cáp quang biển của Việt Nam đi quốc tế.

Còn theo đại diện Viettel cho biết, Viettel có 4 tuyến cáp quang biển kết nối vào các "hub" chính là Hong Kong, Singapore, Mỹ và châu Âu. Khi sự cố xảy ra thì Viettel vẫn có tuyến cáp biển kết nối đi sang Singapore và HongKong. Viettel cũng đã nhanh chóng mở thêm kênh kết nối trên đất liền để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế phục vụ cho khách hàng. Đến thời điểm này, Viettel đã đảm bảo đủ dung lượng kết nối đi quốc tế cho dù 4 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố.

Đại diện MobiFone và FPT cho biết đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế. Hai doanh nghiệp này cũng khẳng định cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông để xây dưng quy hoạch cáp quang biển cũng như đầu tư vào các quyến cáp quang biển do Việt Nam xây dựng. MobiFone và FPT cũng đồng tình với phương án tăng cường thêm tuyến cáp quang trên đất liền để các doanh nghiệp sử dụng làm dự phòng chung.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu