20:06 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

IBM ra mắt siêu máy tính xử lý 200 triệu tỉ phép tính/giây

18:16 11/06/2018

(THPL) - Tập đoàn công nghệ máy tính IBM (Mỹ) vừa công bố siêu máy tính mới nhất có tên gọi Summit, xử lý 200 triệu tỉ phép tính trong một giây.

Tập đoàn công nghệ máy tính IBM (Mỹ) và Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) của Bộ Năng lượng Mỹ ở bang Tennessee đã công bố siêu máy tính mới nhất có tên gọi Summit.

MNN

IBM cho biết hiện tại, Summit là máy tính mạnh nhất và mang tính khoa học thông minh nhất thế giới, có khả năng xử lý 200 triệu tỉ phép tính trong một giây. Điều này có nghĩa là nếu một người có thể tính một phép tính trong một giây, người này cần phải sống hơn 6,3 tỉ năm để có thể xử lý hết các phép tính mà Summit có thể tính toán trong một giây.

Năng lực tính toán siêu nhanh này sẽ dễ dàng đưa Summit lên ngôi đầu trong bảng xếp hạng 500 siêu máy tính mạnh nhất toàn cầu sẽ được công bố vào cuối tháng này. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012, một siêu máy tính ở Mỹ xếp ở vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng này.

Năng lực tính toán 200 triệu tỉ phép tính/giây sẽ giúp Summit có tốc độ xử lý nhanh gấp đôi so với siêu máy tính mạnh nhất toàn cầu hiện nay, đó là siêu máy tính Sunway TaihuLight của Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trung Quốc ở TP. Vô Tích, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

Summit bao gồm 4.608 bộ máy chủ nặng 340 tấn nằm trên diện tích tương đương hai sân tennis. Nó được trang bị 9.216 chip xử lý trung tâm của IBM và 27.648 card xử lý đồ họa của công ty công nghệ Nvidia được kết với nhau bằng mạng lưới cáp quang dài gần 300km.

Siêu máy tính Summit cần hơn 15.000 lít nước mỗi phút để làm mát. Nó cũng tiêu thụ lượng điện đủ để thắp sáng cho 8.100 hộ gia đình ở Mỹ.IBM là tổng thầu của dự án phát triển siêu máy tính Summit cho Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) của Bộ Năng lượng Mỹ với chi phí khoảng 200 triệu đô la Mỹ.

Siêu máy tính Summit có nghĩa quan trọng đối với các ứng dụng học máy (machine learning) và học sâu (deep learning) cũng như khối lượng tính toán khổng lồ phục vụ các hoạt động nghiên cứu năng lượng, vật liệu mới, dự báo các xu hướng của khí hậu, tìm kiếm các trữ lượng dầu thô...

Tuy nhiên, trong thời gian tới, Summit có thể bị hạ bệ bởi các đối thủ khác. Phòng Thí nghiệm quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Mỹ ở bang Ilinois đang phát triển siêu máy tính có năng lực xử lý 1.000 triệu tỉ phép tính/giây.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu