21:23 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nho Quan, Ninh Bình: Doanh nghiệp lợi dụng cải tạo trang trại để khai thác đất trái phép?

09:43 27/05/2019

(THPL) - Thời gian gần đây, tình trạng lợi dụng việc hạ thấp độ cao doanh nghiệp khai thác đất đồi đem đi bán trái phép diễn ra một cách rầm rộ trong khi chính quyền biết nhưng vẫn không xử lý và có dấu hiệu tiếp tay làm "chảy máu" tài nguyên.

Doanh nghiệp vận chuyển đất đồi đi bán

Theo phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất đồi trái phép gây ô nhiễm môi trường, PV đã tìm về Đồi Bòng, xã Thạch Bình, huyện Nho Quan (Ninh Bình) để tìm hiểu sự việc.

Đất đồi bị khai thác vô tội vạ/

Một khoảnh đồi đang bị máy xúc cày xới, hàng chục xe trọng tải lớn đang nối đuôi nhau chở đất đi bán trái phép. Người dân cho biết sự việc diễn ra nhiều tháng nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Hàng ngày có cả trăm lượt xe ra vào chở đất đi bán

Chiều ngày 13/5, PV Thương hiệu và pháp luật đã mục sở thị tại địa điểm khai thác đất, đá của Công ty Thành Nam, tại đây hoạt động khai thác đang diễn ra khá rầm rộ. Có rất nhiều xe tải đang nối đuôi nhau chờ đến lượt vào đồi Bòng chở đất. Máy múc đang “hì hục khoét” đất và “hăng say” múc đất bên cạnh lên xe để vận chuyển ra ngoài. Việc những xe đất này không những chở quá khổ, quá tải mà còn không phủ bạt, để đất rơi vãi, bụi bay mù mịt, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Khu vực khai thác đất là nơi giáp danh giữa xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, Hòa Bình) với xã Thạch Bình (Nho Quan, Ninh Bình) sau khi khai thác tài nguyên đất các xe vận tải trở qua địa bàn Xã Ngọc Lương (Hòa Bình) san lấp và bán cho một số nhà máy gạch. 

Người dân bức xúc trước việc khai thác đất trái phép

Một số người dân thuộc đập ngựa lòng xã Thạch Bình cho biết: “Ở khu vực này chỉ cần có nhu san vườn và bán đất là có người đến mua ngay”.

Anh T. sống dọc xung quanh hai bên đường bức xúc nói: “Từ ngày công ty Thành Nam vào đây khai thác đã làm cho cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, xe tải chở đất hằng ngày qua lại đây rất đông gây ra nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Các xe tải chở đất khi chạy ra đường không được che đậy làm cho đất đá rơi vương vãi, khói bụi rất khó chịu”.

Những chiếc xe trở đất chở quá tải và không được che đậy

Người dân xã Thạch Bình quanh năm, suốt tháng không thấy trang trại gì, mà ngao ngán, bức xúc vì thấy doanh nghiệp chỉ chăm chăm đào đất vận chuyển ra ngoài bán; ngày ngày xe vận tải cày phá đường xá, bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Điều lạ hơn và khó hiểu là tại sao lại chọn hạ nguyên một quả đồi xuống để làm trang trại, trong khi trên địa bàn không thiếu những diện tích đất bằng phẳng, đủ lớn, rất phù hợp xây dựng trang trại?

Chính quyền có bảo kê cho "đất tặc"?

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã liên hệ làm việc với ông Hoàng Cao Khải - Chủ tịch UBND xã Thạch Bình. Ông Khải xác nhận: “Việc công ty Thành Nam khai thác đất đồi đem đi bán là có. Khi phát hiện địa phương đã cho ngăn chặn đi kiểm tra và công ty này đã được cấp phép hạ thấp độ cao tại đồi Bòng của xã. Xã đã thông báo cho doanh nghiệp không được vận chuyển đất ra khỏi địa bàn xã tuy nhiên hoạt động khai thác vẫn ngang nhiên diễn ra”.

Những chiếc xe tải cày nát đường dân sinh

Khi được hỏi xã đã đi kiểm tra và xử phạt như nào thì ông Khải bối rối: “Xã đã đi kiểm tra rồi và cấm các xe chở đất đó chạy trên địa bàn xã”. Được yêu cấp giấy phép khai thác và các biên bản mà xã đã xử lý thì ông Khải từ chối khéo: “Tôi không giữ, anh phó chủ tịch xã phụ trách mảng này đang đi học. Anh đến Công ty người ta cung cấp cho”.

Trước đó, sau khi PV liên hệ với UBND xã Thạch Bàn một lúc sau có người gọi điện tự xưng tên là Minh. Gọi điện xin được gặp nhưng bị PV từ chối.

Một điều kỳ lạ, ngay khi PV liên hệ với ông Khải - Chủ tịch xã Thạch Bàn để làm việc thì ngay sau đó người đang khai thác đất tại khu vực Đồi Bòng đã gọi điện xin gặp và bỏ qua sự việc.

Việc này, có phải UBND xã đã báo tin và cung cấp số của PV cho đối tượng khai thác trái phép hay không? Có hay không chính quyền đang tiếp tay, bảo kê cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép hay trên địa bàn?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu