06:43 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

IBM chế tạo thành công bộ vi xử lý nhỏ nhất, mạnh nhất thế giới

19:29 07/05/2021

(THPL) – Ngày 7/5, CNN dẫn thông báo từ hãng IBM cho biết họ đã chế tạo thành công một chip 2nm (nm: nanometer), bộ vi xử lý nhỏ nhất và mạnh nhất từng có trên thế giới.

Theo đài CNN, hầu hết các thiết bị sử dụng chip hiện nay đều đang sử dụng công nghệ chip 10nm hoặc 7nm, chỉ một vài nhà sản xuất đã sản xuất chip 5nm.

Các chỉ số nm của bộ vi xử lý càng thấp càng cho thấy năng lực xử lý của chip mạnh mẽ hơn. Bởi vậy, loại chip mới của IBM sử dụng công nghệ xử lý 2nm được giới công nghệ đánh giá là một bước tiến vượt bậc với một bộ vi xử lý.

Về nguyên lý, cách thức để cải thiện hiệu suất hoạt động của một chip là tăng số lượng bóng bán dẫn - các thành phần cốt lõi để xử lý dữ liệu mà không làm tăng kích thước chung của chip.

Một tấm wafer gắn các chip 2nm mới do IBM mới chế tạo thành công. Ảnh: IBM

Theo phó chủ tịch nghiên cứu công nghệ đám mây của IBM - Mukesh Khare, các chip 2 nanomet mới có kích thước gần bằng móng tay và chứa 50 tỷ bóng bán dẫn, mỗi bóng bán dẫn có kích thước bằng hai sợi DNA.

Việc có thêm nhiều bóng bán dẫn cũng giúp tạo tiền đề cho phép các công nghệ tiến bộ khác liên quan tới công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và mã hóa có thể được tích hợp trực tiếp lên các chip.

Loại chip mới 2nm của IBM được dự đoán sẽ đạt hiệu suất xử lý mạnh mẽ hơn 45% và tiêu thụ năng lượng giảm khoảng 75% so với loại chip 7nm là loại tiên tiến nhất hiện nay.

Theo đó, với các chip 2nm, các pin điện thoại di động có thể kéo dài thời gian gấp 4 lần, laptop cũng sẽ hoạt động nhanh hơn.

Theo báo Công an TP Hồ Chí Minh, các chip 2nm dự kiến ​​sẽ được đưa vào sản xuất bắt đầu từ cuối năm 2024 hoặc năm 2025, điều này sẽ không đủ sớm để làm giảm tình trạng thiếu chip toàn cầu hiện nay. Đồng thời, hãng máy tính Mỹ IBM cũng tách thành 2 công ty để phát triển mạnh điện toán đám mây.

Gia Linh tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu